11:09, 15/09/2015

Người lớn cũng thích tô màu…

Nhiều người cứ nghĩ chỉ có trẻ em mới tô màu trên những bức tranh đơn giản. Thế nhưng, khoảng vài tháng gần đây, khi các đơn vị làm sách tung ra những cuốn sách tô màu dành cho người lớn, việc tô màu không còn là "độc quyền" của các em nhỏ…

Nhiều người cứ nghĩ chỉ có trẻ em mới tô màu trên những bức tranh đơn giản. Thế nhưng, khoảng vài tháng gần đây, khi các đơn vị làm sách tung ra những cuốn sách tô màu dành cho người lớn, việc tô màu không còn là “độc quyền” của các em nhỏ…


Cơn sốt sách tô màu


Từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 8, các đơn vị phát hành sách đã đưa hàng loạt sách tô màu ra thị trường và nhanh chóng được công chúng đón nhận. Trong đó, Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam với đầu sách: Vương quốc muôn loài, Thiên đường nhiệt đới, Một ngày đẹp trời, Màu đô thị, Mandala thiên nhiên, Cảnh sắc tự nhiên, Mèo duyên dáng; Công ty Cổ phần Sách Thái Hà với các đầu sách: Khu vườn bí mật, Khu rừng bị phù phép, Khu vườn thời gian; Nhà xuất bản Trẻ với loạt 4 quyển: Vũ trụ thu nhỏ rực rỡ, Kỳ ảo với cỏ hoa, Mê mẩn cùng muôn thú, Cảm hứng sắc màu.

 

Tô màu trở thành một thú vui mới của giới trẻ
Tô màu trở thành một thú vui mới của giới trẻ

 
Sau Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh..., cơn sốt về sách tô màu cũng đã lan đến Nha Trang. Bạn Vân Anh - nhân viên Nhà sách Phương Nam Nha Trang cho biết, sách tô màu nằm trong danh mục những cuốn sách bán chạy nhất tuần đầu tiên của tháng 9-2015, trong đó dẫn đầu là: Khu vườn bí mật, Thiên đường nhiệt đới, Khu rừng bị phù phép, Vương quốc muôn loài. Hiện nay, trên trang tiki.vn, top 10 cuốn sách bán chạy nhất có 3 cuốn sách tô màu: Thiên đường nhiệt đới, Một ngày đẹp trời, Khu rừng bị phù phép.


Theo các nhân viên bán hàng, khách hàng mua sách tô màu chủ yếu là giới trẻ. Bạn Lê Thị Khánh Vân - một công chức trẻ ở TP. Nha Trang cho biết: “Từ lâu, tôi đã thích tô màu. Khi thấy sách tô màu được xuất bản ở Việt Nam, tôi đặt mua ngay. Ban đầu mua cuốn sách về tô, tôi e ngại mình không đủ kiên nhẫn, nhưng càng tô càng thích. Những chi tiết nhỏ và tinh xảo trong sách đòi hỏi sự cẩn thận, giúp bản thân tôi suy nghĩ và làm mọi việc chậm lại, thư giãn hơn”.

 
Cùng với sách tô màu, rất nhiều các trang mạng hướng dẫn tô màu được lập ra: Sachtomau.com, Coloring Book - Tô màu cảm xúc, Coloring Book Club, Sách tô màu - Coloring Book... Ở đó, các thành viên chia sẻ về việc chọn bút chì màu nào cho phù hợp, phối màu như thế nào... Trong dòng chảy đó, một số cuộc thi tô màu cũng đã được tổ chức trên mạng như: 1001 cách tô màu, Tô màu cảm xúc, Bước vào khu rừng phù phép... đã thu hút sự tham gia của nhiều người.


Vì sao người lớn thích tô màu?

 

Sách tô màu trên thế giới đã có từ lâu, tuy nhiên phải đến năm 2013, khi Nhà xuất bản Laurence King cho ra đời 2 tập sách tô màu của nữ họa sĩ Johanna Basford (người Anh) gồm: Secret Garden: An Inky Treasure Hunt and Coloring book  và  Enchanted Forest: An Inky Quest and Coloring Book thì cơn sốt sách tô màu mới lan ra toàn thế giới. Hàng chục nước đã mua bản quyền phát hành tập sách tô màu của Johanna Basford. Ở Việt Nam, Thái Hà Book là đơn vị đầu tiên phát hành sách tô màu với 2 tập sách của Johanna Basford dưới tựa đề Khu vườn bí mật và Khu rừng bị phù phép.

Theo bạn Khánh Vân, tự thân các tập sách tô màu đã thu hút người chơi ở chủ đề của nó. Vương quốc muôn loài đưa người tô màu lạc vào thế giới động thực vật muôn màu; Khu vườn bí mật cho người xem thỏa mãn sự bay bổng sáng tạo với thế giới cỏ hoa; Một ngày đẹp trời đưa người chơi đến những hình ảnh dễ thương như: chiếc xe buýt ngập tràn hương hoa, cây piano với những phím đàn thi nhau nhảy múa... Hay như mới đây nhất, cuốn Màu đô thị với gần 30 bức vẽ về các thành phố lớn trên thế giới: Paris, New York, London, Chicago, Florence...

giúp những người thích du lịch thỏa mãn ước mơ khám phá, sáng tạo những khung cảnh riêng của mình.


Một số người cho biết, sách tô màu giúp họ thỏa mãn sở thích được vẽ. So với tự vẽ hình trên trang giấy trắng, việc tô màu dễ dàng hơn nhiều, những người không khéo tay vẫn có thể thỏa mãn với trò chơi sắc màu. Điều đặc biệt, sau những giờ phút miệt mài tô màu, người chơi có thể gỡ từng trang sách đóng thành khung tranh để tặng bạn bè, trang trí trong phòng ngủ. Bạn Nhật Nam - người chơi sách tô màu nói: “Không đơn giản chỉ là tô màu, người chơi có thể tìm kiếm những chi tiết ẩn sâu trong các bức tranh in sẵn. So với việc chơi game, tô màu là cách giải trí tốt hơn nhiều và cũng ít tốn kém hơn”. Tuy nhiên, theo bạn Nhật Nam, cơn sốt sách tô màu có thể sẽ nhanh chóng hạ nhiệt, chỉ có những người đam mê về sắc màu thực sự mới đủ kiên nhẫn để tô màu, vì tranh tô màu có chi tiết phức tạp, đòi hỏi trí tưởng tượng phong phú và tính kiên trì rất lớn.


 THÀNH NGUYỄN