11:07, 24/07/2019

Tàu cá xa bờ đang… nằm bờ

Tại những cảng cá trên địa bàn tỉnh, nhiều tàu cá, trong đó đa phần là tàu cá xa bờ đang nằm bờ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sản lượng khai thác thấp và thiếu giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi.

Tại những cảng cá trên địa bàn tỉnh, nhiều tàu cá, trong đó đa phần là tàu cá xa bờ đang nằm bờ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sản lượng khai thác thấp và thiếu giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi.


Tuy thời tiết đang rất thuận lợi cho ngư dân vươn khơi khai thác hải sản, nhưng hiện nay, tại cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) có rất nhiều tàu cá nằm bờ. Một số chủ tàu còn rao bán “cần câu cơm” của mình. Ông Nguyễn Thanh Long - ngư dân ở Hòn Rớ (xã Phước Đồng) cho hay: “Biển năm nay đói quá, nhất là 2 con trăng gần đây. Mỗi chuyến biển, tàu của tôi chỉ câu được vài con cá ngừ đại dương, sản lượng chưa đến 4 tạ, thu nhập mỗi chuyến chưa đến 50 triệu đồng, trong khi chi phí cho mỗi chuyến ra khơi 20 - 25 ngày mất ít nhất 110 - 130 triệu đồng. Càng đi càng lỗ, nên tôi quyết định cho tàu nằm bờ”. 

 

Rất nhiều tàu cá công suất lớn đang neo đậu tại cảng Hòn Rớ.

Rất nhiều tàu cá công suất lớn đang neo đậu tại cảng Hòn Rớ.

 

Ngoài nguyên nhân sản lượng thấp, một nguyên nhân khác khiến tàu cá nằm bờ là do quy định phân bổ hạn ngạch cấp giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi. Cụ thể, toàn tỉnh có 9.200 tàu cá, trong đó có hàng nghìn tàu cá công suất từ 90CV trở lên chuyên khai thác ở vùng biển xa nhưng chỉ được phân bổ 768 giấy phép khai thác vùng khơi đối với 764 tàu cá hiện hữu và 4 tàu cá đã có văn bản chấp thuận đóng mới có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên. Qua rà soát, vẫn còn 598 tàu cá có chiều dài dưới 15m, lâu nay vẫn khai thác ở vùng khơi, hiện nay không được cấp phép khai thác ở các ngư trường khơi xa vì không đủ điều kiện theo quy định. Ngư dân Trần Ngọc Minh (Hòn Rớ) chia sẻ: “Tàu cá của gia đình tôi có chiều dài chỉ 14m nhưng công suất máy 300CV. Chúng tôi đã gắn bó lâu năm với nghề câu cá ngừ đại dương ở vùng biển khơi, nếu chuyển tàu sang hoạt động ở vùng lộng sẽ rất khó khăn. Tôi đang tính sẽ nâng cấp tàu để đạt chiều dài hơn 15m nhưng không biết nâng cấp rồi có được cấp phép khai thác ở vùng khơi hay không nên vẫn đang chần chừ và cho tàu nằm bờ”.


Tình trạng tàu cá nằm bờ ở cảng Hòn Rớ đã diễn ra từ mấy tháng qua, nhưng 2 chuyến biển gần đây thì càng nhiều, ước tính có đến cả trăm chiếc tàu xa bờ không vươn khơi trong chuyến biển này; không chỉ có tàu câu cá ngừ đại dương mà cả tàu lưới cản đường dài khai thác cá ngừ sọc dưa. Từ đầu năm đến nay, lượt tàu cập cảng Hòn Rớ chỉ đạt 3.719 lượt, sản lượng hải sản qua cảng chưa đến 4.640 tấn, mới bằng 30,9% kế hoạch. “Cảng Hòn Rớ là nơi tập trung nguồn nguyên liệu cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản; sản lượng thấp đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Ngay cả các chủ vựa thu mua hải sản cũng trả mặt bằng vì không có cá để nhập. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều cảng cá trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý cảng Hòn Rớ cho biết.


Ông Lê Đình Khiêm - Trưởng phòng Quản lý tàu cá và cơ sở hậu cần nghề cá (Chi cục Thủy sản) cho hay: “Để tháo gỡ khó khăn cho ngư dân trong việc cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi, ngày 22-7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với các tỉnh, thành ven biển trong cả nước về vấn đề này. Theo tinh thần cuộc họp, trước mắt việc phân bổ hạn ngạch cấp phép khai thác này sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu của các địa phương và nguyện vọng của ngư dân. Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại số tàu cá có chiều dài dưới 15m, nâng cấp hoán cải lên hơn 15m, đủ điều kiện hoạt động ở vùng khơi để bổ sung hạn ngạch cấp giấy phép khai thác vùng khơi đối với số tàu này”.


HẢI LĂNG