01:02, 04/02/2022

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội: Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19

Tuy gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã nỗ lực triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ và giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Tạ Hồng Quang - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về những kết quả đạt được.

Tuy gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã nỗ lực triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ và giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Tạ Hồng Quang - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về những kết quả đạt được.


. Thời gian qua, Trung ương và địa phương đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động vượt qua khó khăn do dịch Covid-19. Vậy, xin ông cho biết đôi nét về kết quả triển khai các chính sách này trên địa bàn tỉnh?


. Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ cho NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, sở đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai trên địa bàn tỉnh. Mặc dù thực hiện trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, nhiều nơi phải giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly y tế, song sở và các ngành, địa phương đã nỗ lực đưa chính sách đến các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Tính đến nay, toàn tỉnh đã chi hỗ trợ hơn 507 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý nhất là sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ cho lao động tự do sát với tình hình thực tiễn của tỉnh với số lượng người được thụ hưởng là 195.000 người, tổng số tiền hỗ trợ gần 390 tỷ đồng. Đây là chính sách lần đầu thực hiện của tỉnh và được Trung ương đánh giá cao.

 

Ông Tạ Hồng Quang - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Ông Tạ Hồng Quang - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội


Sở còn tập trung hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm, nâng cao ý thức phòng, chống dịch, hạn chế đứt gãy sản xuất, duy trì việc làm cho NLĐ.


Ngoài ra, sở cùng với các đơn vị thành viên của Tiểu ban an sinh xã hội tỉnh tập trung thực hiện tốt các chính sách như: Đảm bảo chi trả trợ cấp hàng tháng cho 46.076 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền hơn 23,1 tỷ đồng/tháng; phân bổ hơn 2.800 tấn gạo cho hơn 186.990 người; chi hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ hơn 10.000 NLĐ bị ảnh hưởng do dịch; trao 4.000 suất quà cho người già, trẻ em, bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện dã chiến…


. Cùng với đó, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh đã được triển khai như thế nào, thưa ông?


. Những năm qua, sở và các địa phương đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm cho NLĐ phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm đã góp phần tạo việc làm mới cho nhiều NLĐ trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, căn cứ theo nhu cầu vay vốn, UBND tỉnh chuyển vốn từ ngân sách địa phương ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay giải quyết việc làm. Từ nguồn vốn vay, nhiều cơ sở sản xuất vừa và nhỏ đã mạnh dạn đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản xuất, đầu tư nguyên liệu, mở rộng sản xuất, tuyển dụng thêm nhiều lao động vào làm việc; còn các hộ gia đình, lao động nông thôn tự tạo việc làm, duy trì ổn định việc làm hiện có, thêm cơ hội xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, đầu tư khôi phục các ngành nghề truyền thống… Tính đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân hơn 555,3 tỷ đồng cho hơn 14.700 hộ vay vốn giải quyết việc làm.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên kiểm tra,  giám sát việc chi hỗ trợ cho người dân.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chi hỗ trợ cho người dân.


Bên cạnh đó, sở chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương khảo sát, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, tìm việc của NLĐ; thường xuyên chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hoà tăng cường các giải pháp kết nối cung - cầu lao động, thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm. Năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức 17 phiên giao dịch việc làm; tư vấn việc làm cho 16.723 lượt người; tư vấn học nghề, định hướng nghề nghiệp cho 10.134 lượt người; giới thiệu việc làm cho 9.430 người; số người có việc làm sau khi giới thiệu hơn 2.600 người. Ngoài ra còn tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho 12.313 NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm mới cho hơn 11.800 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, qua đó đã có hơn 900 người có việc làm...


. Ông đánh giá như thế nào về chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng của tỉnh?


. Thực hiện Đề án Hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh, từ năm 2016, các địa phương trên địa bàn tỉnh đều đã thành lập Ban Chỉ đạo. Hàng năm, sở phối hợp với Ban Chỉ đạo cấp huyện và các doanh nghiệp tổ chức tập huấn hướng dẫn chính sách hỗ trợ và tư vấn, tuyển chọn lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài. Mục tiêu của đề án là mỗi năm đưa 100 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Qua 5 năm triển khai, toàn tỉnh đã đưa được 762 người sang Nhật Bản và một số nước khác làm việc. Chi phí xuất cảnh, học nghề được hỗ trợ thông qua vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.


Riêng năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài gặp không ít khó khăn. Trong điều kiện đó, sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung công tác tạo nguồn để sẵn sàng cung ứng khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Đến nay, toàn tỉnh đã có 339 lao động đáp ứng nhu cầu đào tạo, tuyển dụng và tạo nguồn cho các doanh nghiệp; trong đó đã có 94 lao động xuất cảnh sang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là Nhật Bản. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền để thực hiện hiệu quả chính sách này, qua đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân, chuẩn bị nguồn nhân lực có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.


Có thể nói, năm 2021 với muôn vàn khó khăn, thách thức do dịch bệnh, thiên tai, nhưng với sự quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, sở đã từng bước vượt khó, đạt được nhiều thành tựu và kết quả quan trọng, có ý nghĩa rất lớn, góp phần tạo lực đẩy nền kinh tế toàn tỉnh hồi phục và phát triển.


. Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)