09:06, 09/06/2020

Đề nghị rút gọn và làm rõ một số nội dung

Đọc dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tôi cơ bản nhất trí với nội dung và bố cục của dự thảo. Tuy nhiên, tôi thấy báo cáo còn dài, có một số nội dung hơi dàn trải, chưa tập trung trọng tâm, đề nghị nghiên cứu rút gọn, đồng thời nên có thêm phụ lục để minh họa.

 

 

Đọc dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, tôi cơ bản nhất trí với nội dung và bố cục của dự thảo. Tuy nhiên, tôi thấy báo cáo còn dài, có một số nội dung hơi dàn trải, chưa tập trung trọng tâm, đề nghị nghiên cứu rút gọn, đồng thời nên có thêm phụ lục để minh họa.


Về chủ đề của báo cáo, ở nội dung “phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo”, đề nghị bổ sung thêm ý “giữ vững kỷ cương”. Việc khai thác tiềm năng là phải hiệu quả, tuy nhiên việc huy động nguồn lực cũng cần phát huy được hiệu quả, vì vậy tại chủ đề này đề nghị viết theo hướng: “khai thác và huy động có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh, bền vững…”.


Ở phần mở đầu có một số ý đề nghị xem thêm: “quốc phòng, an ninh liên tục được củng cố…”, đề nghị sửa lại là “quốc phòng, an ninh được giữ vững”; “những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng…”, đề nghị bổ sung: “những vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý…”. Đoạn cuối của phần mở đầu viết: “Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả… và định hướng 5 năm tới với mục tiêu xây dựng tỉnh Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp”. Như vậy có thể chưa đủ, chưa rõ, vì mục tiêu xây dựng tỉnh giàu đẹp không chỉ là mục tiêu của một nhiệm kỳ.


Về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội, tại điểm 1 “Kinh tế tiếp tục phát triển…”, đề nghị đánh giá sâu hơn, làm rõ được bức tranh năng động của doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, làm nổi bật vai trò của doanh nghiệp đóng góp vào sự tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh.


Về chương trình phát triển nguồn nhân lực (trang 10), cần được đánh giá sâu hơn, có số liệu cụ thể để so sánh, làm rõ kết quả đầu tư về nguồn nhân lực trong 5 năm, đồng thời có sự nhìn nhận về tính vững chắc của chương trình này. Dự thảo nhận định: “đã được cấp ủy Đảng… cụ thể hóa thành kế hoạch hàng năm và tổ chức thực hiện đầy đủ” là chưa thật rõ.


Ở nội dung quản lý đất đai, tài nguyên (trang 12) có đoạn viết: “Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng các công trình trái phép… xử lý trách nhiệm người đứng đầu các địa phương để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý khoáng sản”. Nội dung này chưa thật sát, vì đây là phần đánh giá kết quả đạt được, dành để nói về việc làm được trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, không nên điểm đến các sai phạm cụ thể.


Phần hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, đề nghị bổ sung nội dung đánh giá về đội ngũ cán bộ, công chức. Nội dung này rất quan trọng, bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả, dân chủ được phát huy, yếu tố có tính quyết định là phẩm chất, năng lực cán bộ.


Phần công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chiếm tới 5 trang, nhưng nội dung còn dàn trải, nói nhiều về công tác mặt trận, đoàn thể, chính quyền, công tác tiếp dân, công tác tư pháp…, đề nghị rút gọn, tập trung làm rõ thành tựu nổi bật trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.


Phần những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, viết: “Việc chấp hành các nguyên tắc của Đảng và quy chế làm việc của Tỉnh ủy có lúc chưa nghiêm; chưa rà soát, điều chỉnh kịp thời một số nội dung không hợp lý trong quy chế làm việc; thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, xử lý, dẫn đến xảy ra những sai phạm nghiêm trọng, kéo dài trong hoạt động quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực”. Nhìn nhận này chưa thật rõ. Cần có đánh giá rõ hơn nguyên nhân của lãnh đạo, quản lý, việc tuân thủ nguyên tắc tổ chức của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… để có tính thuyết phục cao hơn.


NGUYỄN THIỆN HÙNG
(Hội Luật gia tỉnh)