10:03, 22/03/2016

Hướng đến khách du lịch Thái Lan

Thị trường khách du lịch Thái Lan được nhiều doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa lựa chọn bởi sự thuận lợi trong việc di chuyển, nét tương đồng về văn hóa.

Thị trường khách du lịch Thái Lan được nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch Khánh Hòa lựa chọn bởi sự thuận lợi trong việc di chuyển, nét tương đồng về văn hóa.


Bắt đầu quan tâm


Từ đầu năm đến nay, các DN lữ hành ở Khánh Hòa đã thể hiện sự quan tâm đến thị trường khách du lịch Thái Lan. Khởi đầu là Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours phối hợp với các đối tác thực hiện chuyến bay thẳng đầu tiên từ Sân bay quốc tế Cam Ranh đến Thái Lan vào dịp Tết dương lịch. Trong số các hành khách trên chuyến bay đó, có nhiều DN du lịch của Nha Trang muốn tìm hiểu thị trường du lịch, tìm kiếm các đối tác để đưa khách từ Thái Lan đến Khánh Hòa và ngược lại. “Lâu nay, chúng ta đã bỏ quên thị trường khách Thái Lan, cũng như các nước ASEAN. Trong khi đây là thị trường khách có nhiều yếu tố phù hợp với đặc điểm du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”, ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours cho biết.

 

Những nét đẹp văn hóa ở Nha Trang phù hợp với thị hiếu khám phá của du khách Thái Lan
Những nét đẹp văn hóa ở Nha Trang phù hợp với thị hiếu khám phá của du khách Thái Lan


Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Vietravel Chi nhánh Nha Trang cũng đã đưa 180 khách từ Nha Trang đi du lịch Thái Lan bằng đường bay thẳng Cam Ranh - Thái Lan. Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương sắp tới, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cũng tổ chức đưa và đón khoảng 180 du khách từ Nha Trang sang Thái Lan và ngược lại. Đến nay, lượng khách mua tour chiều Nha Trang - Thái Lan đã đạt khoảng 90% số ghế, còn chiều Thái Lan - Nha Trang cũng đã gần 80%. Theo ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú: “Thái Lan là một thị trường khách giàu tiềm năng đối với du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Trước mắt, chúng tôi thực hiện tour Thái Lan - Nha Trang để thăm dò thị trường. Sau đó, chúng tôi sẽ có kế hoạch cụ thể để tiến tới việc khai thác tour này một cách đều đặn hơn”.


Việc ra đời các chuyến bay thẳng Cam Ranh - Thái Lan và ngược lại đã giúp du khách tiết kiệm được thời gian, chi phí cho chuyến đi của mình. Ngoài đường hàng không, lâu nay du lịch Nha Trang vẫn đón một lượng khách Thái Lan bằng đường bộ theo những đoàn caravan, hoặc do các công ty du lịch ở TP. Hồ Chí Minh đưa tới.


Khai thác chưa xứng tầm


Từ năm 2012, Tổng Cục Du lịch đã bắt tay thực hiện đề án “Đẩy mạnh thu hút thị trường khách du lịch Thái Lan đến Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015” với mục tiêu đến năm 2015 sẽ thu hút 500.000 lượt du khách Thái Lan đến Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2015 chỉ có 214.645 lượt du khách Thái Lan sang Việt Nam (giảm 13% so với năm 2014). Qua đó có thể thấy, việc thu hút đối tượng khách này trên cả nước vẫn còn nhiều hạn chế. Riêng tại Khánh Hòa, năm 2015, số lượng du khách Thái Lan chỉ vẻn vẹn có 4.261 lượt, đứng vị trí thứ 8 trong số 16 nước châu Á thường xuyên có khách đến Nha Trang.


Theo một số chuyên gia du lịch, việc thúc đẩy thị trường khách Thái Lan đối với Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng có nhiều thuận lợi. Trước hết, đó là xu hướng du lịch nội khối ASEAN đang phát triển mạnh. Trong đó, Thái Lan là đất nước có lượng khách đi du lịch đến các nước trong khối ASEAN lớn nhất so với 10 nước còn lại. Mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan ngày càng chặt chẽ, trong đó hợp tác về du lịch giữa 2 quốc gia cũng đang có chiều hướng phát triển tốt. Hai nước cũng có những nét tương đồng về văn hóa. Vị trí địa lý giữa hai nước cũng thuận tiện bởi có thể qua lại bằng cả đường không, đường bộ, lẫn đường biển.  


Tuy có nhiều thuận lợi, nhưng việc thu hút du khách Thái Lan đến Nha Trang - Khánh Hòa hiện nay chưa xứng với tiềm năng. Trong khi đó, Thái Lan lại là điểm du lịch hàng đầu của nhiều người dân Khánh Hòa khi đi du lịch nước ngoài. Vậy đâu là nguyên nhân của câu chuyện trên? Trước hết, đó chính là khả năng xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tại Thái lan chưa được phát huy. Trong chương trình hành động du lịch của tỉnh thời gian qua, không có dòng nào nhắc đến việc xúc tiến, quảng bá thị trường khách Thái Lan. “Lâu nay, chúng tôi mới chỉ thực hiện việc hỗ trợ một số DN các ấn phẩm, tờ rơi giới thiệu, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thông qua các sự kiện do DN tổ chức. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu để tham mưu với cấp trên về việc tiến hành xúc tiến thị trường khách Thái Lan”, ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cho biết.


Hiện nay, cũng có những công ty đã xây dựng được chương trình tour nhưng việc quảng bá, giới thiệu đến du khách Thái Lan chưa đạt hiệu quả. Nói đến du lịch Việt Nam, người Thái mới chỉ biết đến một số điểm đến như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phan Thiết. “Dự kiến ban đầu của tôi là sẽ đến Phan Thiết, nhưng sau mấy ngày ở TP. Hồ Chí Minh và được biết thông tin về Nha Trang, tôi đã quyết định đến đây. Du lịch biển của các bạn rất phát triển, cảnh quan còn đẹp hơn nhiều điểm du lịch biển khác ở đất nước chúng tôi. Nhưng rất tiếc là chúng tôi biết rất ít thông tin về hoạt động du lịch của Nha Trang”, chị Thikamporn Changkeaw - du khách Thái Lan chia sẻ.


Để đa dạng hóa các thị trường khách mang tính ổn định, bền vững, những người làm du lịch ở Khánh Hòa cần có sự vào cuộc đồng bộ hơn nhằm thúc đẩy thị trường khách du lịch Thái Lan.


N.Tâm