11:06, 19/06/2013

Cần tạo dựng dấu ấn riêng biệt

Khi đặt ra câu hỏi ngoài biển, đảo du lịch Nha Trang - Khánh Hòa để lại dấu ấn gì cho du khách? Người ta mới thấy, sản phẩm du lịch của xứ Trầm Hương vẫn còn thiếu một dấu ấn...

Khi đặt ra câu hỏi ngoài biển, đảo du lịch (DL) Nha Trang - Khánh Hòa để lại dấu ấn gì cho du khách? Người ta mới thấy, sản phẩm DL của xứ Trầm Hương vẫn còn thiếu một dấu ấn...


Thiếu yếu tố để thu hút khách


DL được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của Khánh Hòa. Thế nhưng lâu nay, DL Khánh Hòa vẫn chưa thực sự tạo nên một dấu ấn đặc biệt, một điểm nhấn đối với du khách để có thể khiến bất cứ ai khi nói đến DL Nha Trang - Khánh Hòa là nói tới sản phẩm DL đó. Trong khuôn khổ Hội thảo phát triển sản phẩm DL vùng duyên hải miền Trung được tổ chức mới đây, nhiều đại biểu đã quan tâm đến vấn đề này đối với DL Nha Trang - Khánh Hòa.


“Lâu nay, chúng ta vẫn thấy DL biển, đảo là thế mạnh của Nha Trang - Khánh Hòa. Vậy nhưng, tại sao khi du khách nói đến tour biển, đảo lại thường nhắc đến Bali (Indonesia), Phukhet (Thái Lan) mà ít nói tới Nha Trang? Nếu xét về mặt điều kiện tự nhiên, biển, đảo Nha Trang đẹp hơn hẳn so với những địa chỉ đó”, ông Trần Thắng, Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành ở TP. Hồ Chí Minh nêu ý kiến. Cùng chung quan điểm đó, đại diện Công ty TNHH Sản xuất Thương mại - Dịch vụ xuất khẩu Ánh Dương nêu dẫn chứng: “Ở Hàn Quốc, sau khi bộ phim “Nàng Dae Jang Geum” phát sóng rộng khắp các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á đã tạo nên một làn sóng khách DL Nhật Bản, Trung Quốc và cả Việt Nam đổ xô sang xứ sở Kim Chi chỉ để được thưởng thức những món ăn như trong phim, trải nghiệm không gian của những cảnh quay trong phim. Và ngành DL Hàn Quốc đã hốt bạc từ làn sóng đó”.

 

 Có lợi thế về du lịch biển, đảo, nhưng du lịch Nha Trang vẫn chưa thật sự gây ấn tượng mạnh với du khách.
Có lợi thế về du lịch biển, đảo, nhưng du lịch Nha Trang vẫn chưa thật sự gây ấn tượng mạnh với du khách.


Không chỉ ở Hàn Quốc, từ lâu, việc gắn kết những giá trị văn hóa, nhân văn vào trong các sản phẩm DL đã trở thành nét đặc trưng của nhiều nước, nhiều khu vực trên thế giới. “Chúng tôi đã nhiều lần đến khu vực biển Caribe để DL và thấy có rất nhiều đối tượng du khách chọn những bãi biển nơi đây làm nơi nghỉ dưỡng. Lý do đầu tiên là họ muốn được tận mắt đến vùng biển đã gắn với những huyền thoại về cướp biển Caribe, về những con tàu ma, những vùng biển chết…vốn rất nổi tiếng trong các phim của điện ảnh Hollywood”, ông Nguyễn Thế Vinh - Phó Tổng Giám đốc Saigontourist chia sẻ. Dĩ nhiên, những yếu tố văn hóa, nhân văn đó chỉ là cái cớ ban đầu để hút khách DL đến với những địa chỉ trên. Tuy nhiên, sau khi đến vì sự tò mò đó, họ không bị thất vọng bởi phía sau đó là những dịch vụ DL rất tốt và chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng tuyệt hảo… Tất cả tạo nên sự hài lòng, làm thỏa mãn nhu cầu thư giãn, nghỉ dưỡng để khách có thể vui vẻ chi tiêu đến đồng tiền cuối cùng và không quên giới thiệu cho những người khác.


Sản phẩm du lịch cần có trọng điểm


Vậy ở Nha Trang - Khánh Hòa có làm được như thế? Câu trả lời là có, nhưng rất khó. Bởi việc nghĩ ra một yếu tố văn hóa, nhân văn nào đó mang tính đặc trưng của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa để có thể khuếch trương lên nhằm tạo cớ ban đầu thu hút khách đã khó, việc làm sao níu giữ khách ở lại lâu ngày, chấp nhận chi tiêu mạnh tay vào các sản phẩm DL lại càng khó gấp nhiều lần. Bởi phần hậu kỳ là cả một loạt việc cần làm như: nâng cấp cơ sở hạ tầng; đầu tư vào những sản phẩm DL; nâng cao chất lượng phục vụ cũng như các dịch vụ DL; đào tạo đội ngũ nhân lực DL có chất lượng cao; không để xảy ra những biểu hiện tiêu cực dẫn đến cái nhìn thiếu thiện cảm của du khách… Trước đây, khi tuyến cáp treo Vinpearl được đưa vào sử dụng, Nha Trang đã manh nha có được một sản phẩm du lịch cao cấp và độc đáo thu hút khách. Nhiều người đến Nha Trang chỉ để được trải nghiệm cảm giác lơ lửng trong cabin của tuyến cáp treo trên biển dài nhất thế giới; và tham gia các trò chơi cảm giác mạnh cũng như sử dụng một số dịch vụ DL cao cấp ở Vinpearl Land.


Hiện tại, Nha Trang có Lễ hội yến sào, có huyền thoại về Thiên Y Ana, nếu được tập trung nghiên cứu, đầu tư có thể trở thành một sản phẩm DL để thu hút khách. Tuy nhiên, điều cần thiết là chúng ta phải làm đến nơi đến chốn, tránh tình trạng hời hợt, làm cho có, dễ dẫn đến tình trạng “xôi hỏng bỏng không”. Quan trọng không kém chính là việc tạo dựng nên một môi trường DL thực sự lành mạnh, chuyên nghiệp, chất lượng cao như lời ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục DL: “Lâu nay, vấn đề quảng bá cho DL của chúng ta thực hiện chưa thật hiệu quả, còn lan man, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Đã đến lúc cần phải gắn kết việc quảng bá DL với một thương hiệu sản phẩm DL đặc trưng của từng địa phương, từng vùng, miền cụ thể. Song song với đó là sự đầu tư, nâng cấp, cải thiện đồng bộ các lĩnh vực liên quan đến DL để mang đến cho mỗi du khách sự hài lòng tối đa”.


NHÂN TÂM