09:03, 01/03/2019

Phải giữ thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch năm 2019. Một trong những vấn đề được đặt ra tại hội nghị đó là phải chung tay nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, ổn định giá cả, tạo môi trường du lịch thân thiện để đem lại sự hài lòng cho du khách, giữ vững thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch năm 2019. Một trong những vấn đề được đặt ra tại hội nghị đó là phải chung tay nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, ổn định giá cả, tạo môi trường du lịch thân thiện để đem lại sự hài lòng cho du khách, giữ vững thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.


Tăng trưởng nhanh nhưng đầy thách thức


Những năm qua, du lịch Khánh Hòa có sự phát triển rất nhanh. Năm 2018, toàn tỉnh đã đón hơn 6,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 16,7% so với năm 2017; trong đó có 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 38,3%. Tổng doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch đạt 20.524 tỷ đồng, tăng 20,7%. So với năm 2010, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa tăng khoảng 4 lần, khách quốc tế tăng 8 lần, doanh thu du lịch tăng khoảng 10 lần.

 

Khách của Bangkok Airways bay thẳng từ Bangkok (Thái Lan) đến sân bay Cam Ranh.

Khách của Bangkok Airways bay thẳng từ Bangkok (Thái Lan) đến sân bay Cam Ranh.


Với việc có thêm nhiều đường bay quốc tế đến Cam Ranh, thời gian tới, lượng khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa sẽ còn tăng cao. Ông Sulaiman Bin Zainul Abidin - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, kể từ khi nhà ga quốc tế T2 đi vào hoạt động (tháng 6-2018) đã có 8 hãng hàng không quốc tế mở đường bay kết nối Cam Ranh với các nước trong khu vực. Sắp tới, Air Asia và Jin Air cũng sẽ mở đường bay đến Cam Ranh. Hiện nay, công ty đang đàm phán với các hãng hàng không để mở các đường bay từ Singapore, Philippines, Đài Loan, Nhật Bản, Campuchia… Theo kế hoạch, trong tháng 3-2019, công ty sẽ tham gia hội thảo phát triển đường bay Routes Asia tại Cebu, Philippines nhằm kết nối, thu hút thêm các hãng hàng không mở đường bay quốc tế đến sân bay Cam Ranh.


Tuy nhiên, bức tranh du lịch của tỉnh không chỉ có màu hồng. Với sự phát triển “nóng”, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang quá tải về hạ tầng cơ sở, không gian du lịch ở khu vực trung tâm ngày càng chật chội. Tại hội nghị, ông Trương Văn Thọ - Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Việt Nam chater tại Nha Trang phản ánh, các công ty lữ hành đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển khách ra vào thành phố, việc phải tổ chức các chuyến xe tăng bo khiến chi phí tour tăng lên. Bên cạnh đó, thời gian qua, việc lấy hành lý ở Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh mất nhiều thời gian; chuyến nhanh nhất là 2 giờ, có khi mất 3 - 4 giờ khiến khách phải chờ đợi rất mệt mỏi.  


Một số doanh nghiệp lữ hành cũng kiến nghị ngành Du lịch cần quan tâm hơn việc nâng cao chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang (cả về phương tiện vận chuyển, thái độ phục vụ của nhân viên), vấn đề tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn cho du khách. “Vụ tai nạn lật thuyền làm 3 người chết vừa qua chỉ là bề nổi, rất nhiều vụ việc mất an toàn khác đã không được chia sẻ rộng rãi”, ông Trương Văn Thọ cho biết.


Phải giữ vững thương hiệu

 

Khánh Hòa được chọn làm địa phương tổ chức các sự kiện chính của Năm Du lịch Quốc gia 2019. Tuy nhiên, ngành Du lịch chỉ đặt chỉ tiêu đón trên 6,8 triệu lượt khách lưu trú, tăng 7% so với năm 2018, trong đó có 3,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 18%; doanh thu du lịch đạt 22.500 tỷ đồng, tăng khoảng 9%.

Liên quan đến vấn đề lưu trú, ông Remi Faubel - Tổng Quản lý khách sạn Novotel Nha Trang bày tỏ nỗi lo về sự mất cân đối trong cơ cấu khách quốc tế. Theo đó, ông khuyến cáo các khách sạn phải xây dựng đội ngũ làm marketing thật tốt, theo dõi sát sao diễn biến thị trường khách; không nên chú trọng vào một thị trường riêng biệt, thay vào đó xây dựng thị trường khách hỗn hợp, tránh bị hụt hẫng khi một thị trường khách nào đó có biến động.


Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu ngành Du lịch phải nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định giá cả, đảm bảo thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu tổ chức những sự kiện đặc thù, nổi bật để hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2019. Đặc biệt, ông đề nghị các ngành, địa phương quan tâm xây dựng môi trường du lịch lành mạnh trong Năm Du lịch Quốc gia 2019, tạo sự an tâm cho du khách khi đến du lịch Nha Trang; trong đó đảm bảo tốt vấn đề về giao thông, an ninh trật tự, văn hóa ứng xử, vệ sinh môi trường… Vụ việc hai nhà hàng “chặt chém” du khách trong đợt Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chuyện khách chờ đợi 3 - 4 giờ để nhận hành lý… là điều không thể chấp nhận. Đó là những “hạt sạn” cần loại bỏ, bởi nó ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa mà chúng ta đã dày công xây dựng.


XUÂN THÀNH