08:06, 07/06/2013

Cải thiện môi trường du lịch là vấn đề cấp bách

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch tại hội nghị trực tuyến cải thiện môi trường du lịch Việt Nam do Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch tổ chức sáng 6-6.

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch (DL) tại hội nghị trực tuyến cải thiện môi trường DL Việt Nam do Ban chỉ đạo Nhà nước về DL tổ chức sáng 6-6. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Trần Sơn Hải - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì.


Theo Bộ Văn hóa - Thể thao và DL, những năm qua, tình hình an ninh trật tự trong hoạt động DL tại một số địa bàn đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, tại các địa bàn trọng điểm như: Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh…, hiện tượng  chèn ép, lừa đảo khách DL, nạn bán hàng rong, ăn xin, bán vé số đeo bám du khách vẫn còn rất phổ biến, để lại ấn tượng không tốt về môi trường DL, ảnh hưởng đến hình ảnh DL Việt Nam. Nguyên nhân của tình trạng này là do việc buông lỏng quản lý của một số chính quyền địa phương; cơ chế chồng chéo, nhiều cơ quan quản lý nhưng thiếu đầu mối chịu trách nhiệm; thiếu thông tin cảnh báo đến du khách, đạo đức nghề nghiệp không được coi trọng… Tại Khánh Hòa, các điểm nóng về tham quan DL tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn còn tình trạng chèo kéo, đeo bám khách, các đối tượng hàng rong, xe ôm, taxi tranh giành khách; nạn cướp giật tài sản du khách vẫn diễn ra; tình trạng nâng giá phòng lưu trú vẫn còn, nhất là vào những dịp lễ, Tết…


Hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường DL Việt Nam trong thời gian tới với việc học hỏi nước bạn và liên kết các ngành chức năng để giải quyết triệt để vấn nạn chèo kéo, ép giá, lừa đảo khách DL.


Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, công tác cải thiện môi trường DL Việt Nam là điều cấp bách hiện nay. Số lượng khách DL đến Việt Nam ngày càng giảm, kéo theo đó mức độ tăng trưởng của ngành DL ngày càng sa sút. Các vấn đề còn tồn tại của DL Việt Nam như: nhà vệ sinh cho khách DL quá bẩn; tình trạng chèo kéo, ép giá, gây mất an ninh trật tự… là những vấn đề cần phải có đơn vị, cơ quan chịu trách nhiệm và giải quyết triệt để.


N.TÂM