07:02, 22/02/2014

Vì sao khách tàu biển đến Nha Trang giảm?

Trong khi ở các địa phương khác, lượng tàu biển đến tăng thì năm 2013, lượng tàu biển đến TP. Nha Trang giảm gần 24% so với năm 2012.

Trong khi ở các địa phương khác, lượng tàu biển đến tăng thì năm 2013, lượng tàu biển đến TP. Nha Trang giảm gần 24% so với năm 2012.


Địa phương khác thắng lớn


Lâu nay, hải trình của các chuyến tàu biển du lịch đến Việt Nam thường dừng lại ở Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long. Năm 2013, khi các địa điểm khác vẫn đón được một lượng lớn khách du lịch tàu biển thì Nha Trang lại chịu cảnh sa sút. Không khí đón tàu biển du lịch ở Vũng Tàu được gắn với từ “nhộn nhịp”, hàng trăm chuyến tàu biển đã đến và có hàng ngàn lượt du khách, thuyền viên lên bờ tham quan. Ở Đà Nẵng, khi nói về du lịch tàu biển trong năm qua, họ lại sử dụng cụm từ “đạt những kỷ lục mới”. Với hơn 100 chuyến tàu biển cập cảng cùng gần 100.000 lượt khách lên bờ đã mang đến nguồn thu không nhỏ cho nơi đây. Còn với Hạ Long, chính quyền địa phương nơi đây đã có nhiều động thái tích cực để thúc đẩy du lịch tàu biển. Chính vì thế, kết quả họ gặt hái được trong năm qua cũng trở thành niềm mơ ước của nhiều địa phương khác. Ở những địa chỉ kể trên, không chỉ có số lượng tàu du lịch, số lượt khách tàu biển tăng cao mà còn có sự tăng trưởng về thời gian tàu neo lại. Nếu trước đây, thời gian lưu lại của các chuyến tàu từ 6 đến 24 giờ, thì nay thời gian trên đã tăng từ 8 đến 48 tiếng.

 

 Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh vào ngày 12-2, đồng chí Trần Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc giảm sút lượng khách du lịch tàu biển trong thời gian qua là vấn đề chúng ta cần có sự nhìn nhận, đánh giá xác đáng. Đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là nguyên nhân chủ quan cần phải được làm rõ. Cái gì chúng ta có thể khắc phục được thì phải tìm mọi cách để khắc phục chứ không để tình trạng này kéo dài thêm.

Khách du lịch trên tàu Europa 2 lên bờ đi tham quan Nha Trang.


Theo một số người am hiểu về du lịch tàu biển, sở dĩ 3 địa phương trên đạt được những thành tích đó là do họ đã thực sự tạo được một môi trường hấp dẫn đối với khách du lịch tàu biển. Từ cơ sở hạ tầng đồng bộ, an ninh trật tự đảm bảo, phong cách đón tiếp trọng thị, chất lượng dịch vụ tốt, sản phẩm du lịch phong phú, phong cảnh thiên nhiên đa dạng... Bên cạnh đó, để các chuyến tàu lưu lại lâu hơn, những người làm tour cho khách tàu biển còn biết kết hợp dẫn khách đến những tỉnh, thành khác. Chẳng hạn, khách đến Vũng Tàu sẽ được đưa đi TP. Hồ Chí Minh, thậm chí đi đồng bằng sông Cửu Long; khách đến Đà Nẵng sẽ được đưa vào Hội An, ra Huế; khách cập cảng Hạ Long có thể đi Hà Nội... Như vậy, bên cạnh các sản phẩm du lịch nội vùng, mỗi khách tàu biển còn có thêm sự lựa chọn khác để có thể khám phá, tìm hiểu nhiều hơn về thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam.


Vì đâu giảm sút?


