10:06, 24/06/2021

Ninh Hòa: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Thị xã Ninh Hòa đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, nỗ lực giải ngân với quyết tâm hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Thị xã Ninh Hòa đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, nỗ lực giải ngân với quyết tâm hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.


Nỗ lực giải ngân


Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư công ngân sách tỉnh giao thị xã thực hiện gần 106 tỷ đồng. Tính đến ngày 18-6, thị xã đã giải ngân gần 33 tỷ đồng, đạt 31,11% kế hoạch.

 

Khu vực tập kết vật liệu thi công kè bờ biển phường Ninh Hải.

Khu vực tập kết vật liệu thi công kè bờ biển phường Ninh Hải.


Trong đó, hơn 27 tỷ đồng được dùng vào việc khắc phục 27 công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng do lũ lụt; đến nay đã giải ngân được gần 20 tỷ đồng. Một số công trình đã giải ngân hơn 90% như: Khắc phục sạt lở thượng lưu cầu Bến Gành (xã Ninh Bình); sửa chữa kè sông Dinh đoạn qua xã Ninh Phú; sửa chữa kênh mương thôn Xuân Hòa 1 (xã Ninh Phụng)… “Những công trình này đều có tổng vốn đầu tư từ 1 tỷ đồng trở xuống, được bố trí vốn sớm và thực hiện thủ tục đầu tư nhanh nên triển khai thuận lợi. Thị xã quyết tâm giải ngân toàn bộ số vốn này vào ngày 30-6”, ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết.

 

Ngày 22-6, tại buổi làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao nỗ lực của thị xã Ninh Hòa trong giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng qua. Ông yêu cầu, thời gian tới, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp giải ngân đầu tư công theo đúng tiến độ cam kết. Trong đó, đẩy mạnh giải ngân đối với các công trình có tỷ lệ giải ngân thấp; kiên quyết chuyển nguồn đối với các công trình không đạt tiến độ, chậm trễ, làm ảnh hưởng chung đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của toàn thị xã.

Thị xã phân bổ hơn 24 tỷ đồng để thực hiện sửa chữa, nâng cấp 25 công trình đường giao thông và kênh mương (các công trình phát sinh được ngân sách tỉnh hỗ trợ) nhưng đến nay, mới chỉ giải ngân được hơn 1,3 tỷ đồng. Ngày 17-6, thị xã đã tổ chức đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án này. Qua kiểm tra, các công trình đều đang thi công, có khối lượng thi công đạt và vượt tiến độ. Tuy nhiên, do các công trình có giá trị gói thầu xây lắp không lớn, nhà thầu thi công không có nhu cầu tạm ứng vốn nên tỷ lệ giải ngân còn thấp. Thị xã đã yêu cầu các chủ đầu tư sau khi có khối lượng nghiệm thu hoàn thành, trong thời gian 4 ngày làm việc phải làm hồ sơ thanh toán với Kho bạc Nhà nước.


Thị xã phân bổ số vốn còn lại hơn 54,7 tỷ đồng để thực hiện các công trình xây dựng, sửa chữa trường học, điện chiếu sáng, kè ngăn mặn… Tính đến ngày 18-6, thị xã đã giải ngân được gần 12,5 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa cho biết, năm 2021, đơn vị được giao thực hiện 3 công trình từ nguồn vốn đầu tư công với tổng số vốn 32,7 tỷ đồng. Trong đó, công trình xây dựng 4 phòng học và công trình phụ trợ Trường Mầm non Ninh Tây đã giải ngân được hơn 50%; công trình xây dựng 4 phòng học Trường Mầm non Ninh Thủy đã giải ngân được gần 41%. Riêng công trình kè, đập ngăn mặn sông Đá Hàn, phường Ninh Đa và xã Ninh Phú đang hoàn tất thủ tục đầu tư, sẽ triển khai trong thời gian tới. Đơn vị cam kết giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm.


Thực hiện nhiều giải pháp


Từ đầu năm đến nay, UBND thị xã Ninh Hòa thường xuyên có văn bản chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, triển khai các nhiệm vụ cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị và các chủ đầu tư để kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình theo quy định. Các chủ đầu tư đã cam kết tiến độ giải ngân cụ thể đối với từng công trình.


Ông Nguyễn Minh Thư cho biết, thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết xử lý công việc hàng tuần liên quan đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Riêng công tác giải phóng mặt bằng, UBND thị xã yêu cầu các chủ đầu tư, UBND các xã, phường rà soát thứ tự ưu tiên của những công trình cần định giá đất cụ thể; báo cáo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã để tổng hợp, tham mưu UBND thị xã văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện công tác kiểm đếm đối với các công trình (hiện nay chưa có giá đất cụ thể) để tiến hành áp đơn giá bồi thường ngay khi UBND tỉnh ban hành giá đất cụ thể cho từng công trình.


HỒNG ĐĂNG