10:03, 03/03/2020

Hướng về nguồn khách nội địa

Trong bối cảnh lượng khách quốc tế giảm mạnh vì dịch Covid-19, nhiều người cho rằng thị trường khách du lịch nội địa sẽ là cái phao của du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, để đánh thức được thị trường này không đơn giản, khi du lịch xứ Trầm Hương đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ những địa phương lân cận.

Trong bối cảnh lượng khách quốc tế giảm mạnh vì dịch Covid-19, nhiều người cho rằng thị trường khách du lịch nội địa sẽ là cái phao của du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, để đánh thức được thị trường này không đơn giản, khi du lịch xứ Trầm Hương đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ những địa phương lân cận.


Đánh thức thị trường khách nội


Theo ước tính của Sở Du lịch, quý I năm nay, Khánh Hòa chỉ đón được hơn 773.400 lượt khách lưu trú, bằng 49,66% so với cùng kỳ năm 2019. Với việc thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc đang tạm ngưng nhiều người làm du lịch đã nhận định, chỉ có thị trường khách nội địa mới có thể giúp du lịch Khánh Hòa vượt qua khó khăn. “Kinh nghiệm cho thấy, khi mùa dịch đi qua, du khách Việt sẽ là những người đi du lịch đầu tiên; trong khi đó, thị trường quốc tế phải mất 3 - 6 tháng mới hồi phục, nếu khai thác thị trường mới phải mất 3 năm. Chính vì thế, trước mắt, du lịch vẫn nên tập trung truyền thông, quảng bá ở thị trường nội địa. Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ sớm hồi phục nếu có những chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn”, ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc khách sạn Rosaka Nha Trang chia sẻ.

 

Khách du lịch dạo phố Nha Trang.

Khách du lịch dạo phố Nha Trang.


Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mức chi tiêu bình quân của khách nội địa là 5,8 triệu đồng/lượt khách nghỉ qua đêm và 1,92 triệu đồng/lượt khách không nghỉ qua đêm. Chính vì vậy, nếu hành động tốt sau dịch thì có thể sẽ tạo nên một lực đẩy mới cho thị trường du lịch nội địa. Điều nhiều người có chút nghi ngại đó là lượng khách nội địa của Khánh Hòa tăng trưởng rất thấp trong những năm qua. Theo báo cáo của Sở Du lịch, năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 7 triệu lượt khách du lịch, tăng 13,3%, trong đó có gần 3,44 triệu lượt khách nội địa (chiếm 49,1% tổng lượng khách), chỉ tăng 0,5% so với năm 2018. Trước đó, năm 2018, khách nội địa chỉ tăng khoảng 2%; năm 2017 chỉ tăng 2,7%.


Dường như, trong thời gian qua, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chưa quan tâm thị trường khách nội địa một cách đúng mức. Nhiều đơn vị lữ hành, khách du lịch từng than phiền rất khó kiếm phòng lưu trú ở Nha Trang trong những mùa cao điểm, nếu có thì luôn phải chịu giá cao. Bên cạnh đó, du lịch Khánh Hòa cũng đang gặp sự cạnh tranh từ các điểm đến mới nổi trong khu vực như: Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận… nên việc phát triển lượng khách nội địa ngày càng khó khăn.


Không chỉ là chuyện giảm giá

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch: Hiện nay, các khu du lịch, cơ sở lưu trú và doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh đều thực hiện tốt công tác vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế. Riêng ngành Du lịch vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh việc tái cơ cấu thị trường khách, tìm kiếm các thị trường mới, xây dựng sản phẩm du lịch mới; đồng thời tập trung đào tạo, nâng cao năng lực của hướng dẫn viên. Dự kiến, sắp tới Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ tổ chức họp báo về chương trình kích cầu du lịch.

Muốn thu hút được khách nội địa, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần phải ưu đãi, lấy được lòng tin yêu của du khách. Hiện nay, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang xây dựng chương trình kích cầu du lịch với sự tham gia của các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu ẩm thực, dịch vụ vui chơi giải trí; đơn vị vận chuyển hàng không, đường bộ, đường thủy, các công ty lữ hành. Trong đó, các đơn vị cam kết giảm giá dịch vụ, sản phẩm dành cho khách lẻ (tự đặt dịch vụ) từ 10 đến 50% trên giá công bố; giảm 10 - 30% so với giá đã giảm cho khách lẻ đối với các công ty lữ hành, công ty du lịch tham gia chương trình kích cầu.


Trong khi chờ chương trình kích cầu chính thức của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, nhiều nhóm công ty đã liên kết tung ra nhiều gói kích cầu nhằm thu hút khách du lịch quay lại với Nha Trang. Trong đó, Công ty Du lịch mở Toàn Cầu đưa ra gói tour 3 ngày 2 đêm với giá 1.490.000 đồng/khách (lưu trú ở khách sạn 4 sao). Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Viet Promotion tung ra gói tour 4 ngày 3 đêm ở khách sạn với giá 2.790.000 đồng thay cho mức giá 5.385.000 đồng như trước đây. Nhiều khách sạn cũng đưa ra gói nghỉ dưỡng hấp dẫn như: khách sạn Galina đưa ra gói sản phẩm 4 ngày 3 đêm khách sạn 4 sao (bao gồm buffet sáng) cùng 1 bữa trưa theo set menu, 2 vé tắm bùn với mức giá 2.960.000 đồng. Khu du lịch Hòn Tằm 3 ngày 2 đêm với giá 2.750.000 đồng...


Tuy nhiên, để kích cầu du lịch sau dịch bệnh Covid-19, du lịch Khánh Hòa không thể chỉ giảm giá chung chung là có thể tăng sức mua. Ông Phạm Minh Nhựt - Tổng Giám đốc Khu du lịch Hòn Tằm cho rằng, bên cạnh khuyến mãi, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa còn phải củng cố niềm tin của du khách rằng Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến an toàn, phá bỏ rào cản tâm lý lo ngại dịch bệnh của du khách. Hiện nay, Khu du lịch Hòn Tằm đang liên hệ với ngành Y tế để đến kiểm tra, khảo sát công tác phòng, chống dịch bệnh, qua đó công bố điểm đến an toàn. Trước đó, Vinpearl Nha Trang cũng đã được khảo sát, công bố hình mẫu về phòng, chống dịch Covid-19.


XUÂN THÀNH