Năm 2013, chỉ có 29 chuyến tàu biển cập cảng Nha Trang (giảm 9 chuyến so với năm 2012), đưa 33.000 khách lên bờ (giảm 11.000 khách). Sự giảm sút về thị trường khách du lịch tàu biển trong năm qua là điều đã được nhiều người dự báo từ trước. Nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút trên có thể do những yếu tố khách quan như: Tình hình kinh tế thế giới gặp khó khăn; một số hãng tàu biển có đội tàu đến Việt Nam thay đổi hải trình... Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến các vị khách tàu biển thờ ơ với TP. Nha Trang là do chúng ta chưa đáp ứng được những yêu cầu của họ. “Cơ sở hạ tầng của chúng ta còn nhiều yếu kém. Chúng ta chưa có được cảng du lịch để đón các tàu biển mà đang phải hoạt động chung với cảng hàng hóa. Điều kiện đường sá nhỏ hẹp nên khi cùng một lúc đón hàng trăm, thậm chí hàng ngàn khách đi tham quan thành phố thì gặp rất nhiều khó khăn trong di chuyển”, ông Trần Triệu Hoàng Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ lữ hành (Công ty TNHH một thành viên Du lịch Khánh Hòa) cho biết.

 

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh vào ngày 12-2, ông Trần Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc giảm sút lượng khách du lịch tàu biển trong thời gian qua là vấn đề chúng ta cần có sự nhìn nhận, đánh giá xác đáng. Đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là nguyên nhân chủ quan cần phải được làm rõ. Cái gì chúng ta có thể khắc phục được thì phải tìm mọi cách để khắc phục chứ không để tình trạng này kéo dài thêm.

Việc thiếu một cảng biển du lịch có thể xem là nhược điểm lớn nhất của TP. Nha Trang. Bởi hiện tại, công năng sử dụng chính của cảng Nha Trang vẫn là bốc xếp hàng hóa. Chính vì thế, trong nhiều lần đến cảng để đón khách tàu biển, chúng tôi luôn thấy sự nhếch nhác nơi đây. Đó là chưa kể tới tâm lý của những thuyền trưởng tàu biển du lịch thường không thích neo đậu ở cảng có tàu hàng. Cùng với đó, việc cảng Nha Trang không đón được những tàu du lịch có lượng khách lớn vào cập cảng, buộc phải tăng bo khách cũng là nguyên nhân.


Theo ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Du lịch Phương Thắng, sở dĩ khách du lịch tàu biển không còn thích Nha Trang còn có nguyên nhân chúng ta không có sản phẩm du lịch mới. “Từ ngày Nha Trang đón chuyến tàu biển đầu tiên đến nay, sản phẩm du lịch dành cho khách tàu biển vẫn là tour đồng quê, tour tham quan thành phố. Nhưng chất lượng của các tour này đã giảm rất nhiều. Các yếu tố về an ninh trật tự, nạn chèo kéo, đeo bám, xin ăn cũng là những hình ảnh không tạo được thiện cảm đối với khách tàu biển”. Cùng quan điểm trên, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, trong năm 2013, Saigontourist đưa hơn 100 chuyến tàu biển đến Việt Nam, nhưng không có chuyến nào đến Nha Trang. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2014, Saigontourist đưa 55 chuyến tàu biển đến Việt Nam, nhưng chỉ có 2 chuyến cập cảng Nha Trang. “Ở Nha Trang, các tàu du lịch lớn không vào cập cảng được nên thuyền viên và hành khách rất e ngại. Ngoài ra, sản phẩm du lịch ở Nha Trang không mấy hấp dẫn đối với khách tàu biển nên họ không lựa chọn Nha Trang” - bà Trà nói.


Ngoài những nguyên nhân chính nêu trên, biểu hiện về thái độ đón tiếp du khách tàu biển của chúng ta trong mấy năm qua đã không còn nồng hậu như trước; sự cạnh tranh thiếu lành mạnh của các hãng lữ hành địa phương khi dẫn khách đi tham quan đã làm cho chất lượng tour giảm; việc liên kết với các địa phương khác trong khu vực gặp nhiều khó khăn... cũng là những yếu tố khiến cho lượng tàu biển và khách tàu biển đến Nha Trang giảm sút. Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Sở sẽ tiếp tục có những kiến nghị với Bộ về vấn đề chuyển công năng sử dụng cảng Nha Trang để phục vụ du lịch. Tới đây, Sở sẽ đi kiểm tra, khảo sát lại các doanh nghiệp đang thực hiện việc đón tàu biển, chất lượng các tour tuyến phục vụ cho du khách tàu biển và có hướng mở thêm những sản phẩm mới”.


NHÂN TÂM