11:09, 15/09/2015

Bánh Trung thu vào mùa

Còn 2 tuần nữa là đến tết Trung thu. Hiện nay, thị trường bánh Trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra thị trường và các cơ sở sản xuất bánh.

Còn 2 tuần nữa là đến tết Trung thu. Hiện nay, thị trường bánh Trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra thị trường và các cơ sở sản xuất bánh.


Phong phú chủng loại


Dạo qua nhiều tuyến đường ở TP. Nha Trang, chúng tôi thấy các cửa hàng, điểm bán bánh Trung thu đã nhộn nhịp người mua. Mặt hàng bánh Trung thu năm nay đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại và giá cả, trong đó có cả dòng bánh Trung thu dành cho người ăn kiêng, người ăn chay, người bị bệnh tiểu đường...

 

Chọn mua bánh Trung thu
Chọn mua bánh Trung thu


Mùa Trung thu năm nay, bên cạnh các dòng sản phẩm bánh Trung thu yến sào nhân thập cẩm, yến sào vi cá, hải sâm; bánh thập cẩm nhân yến sào, trứng cá tầm; bánh nhân mềm yến sào hạnh nhân, yến sào việt quất..., Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa có thêm dòng sản phẩm mới là bánh thập cẩm nhân yến sào đông trùng hạ thảo. Ông Nguyễn Vạn Thắng - Giám đốc Nhà máy Thực phẩm cao cấp Yến sào (thuộc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa) cho biết: “Năm nay, công ty cung ứng ra thị trường sản lượng bánh tăng 26% so với năm 2014. Sanest Moon Cake đã được các siêu thị, đại lý, nhà phân phối và cửa hàng liên kết trên toàn quốc tiêu thụ với số lượng tăng hơn 35% so với năm trước. Đạt được những thành công trên là nhờ công ty đã chú trọng phát triển thị trường mới, tập trung vào các kênh phân phối hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm với mẫu mã bao bì đẹp mắt, sang trọng được người tiêu dùng đánh giá cao”.


Còn Công ty TNHH một thành viên Hóa Hưng đưa ra thị trường hơn 50 dòng bánh với những loại nhân trái cây đặc biệt, dừa sầu riêng, dừa bơ, ngũ vị jambon... Bà Đặng Thị Minh Tâm - Giám đốc Công ty chia sẻ: “Hóa Hưng là một trong những hãng bánh gia truyền nên công ty chúng tôi tiếp tục chú trọng phát triển dòng bánh nhân truyền thống như: đậu xanh, hạt sen, dừa bơ... giữ nét độc đáo, hương vị cổ truyền trong từng loại bánh. Sức mua của thị trường đến đâu, chúng tôi sẽ chuẩn bị đầy đủ sản phẩm để cung cấp theo nhu cầu...”.


Ngoài các loại bánh do doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sản xuất, tại nhiều tuyến đường ở TP. Nha Trang cũng đã có mặt các sản phẩm bánh Trung thu của những thương hiệu như: Kinh Đô, Bibica, Minh Đồng Khánh, Kim Vân, Thành Công... Hiện nay, giá các dòng bánh hạng trung dao động từ 35.000 đến 150.000 đồng/chiếc; dòng bánh cao cấp và bánh khối lượng lớn từ 250.000 đến gần 1 triệu đồng/chiếc. Đa số các loại bánh giữ giá ổn định hoặc tăng nhẹ (2 - 5%) do giá một vài nguyên liệu đầu vào tăng. Chị Phạm Thị Phương Sen - Trưởng bộ phận kinh doanh Công ty TNHH Vĩnh Thành cho biết: “Năm nay, số lượng bánh khách hàng đặt công ty sản xuất đã tăng hơn 30% so với thời điểm này năm ngoái. Những tín hiệu tích cực từ thị trường bánh năm nay giúp chúng tôi tiếp tục giữ vững thị phần”.


Tăng cường kiểm tra thị trường


Bên cạnh kế hoạch kiểm tra về an toàn thực phẩm năm 2015 đối với sản phẩm chế biến từ bột và tinh bột của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, các cơ quan chức năng, địa phương cũng tổ chức rà soát thị trường, đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau dịp tết Trung thu.


Theo lãnh đạo Chi cục QLTT, giai đoạn trước và trong tết Trung thu, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra nguyên liệu sản xuất bánh, việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến và bảo quản, vận chuyển, việc chấp hành các quy định khác về bảo đảm an toàn thực phẩm... Sau tết Trung thu, các cơ quan chức năng sẽ tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không còn đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, các lực lượng cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, đồ chơi trẻ em, các địa điểm cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như: chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại.


Ông Phạm Văn Hữu - Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: “Lực lượng QLTT cũng chủ động kiểm tra theo chuyên đề các mặt hàng phục vụ tết Trung thu tại các huyện, thị xã, thành phố nhằm kịp thời ngăn chặn những hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường...”.


H.Q