02:10, 04/10/2011

Mách bạn: Ăn gấc trẻ lâu

Trái gấc có vỏ ngoài xù xì gai nhọn nhưng bên trong lại đỏ hồng, ngon ngọt. Ruột gấc chứa đựng nhiều sinh tố và chất chống oxy hóa giúp trẻ hóa cơ thể.

 
Trái gấc có vỏ ngoài xù xì gai nhọn nhưng bên trong lại đỏ hồng, ngon ngọt. Ruột gấc chứa đựng nhiều sinh tố và chất chống oxy hóa giúp trẻ hóa cơ thể.

Các nhà khoa học Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến gấc. Họ đã phối hợp với các chuyên gia dinh dưỡng tại TP.HCM nghiên cứu và nhận thấy trong gấc có nhiều chất chống oxy hóa có nồng độ cao (lượng lycopen, tiền vitamin A trong phần ăn được của trái gấc cao gấp mười các loại trái cây và rau quả được xem là giàu sinh tố như cà chua, cà rốt, khoai lang). Như vậy, ăn gấc ngoài công dụng sáng mắt còn giúp da dẻ căng mịn…

Món ăn làm từ gấc được nhiều người biết đến là xôi gấc. Gấc bổ đôi nạo lấy ruột, pha với chút rượu trắng, sau đó trộn với gạo nếp (rượu giúp ruột gấc tạo ra màu đỏ cam rực rỡ, nếu không dùng rượu, màu xôi không đẹp). Dùng chõ hông xôi. Khi xôi chín, còn đang nóng, trộn vào đó vài thìa đường, dầu phi hành. Điều cần nhớ khi ăn xôi gấc là ăn cả lớp màng bao quanh hạt vì phần này chứa nhiều vitamin E, A và các chất duy trì sự trẻ đẹp.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, lycopen, bêtacaroten, alphatocopherol có trong gấc giúp ngăn ngừa từ xa bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt. Các chất có trong gấc còn ngăn ngừa hình thành cholesterol, có giá trị cao trong hỗ trợ phòng bệnh tim mạch, tai biến… Do đó, các bà nội trợ cần “ưu tiên” dùng gấc làm món ăn. Hiện người ta đã chế được nhiều món ăn từ gấc như: bánh mì xăng uýt ăn với mứt gấc.

Cách làm mứt khá đơn giản: trộn gấc với đường rồi sấy khô. Phức tạp hơn, nấu gấc trong vòng 15 phút, lược bỏ hạt, thêm nước và đường, tiếp tục vừa nấu vừa khuấy trong khoảng 15 phút, thử lại bằng cách nhỏ một giọt mứt vào chén nước, nếu giọt mứt không tan là mứt đã được, để nguội, bảo quản nơi khô mát. Món dầu gấc được chế tạo bằng cách đun sôi gấc với dầu rồi lọc bỏ xác. Dầu này cho vào các món ăn để tạo màu đẹp mắt, ngon miệng và có lợi cho sức khỏe.

Ở vùng phía bắc Thái Lan, người ta còn dùng đọt gấc để luộc hoặc xào như chúng ta ăn đọt khoai lang, đọt bí… Người Thái Lan cho rằng đọt gấc cũng như trái gấc rất bổ dưỡng và chứa nhiều chất xơ. Do gấc chứa nhiều thành phần giúp trẻ hóa, giúp cho hệ miễn dịch “cường tráng” nên nhiều công ty dược trong nước đã sản xuất viên dầu gấc. Trong trường hợp cảm thấy da khô, mắt mờ mà ngại ăn xôi, hãy thử dùng viên dầu gấc, sau một tuần lễ sẽ thấy ngay kết quả.

P.V (St)