12:11, 02/11/2015

Cần phát huy vai trò của nhân dân trong việc quyết định những vấn đề lớn của đất nước

Qua nghiên cứu dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII, tôi thấy dự thảo cần nêu bật quan điểm lắng nghe dân, vì lợi ích của dân, tôn trọng dân, chịu trách nhiệm với dân.

Cần phát huy vai trò của nhân dân trong việc quyết định những vấn đề lớn của đất nước


Qua nghiên cứu dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII, tôi thấy dự thảo cần nêu bật quan điểm lắng nghe dân, vì lợi ích của dân, tôn trọng dân, chịu trách nhiệm với dân. Thực tế cho thấy, chỉ có đứng vững trên lập trường, quan điểm của giai cấp công nhân mới xử lý đúng mối quan hệ lợi ích giữa các giai tầng xã hội. Bởi lợi ích cơ bản của giai cấp công nhân và của các giai tầng xã hội khác là thống nhất. Dự thảo đã nhận định “Dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc chưa được phát huy đầy đủ”; “có lúc, có nơi chưa phát huy được vai trò, sức mạnh của nhân dân”. Do vậy, phải tiếp tục “hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát huy vai trò của nhân dân trong việc quyết định những vấn đề lớn của đất nước”. Đây là một trong những vấn đề hệ trọng được Đảng ta luôn quan tâm từ trước đến nay.


Bên cạnh đó, phần đánh giá những hạn chế, yếu kém trong văn kiện, tuy đã nêu ra 6 nhóm vấn đề nhưng chưa thấy được đằng sau những hạn chế, yếu kém đó đang tiềm ẩn các nguy cơ. Đó là sự tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên đang dần làm suy giảm lòng tin trong các tầng lớp nhân dân đối với Đảng; tham nhũng, lãng phí đã và đang làm tổn hại đến nền kinh tế đất nước, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân; cải cách bộ máy hành chính chậm đổi mới, kém hiệu quả; vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở đang dần mờ nhạt, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.


Qua đây, tôi mong Đảng và Nhà nước cần đưa ra dự báo chính xác, lâu dài về tình hình đất nước và khu vực trong những năm tới để có chính sách, giải pháp phù hợp. Đồng thời, phải có chiến lược khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên khoáng sản của đất nước. Bên cạnh đó, Nhà nước cần quan tâm đến chính sách kích cầu, thực hiện an sinh xã hội, tăng cường các chính sách về nông nghiệp, nông dân và nông thôn để xây dựng nông thôn mới, tránh sự phân hóa giàu nghèo giữa các vùng miền ngày càng lớn...


Vũ Trung Thu (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang)
PHÚ VINH (Ghi)