01:07, 25/07/2019

Chú trọng phát triển giống thủy sản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bộ xác định các ưu tiên tạo đột phá trong phát triển chế biến và thương mại hóa chuỗi giá trị nông nghiệp và nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết 3 khâu là giống, thức ăn và chế biến nông, lâm, thủy sản. 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), bộ xác định các ưu tiên tạo đột phá trong phát triển chế biến và thương mại hóa chuỗi giá trị nông nghiệp và nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết 3 khâu là giống, thức ăn và chế biến nông, lâm, thủy sản. Đến năm 2025, sẽ có được bộ giống tốt nhất cho 3 ngành hàng chủ lực là thủy sản, trái cây, lúa. Trong đó, thủy sản được đặc biệt ưu tiên. Đến năm 2030, làm chủ nguồn giống trong nước và vươn tầm quốc tế.


Đối với cá tra, theo dự báo đến năm 2025, nhu cầu cá tra giống chất lượng cao (tăng trưởng nhanh, tỷ lệ sống cao, kháng bệnh) cần khoảng 2,5 - 3 tỷ con; do vậy, công suất hiện tại mới chỉ đáp ứng khoảng 40 - 45% nhu cầu. Thời gian tới, Bộ NN-PTNT sẽ cùng các địa phương đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng đầu mối vùng sản xuất giống cá tra tập trung tại 2 tỉnh An Giang (350ha) và Đồng Tháp (420ha) theo hướng đồng bộ, khép kín, ứng dụng công nghệ cao phục vụ ương giống cá tra từ cá bột lên cá giống.


Với tôm nước lợ, khó khăn lớn nhất hiện nay là Việt Nam chưa chủ động hoàn toàn về chọn tạo và sản xuất tôm bố mẹ. Để có thể cung cấp giống tôm sú bố mẹ cho các cơ sở sản xuất giống tôm sú, thời gian tới, Bộ NN-PTNT tăng cường nguồn lực đầu tư cho các viện nghiên cứu, doanh nghiệp tiếp tục chọn tạo, mở rộng quy mô và sản xuất đủ tôm sú bố mẹ chất lượng cao phục vụ cho sản xuất giống nuôi thương phẩm.


Ngoài ra, bộ chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm bố mẹ từ nước ngoài vào Việt Nam, nhằm hạn chế tối đa việc lây lan mầm bệnh từ bên ngoài. Cùng với đó, tập trung tăng cường nguồn lực đầu tư cho các viện, doanh nghiệp có năng lực thực hiện nghiên cứu, chọn tạo giống tôm tăng trưởng nhanh, sạch một số bệnh nguy hiểm, tiến tới kháng bệnh để chủ động cung cấp cho vùng nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh…


G.C (Tổng hợp)