10:03, 06/03/2020

Nâng công suất nhà ga quốc tế Cam Ranh

Tuy mới đưa vào khai thác nhưng nhà ga hành khách quốc tế (Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh) đã quá tải bởi lượng khách tăng trưởng cao. Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh đang đề nghị cơ quan chức năng cho phép lắp đặt thêm thiết bị để nâng công suất phục vụ hành khách.
 

Tuy mới đưa vào khai thác nhưng nhà ga hành khách quốc tế (Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh) đã quá tải bởi lượng khách tăng trưởng cao. Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) đang đề nghị cơ quan chức năng cho phép lắp đặt thêm thiết bị để nâng công suất phục vụ hành khách.
 
Lãnh đạo CRTC cho biết, nhà ga hành khách quốc tế giai đoạn 1 (gồm giai đoạn 1A và 1B) được xây dựng với tổng diện tích sàn 50.500m2. Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1A và chính thức đưa vào vận hành khai thác từ ngày 30-6-2018, với công suất phục vụ tốt nhất 2,5 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 1B của dự án là lắp đặt thêm thiết bị nâng công suất phục vụ lên 4 triệu hành khách/năm.

 

Một góc nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh.
Một góc nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh.
 
Năm 2019, hoạt động du lịch phát triển, lưu lượng hành khách qua cảng đạt hơn 6,5 triệu lượt, trong khi công suất giai đoạn 1A chỉ cho phép 2,5 triệu hành khách/năm, như vậy công suất phục vụ thực tế đã gấp 2,6 lần. Thực tế này tạo ra áp lực lớn lên hệ thống thiết bị cũng như khả năng giải quyết của các đơn vị quản lý nhà nước. Việc khai thác vượt công suất cũng ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh nhà ga quốc tế nói riêng và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh nói chung. 
 
Để khắc phục tình trạng trên, vừa qua, CRTC đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận cho nhà đầu tư tiếp tục trang bị, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị, nâng công suất lên 4 triệu hành khách/năm. Cụ thể, phần thiết bị được trang bị, lắp đặt thêm gồm: 2 khu làm thủ tục với 16 quầy, 2 hệ thống băng chuyền xử lý hành lý cho hành khách đi và đến, 1 thang máy bên ngoài nhà ga. 
 
Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho rằng, việc đầu tư thêm trang thiết bị góp phần nâng cấp hạ tầng cảng, đặc biệt là xây dựng mở rộng hoàn chỉnh, đồng bộ nhà ga quốc tế sau khi đã đưa đường cất hạ cánh số 2 vào khai thác từ tháng 10-2019. Đây cũng là động lực để tăng tính cạnh tranh, thu hút khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai.
 
Bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc CRTC cho biết, ngày 5-3, đơn vị đã làm việc với Bộ GTVT về việc lắp đặt thêm thiết bị nâng công suất nhà ga. Tại cuộc họp, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương để nhà đầu tư sớm triển khai nhằm phục vụ hành khách tốt hơn trong thời gian tới.
 
THÀNH NAM