06:10, 22/10/2015

Chú trọng về chăm sóc sức khỏe nhân dân

Nghiên cứu dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần này, tôi nhận thấy quan điểm của Đảng trong vấn đề chăm sóc sức khỏe của nhân dân chưa có nhiều đổi mới so với cương lĩnh của các kỳ đại hội trước.

Chú trọng về chăm sóc sức khỏe nhân dân

 

Nghiên cứu dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần này, tôi nhận thấy quan điểm của Đảng trong vấn đề chăm sóc sức khỏe của nhân dân chưa có nhiều đổi mới so với cương lĩnh của các kỳ đại hội trước. Chẳng hạn như vẫn chú trọng đến việc đẩy mạnh xã hội học tập kết hợp với những chính sách xã hội để mọi thành viên trong xã hội được đáp ứng nhu cầu về ăn, ở, đi lại, học tập, nghỉ ngơi, chữa bệnh và nâng cao thể chất. Về chăm lo sức khỏe nhân dân, dự thảo báo cáo vạch ra phương hướng tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng hệ thống y tế hiện đại trong cả nước.


Nếu nhìn vào chủ trương này, có thể thấy, Đảng vẫn rất quan tâm chăm lo sức khỏe nhân dân. Theo tôi, điều này là đúng nhưng chưa toàn diện. Ai cũng biết, thể trạng của người Việt Nam không thể sánh được với những nước tiên tiến trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Trong khi đó, cách đây vài chục năm người dân những nước này không hẳn vượt trội về sức vóc với chúng ta nhưng với chiến lược về cải cách thể chất, sức khỏe của người dân các nước này đã có những bước nhảy vọt. Các vận động viên của họ có thể so tài với cả những nước châu Âu, vốn vượt trội về mặt thể lực với dân châu Á. Còn chúng ta vẫn có cải thiện song không đáng kể. Bằng chứng là trong thể thao, các vận động viên thi đấu các môn cần sức khỏe của chúng ta luôn rất khó khi so tài với châu Á chứ đừng nói thế giới.


Vì vậy, tôi cho rằng việc cải thiện về sức khỏe cho người dân cần được quan tâm hơn. Điều này sẽ có những điểm lợi ích cơ bản sau: Người dân khỏe mạnh tức xã hội khỏe mạnh, công dân đủ sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc. Mỗi người dân khỏe mạnh đồng nghĩa là lực lượng sản xuất khỏe mạnh, dồi dào, đủ năng lực đáp ứng những chiến lược phát triển kinh tế dài hơi. Xã hội khỏe mạnh thì người dân ít bệnh tật nên do đó, chi phí đầu tư cho y tế sẽ giảm bớt, chất lượng phục vụ y tế sẽ tốt hơn. Mặt khác, khi mọi người rèn luyện thể thao tức cũng sẽ giảm bớt các tệ nạn xã hội. Điều đó cũng giúp Nhà nước giảm gánh nặng trong vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.


Do đó, trong đại hội lần này, tôi mong muốn Đảng quan tâm hơn về vấn đề chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Giải pháp thực hiện việc nâng cao thể trạng người Việt Nam cần được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, đồng bộ với các chương trình phát triển khác như kinh tế, giáo dục, y tế, lao động, thể dục thể thao... Trước mắt, chúng ta cần chấn chỉnh ngay việc sản xuất và tiêu thụ rượu bia, thuốc lá... theo hướng hạn chế tối đa. Mặt khác, cần tạo một xã hội rèn luyện sức khỏe thông qua các hình thức rèn luyện thể thao rộng khắp, mà nòng cốt là thể thao phong trào và thể thao trường học.


Hoàng Văn Nghĩa
(Cán bộ hưu trí Cam Lợi, Cam Ranh)



------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ - điều người dân luôn mong chờ


Dự thảo văn kiện Đại hội XII có ghi nhận sự đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ với “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Theo tôi, đây là một nội dung rất quan trọng, cần được chú trọng hàng đầu bởi lẽ con người là trung tâm của tất cả các hoạt động của xã hội. Lựa chọn những con người có đủ đức, đủ tài nắm giữ các vị trí quan trọng sẽ giúp ích cho sự phát triển của đất nước, của xã hội. Nhiều năm qua, công tác cán bộ luôn có nhiều bất cập, có tình trạng chạy chức, chạy quyền làm mất niềm tin của nhân dân vào bộ máy nhà nước. Ngoài ra còn có tình trạng chảy máu chất xám, lãng phí nguồn nhân lực chất lượng cao... Do đó, cần xem trọng việc xây dựng bộ máy, chỉ chọn những người đủ đức, đủ tài. Muốn như vậy, công tác cán bộ phải được chú trọng từ khâu tuyển dụng, có kế hoạch đào tạo, trọng dụng tương xứng trình độ, ngành nghề phục vụ. Đội ngũ làm công tác cán bộ cũng phải đủ tâm, đủ tầm để nhìn nhận, lựa chọn, cất nhắc, quy hoạch cán bộ. Có như thế thì ngay từ đầu, đội ngũ cán bộ mới được lựa chọn bài bản, chu đáo.


Hiện nay, một số ngành, địa phương có đưa ra việc thi tuyển chức vụ. Theo tôi, đây là một việc làm rất đáng nhân rộng. Tuy nhiên, quy trình và thể thức thực hiện phải chặt chẽ, tránh chỉ chọn trong nhóm người đã được dự kiến mà không chọn từ khâu sơ tuyển, không lựa chọn công khai từ số đông để phát hiện người tài của ngành nghề, của xã hội. Việc thi cử, chọn đề, chọn cách kiểm tra năng lực, trình độ cũng không thể tùy tiện, mà nhất định phải có sự đầu tư bài bản, đúng lộ trình, có cơ quan giám sát, chịu trách nhiệm. Người tài không hiếm, nhưng nhìn ra, lựa chọn đúng và sáng suốt, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để họ phát huy năng lực cống hiến cho đất nước là việc làm không hề dễ dàng. Hy vọng công tác cán bộ được chú trọng sẽ là động lực to lớn và quyết định nhất đưa đất nước phát triển trong tương lai.


NGUYÊN ANH
(Đường Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang)