07:02, 04/02/2022

Rộng vòng tay sẻ chia

Khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, cuộc sống của người dân vô vàn khó khăn, Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh được thành lập đã trở thành cầu nối những tấm lòng vàng của các cá nhân, tổ chức đến người dân còn khó khăn, lực lượng tuyến đầu chống dịch, giúp họ vượt qua khó khăn, chung tay chống đại dịch Covid-19.

Khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, cuộc sống của người dân vô vàn khó khăn, Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh Khánh Hòa được thành lập đã trở thành cầu nối những tấm lòng vàng của các cá nhân, tổ chức đến người dân còn khó khăn, lực lượng tuyến đầu chống dịch, giúp họ vượt qua khó khăn, chung tay chống đại dịch Covid-19.


Trong hoạn nạn mới tỏ lòng nhau


Sau hơn 6 tháng không ghi nhận ca mắc mới, gần cuối tháng 11, huyện Khánh Sơn ghi nhận hàng trăm ca mắc mới trong vòng 1 tuần. Tại xã Sơn Trung, nhận được túi an sinh với đầy đủ lương thực, thực phẩm của Trung tâm Cứu trợ Covid-19 do đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân trao, chị Bo Bo Thị Yến - thôn Ma O xúc động: “Nhà tôi có 4 người thì hết 3 người là F0, còn lại F1. Nhận được túi hỗ trợ này, tôi mừng lắm, không lo đói nữa”.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân  trao túi an sinh cho  người dân xã Ba Cụm Bắc.

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao túi an sinh cho người dân xã Ba Cụm Bắc.


Không chỉ có gia đình chị Yến, biết được những khó khăn của huyện đang gặp phải, với quyết tâm không để người dân thiếu ăn, Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh đã hỗ trợ 850 suất quà, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Tỉnh đoàn hỗ trợ 600 suất cho người dân của huyện, mỗi suất trị giá 350.000 đồng.

 

Đồng chí Trần Ngọc Thanh  trao túi an sinh cho  lực lượng công nhân tại huyện Vạn Ninh.

Ông Trần Ngọc Thanh trao túi an sinh cho lực lượng công nhân tại huyện Vạn Ninh.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Tỉnh luôn tri ân sâu sắc đối với những cá nhân, tập thể, doanh nghiệp hỗ trợ tỉnh nói chung và cho Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh nói riêng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Những sự ủng hộ này phần nào giúp người nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Một ngày cuối tháng 9, chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình  bà Nguyễn Thị Lạc - (78 tuổi) Tổ dân phố Vạn Bình 2, phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang có 3 người con nhưng đều bị bệnh tâm thần. Từ ngày chồng mất, bà một mình vừa chăm con bị bệnh, vừa buôn bán tại chợ Đầm để có thêm thu nhập. Dịch bệnh phức tạp, chợ đóng cửa một thời gian dài để phòng dịch, 4 miệng ăn chỉ dựa vào số tiền trợ cấp xã hội của 3 con (450.000 đồng/người). Thế nhưng, được sự hỗ trợ kịp thời của Trung tâm Cứu trợ Covid-19, Mặt trận, các đoàn thể địa phương, nhà hảo tâm, gia đình bà đã vượt qua những ngày khó khăn nhất. Ông Trần Văn Hớn - làm nghề thợ hồ tại xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang cho biết, xóm trọ nơi ông ở phần lớn làm nghề tự do. Khi dịch bệnh bùng phát mạnh, tất cả đều phải nghỉ làm ở nhà, không còn thu nhập nên cuộc sống bấp bênh. Khi nhận những phần quà nhu yếu phẩm từ Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh, cả khu trọ ai cũng vui mừng. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đây không chỉ là giá trị vật chất mà còn là nguồn động viên, khích lệ mọi người vượt qua khó khăn.


Sẻ chia


Mỗi sáng thức dậy, việc đầu tiên của cụ bà Nguyễn Thị Minh Cầm - phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang là đọc báo, xem ti vi về diễn biến tình hình dịch Covid-19. Khi UBMTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi toàn dân ủng hộ kinh phí phòng, chống Covid-19, bà Cầm đã góp ngay 1 triệu đồng trích từ lương hưu hàng tháng cho Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh. Bà Cầm chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhà nhà khó khăn, tôi thấy mình may mắn khi vẫn có được nguồn lương hưu ổn định. Phần đóng góp của tôi tuy nhỏ nhưng là tấm lòng muốn san sẻ, chung tay cùng chính quyền hỗ trợ cho những người kém may mắn hơn mình”.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp nhận hàng thực phẩm các mạnh thường quân hỗ trợ Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp nhận hàng thực phẩm các mạnh thường quân hỗ trợ Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh.


Cùng với 4 tỷ đồng do Công ty TNHH KN Cam Ranh hỗ trợ tỉnh chống dịch, nối tiếp tinh thần của người lính từ người bố, ông Lê Huy Hoàng - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH KN Cam Ranh còn trích 4 tỷ đồng của cá nhân để hỗ trợ tỉnh. Ông Hoàng tâm sự: “Bố tôi trước đây là một người lính, sau giải phóng ông về làm kinh tế, luôn mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc phát triển đất nước. Noi gương bố, tôi luôn cố gắng phấn đấu hết khả năng của mình để có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội. Nhất là thời điểm cả nước khó khăn do dịch Covid-19, việc đóng góp, chung tay chăm lo cho người nghèo cũng là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với tổ quốc, đồng bào”.


Nhận được lời kêu gọi của tỉnh, Tập đoàn Sovico và Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) đã kịp thời ủng hộ tỉnh 2 xe cứu thương và 20 máy thở với tổng trị giá 10 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Như Trúc - Trưởng đại diện Tập đoàn Sovico tại Khánh Hòa cho biết: “Đơn vị chọn tài trợ xe cứu thương và máy thở oxy nhằm hỗ trợ kịp thời cho tỉnh có thêm phương tiện, thiết bị phục vụ cho công tác điều trị, vừa giúp đội ngũ tuyến đầu vững tin hơn trong cuộc chiến chống dịch, giành lại sự sống cho bệnh nhân. Những ngày cao điểm của dịch bệnh, “bếp ăn yêu thương” của Tập đoàn Sovico còn nấu hàng ngàn suất cơm thiện nguyện hỗ trợ các tuyến đầu chống dịch và người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19”.

 

Qua 5 tháng thành lập, đến nay, Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh đã tiếp nhận gần 33 tỷ đồng và nhiều hàng hóa thiết yếu gồm: 415,15 tấn gạo; 138 tấn rau, củ, trái cây; 453.500 quả trứng; 1 tấn thịt heo, gà; hơn 2.470 thùng nhu yếu phẩm các loại; 2 xe cứu thương, 15.500 khẩu trang; 2.500 bộ đồ bảo hộ y tế, 55 máy thở, 2.000 thiết bị xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; 10.000 liều thuốc đặc trị Covid-19...

Không chỉ có các cá nhân, đơn vị trên, thời gian qua Trung tâm còn nhận được nhiều sự ủng hộ từ cá nhân, đơn vị như: Tập đoàn Phương Trang; Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ ăn uống Nhật Minh; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khánh Hòa; Công ty Cổ phần đầu tư VCN; Công ty Dầu khí Việt Nam…đã hỗ trợ cho tỉnh hàng tỷ đồng trong công tác chống dịch, góp phần giúp tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, kiểm soát được dịch Covid-19.


Từ số tiền và hàng tiếp nhận, trung tâm đã nhanh chóng phân bổ cho Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời triển khai hoạt động hỗ trợ hàng trăm ngàn người dân gặp khó khăn. Ngoài ra, thông qua các đợt thăm hỏi, động viên của lãnh đạo tỉnh, trung tâm đã gửi tặng quà hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu, chốt kiểm soát dịch Covid-19, tổ tự quản “vùng xanh”, các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, già làng, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, lao động tự do, hộ thuê nhà trọ, sinh viên, cơ sở bảo trợ xã hội, mái ấm tôn giáo, người nước ngoài sinh sống trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn, các bếp ăn khu cách ly tập trung...


Ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Thời gian qua, Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh đã tiếp nhận được sự ủng hộ của nhiều tấm lòng nhân ái. Một đồng tiền, hiện vật ủng hộ kịp thời, đúng lúc rất quý giá. Mỗi đóng góp, dù nhiều hay ít đã thể hiện tinh thần yêu nước, trách nhiệm của người dân đồng hành cùng với tỉnh trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19”.

 
THẢO LY- CẨM VÂN