20:30, 27/09/2023

Du lịch “chữa lành” - thế mạnh cần phát huy

XUÂN THÀNH

Với khí hậu ôn hòa, nhiều điểm tắm suối khoáng nóng, tắm bùn, các khu nghỉ dưỡng biển, các điểm du lịch sinh thái núi rừng…, Khánh Hòa có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sức khỏe, hay còn gọi là du lịch “chữa lành”. Tuy nhiên, đến nay, việc khai thác loại hình du lịch này chưa được đầu tư đúng mức, thiếu những tour chuyên biệt về du lịch “chữa lành”.

Tìm nơi “chữa lành”

Một ngày đầu tháng 9, chị Nguyễn Thùy Linh (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) lên mạng tìm một điểm du lịch có nơi tập luyện yoga để “chữa lành vết thương tâm hồn” do bị stress trong công việc. Sau nhiều lựa chọn, chị cùng vài người bạn thân đã chọn Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh (Bãi Dài, huyện Cam Lâm) làm điểm nghỉ dưỡng vì ở đây, khách được tham gia tập luyện yoga miễn phí.

Khách du lịch tập yoga với sự hướng dẫn của huấn luyện viên người Ấn Độ tại Khu nghỉ dưỡng The Anam Cam Ranh.
Khách du lịch tập yoga với sự hướng dẫn của huấn luyện viên người Ấn Độ tại Khu nghỉ dưỡng The Anam Cam Ranh.

Không riêng chị Linh, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, khách du lịch trong nước và quốc tế đã quan tâm đến các chuyến du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Thay vì đi tham quan nhiều điểm du lịch, nhiều du khách đã chú ý hơn đến việc nghỉ dưỡng và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tham gia vào các hoạt động giúp nâng cao thể chất và tinh thần. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều khu nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa như: Six Senses Ninh Van Bay, An Lâm Retreats Ninh Van Bay, The Anam Cam Ranh, Ana Mandara Cam Ranh đã đẩy mạnh khai thác du lịch "chữa lành" bằng việc bổ sung thêm dịch vụ hướng dẫn yoga miễn phí cho khách lưu trú, trị liệu tâm lý bằng chuông xoay… Trong đó, Khu nghỉ dưỡng The Anam Cam Ranh đã tuyển hẳn huấn luyện viên người Ấn Độ để hướng dẫn khách tập yoga. Trên trang du lịch trực tuyến, nhiều khách du lịch đã có phản hồi bày tỏ sự thích thú khi được tham gia các buổi tập yoga trong không gian yên bình của khu nghỉ dưỡng này. Bên cạnh các khu nghỉ dưỡng ở biển, khu du lịch Ba Hồ (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa), Khu du lịch Làng Nhỏ (xã Diên Tân, huyện Diên Khánh) cũng kết hợp với các câu lạc bộ yoga để khai thác các tour du lịch chăm sóc sức khỏe.

Cần phát triển các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cùng với tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và các loại dịch bệnh gia tăng đã khiến con người ngày càng chủ động chăm sóc sức khỏe, mong muốn giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Chính vì vậy, hiện nay, loại hình du lịch “chữa lành” đang phát triển rất mạnh. Đó không còn là xu hướng đầu tư ngắn hạn mà đã trở thành định hướng phát triển dài hạn trong phát triển du lịch. Theo các chuyên gia du lịch, với khí hậu ôn hòa, nhiều điểm tắm suối khoáng nóng, tắm bùn, các khu nghỉ dưỡng biển, các điểm du lịch sinh thái núi rừng…, Khánh Hòa nhiều tiềm năng để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, ở Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng, các sản phẩm du lịch này mới chỉ dừng lại ở các dịch vụ nhỏ lẻ của các khu nghỉ dưỡng chứ chưa có các tour chuyên biệt.

 

Khách du lịch tập yoga tại Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh.
Khách du lịch tập yoga tại Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh.

Ông Lê Đại Hải - Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh cho rằng, Khánh Hòa rất có lợi thế để phát triển du lịch “chữa lành”. Tuy nhiên, cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch và y tế, văn hóa và thể thao để mở rộng loại hình du lịch này. Theo đó, Khánh Hòa phải đẩy mạnh phát triển các cơ sở về y học cổ truyền, trung tâm trị liệu sức khỏe và xây dựng được tour tuyến riêng, kết hợp tham quan, trải nghiệm Nha Trang - Khánh Hòa với khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. “Du lịch "chữa lành" chỉ thực sự đạt hiệu quả cao khi du khách theo được cả chu trình. Một chu trình trị liệu như chăm sóc, tái tạo, phục hồi sức khỏe có thể kéo dài từ 3 đến 12 tháng, định kỳ 1-2 lần/tháng. Khi sử dụng dịch vụ trị liệu, khách phải quay trở lại nhiều lần hơn để đạt hiệu quả cao nhất, điều này giúp các điểm đến có lượng khách bền vững hơn”, ông Hải chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong Đề án phát triển sản phẩm du lịch tỉnh từ nay đến năm 2030, ngành du lịch đã đưa ra định hướng đẩy mạnh các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, tỉnh có định hướng xây dựng các cơ sở khám, chữa bệnh chất lượng cao, chuyên sâu để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân và du khách. Thời gian tới, ngành sẽ tham mưu tỉnh có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe… Tuy nhiên, để phát triển loại hình du lịch này, các công ty lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng, khám, chữa bệnh, trị liệu, spa, massage… phải có sự kết hợp chặt chẽ để tạo ra chương trình du lịch chăm sóc, khám, chữa bệnh bài bản thu hút du khách.

Du lịch sức khỏe (wellness tourism) hay còn gọi là du lịch "chữa lành" là sự giao thoa giữa du lịch truyền thống và ngành chăm sóc sức khỏe phục vụ cho nhu cầu sống lành mạnh của mỗi người. Khác với loại hình du lịch chữa bệnh (medical tourism), du lịch sức khỏe không tập trung vào chữa trị bệnh mà thiên về nghỉ dưỡng, nuôi dưỡng tinh thần, thư giãn, thoải mái. Những sản phẩm du lịch sức khỏe khá đa dạng, phù hợp với gần như mọi lứa tuổi và thể trạng du khách. Trên thế giới hiện nay, loại hình nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe này thường có dạng nghỉ dưỡng kết hợp tham gia các khóa tập thể dục dưỡng sinh, thiền, yoga, spa, tắm khoáng nóng phục hồi sức khỏe, leo núi…

 

XUÂN THÀNH