11:09, 14/09/2022

Tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình mới

Bảo vệ chính trị nội bộ là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Bảo vệ chính trị nội bộ là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xuyên suốt 92 năm xây dựng và phát triển của Đảng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng luôn được chú trọng; được các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong hệ thống chính trị triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
 
Bộ phận quan trọng của công tác xây dựng Đảng
 
Trong các giai đoạn cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, xác định đây là vấn đề tất yếu, là bộ phận quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần làm cho nội bộ Đảng trong sạch về chính trị, thống nhất về tư tưởng, vững mạnh về tổ chức. Đặc biệt, xuất phát từ sự biến chuyển nhanh chóng, phức tạp, khó lường của tình hình quốc tế, khu vực và trong nước; từ sự gia tăng các hoạt động chống phá của thế lực thù địch… trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ đã được Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đẩy mạnh, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát.
 
Theo đó, hệ thống các văn bản quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ qua các nhiệm kỳ đại hội của Đảng được bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Trong đó, phải kể đến các văn bản sau: Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 18-8-2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác bảo vệ Chính trị nội bộ trong tình hình hiện nay”; Quy định số 58-QĐ/TW, ngày 8-2-2022 “Một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng” thay thế Quy định số 126-QĐ/TW ngày 28-2-2018 của Bộ Chính trị khóa XII “Một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”; Hướng dẫn số 01-HD/BTCTW ngày 5-8-2022 của Ban Tổ chức Trung ương về thực hiện một số điều trong Quy định số 58… Tại văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã xác định bài học kinh nghiệm về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là “làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ...”. Đồng thời, xác định “tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chú trọng nắm vấn đề chính trị hiện nay. Chủ động đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tổ chức phản động”. 
 
Có thể hiểu, công tác bảo vệ chính trị nội bộ là các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, xử lý, giải quyết các vụ việc, hiện tượng, hành vi gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến nền tảng tư tưởng, mục đích, lý tưởng, uy tín, vị thế chính trị của Đảng, các nguyên tắc tổ chức và hoạt động, sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch về chính trị trong nội bộ của Đảng, của hệ thống chính trị. Thông qua đó, duy trì mối quan hệ ổn định trong Đảng, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân với Đảng.
 
Với vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ chính trị nội bộ, cấp ủy đảng các cấp đã quan tâm chỉ đạo công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Tuy nhiên, trước những diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình trong nước và quốc tế, công tác bảo vệ chính trị nội bộ đang đặt ra những khó khăn, thách thức trong giai đoạn hiện nay.
 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng sơ hở để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước ta với nhiều thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tăng cường tấn công vào nhận thức, tư tưởng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chúng tập trung tuyên truyền, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối, vai trò lãnh đạo của Đảng ta, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, vào việc thực thi dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm. Nếu cán bộ, đảng viên không có bản lĩnh chính trị vững vàng sẽ rất dễ bị tác động dẫn tới hoang mang, dao động, dẫn tới thiếu tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, thậm chí có hành động trái với Cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đây chính là những mầm mống bên trong rất nguy hiểm, đe dọa sự vững mạnh của nội bộ Đảng. Do vậy, với ý nghĩa tự bảo vệ, chủ động bảo vệ và bảo vệ từ bên trong là chính, công tác bảo vệ chính trị nội bộ là “tấm khiên”, “bộ lọc” để triệt tiêu các ngoại lực phá hoại cũng như loại bỏ những mầm mống nguy hại từ bên trong.
 
Một nội dung mới của công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong giai đoạn hiện nay là chuyển mạnh trọng tâm từ việc xem xét các vấn đề lịch sử chính trị sang nắm bắt và giải quyết những vấn đề chính trị hiện nay. Trong tình hình mới, công tác bảo vệ chính trị nội bộ không chỉ tập trung vào đảm bảo tiêu chuẩn của cán bộ theo quy định, chống tham nhũng lãng phí, mà rộng ra là cả chống tiêu cực. Ở một khía cạnh khác cũng cần phải có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ “6 dám”, dám đổi mới sáng tạo, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
 
Vì có tầm quan trọng như vậy, cho nên trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác bảo vệ chính trị nội bộ luôn gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đó chính là nền tảng quan trọng cho việc giữ vững an ninh chính trị của Đảng, Nhà nước.
 
Giải pháp nâng cao chất lượng công tác bảo vệ chính trị nội bộ
 
Để góp phần thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện các giải pháp chủ yếu sau:
 
Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị, nhất là về chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao bản lĩnh chính trị, trí tuệ, tính chiến đấu của mỗi cán bộ, đảng viên; nâng cao nhận thức về vai trò và nhiệm vụ của công tác bảo vệ chính trị nội bộ đối với đội ngũ cấp ủy và tổ chức đảng các cấp. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp ủy và cán bộ, đảng viên về công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình mới.
 
Thứ hai, thường xuyên thực hiện tốt công tác rà soát chính trị nội bộ, bảo đảm kịp thời phát hiện, có biện pháp phù hợp trong bố trí, sử dụng cán bộ, đảng viên có vấn đề về chính trị. Rà soát, thẩm tra, thẩm định kỹ lưỡng các tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất, năng lực, uy tín của nhân sự theo quy định. Tất cả các trường hợp có vấn đề về chính trị phải được thẩm tra, xác minh và có kết luận của cấp ủy có thẩm quyền.
 
Thứ ba, xem xét, giải quyết tốt những vấn đề, những vụ việc liên quan chính trị. Nắm bắt tình hình chính trị nội bộ và những vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ; diễn biến về tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là ở những cơ quan, tổ chức, địa phương có đơn thư tố cáo, khiếu kiện kéo dài, gây mất đoàn kết nội bộ. Kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động nhằm móc nối, mua chuộc, lôi kéo, phá hoại sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.
 
Thứ tư, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ theo Quyết định số 813-QĐ/TU, ngày 4-12-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đẩy mạnh hoạt động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để nắm tình hình và giải quyết những vụ, việc mới phát sinh; khắc phục những hạn chế, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác quản lý cán bộ, đảng viên, thực hiện phương châm chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ mình là chính. 
 
Thứ năm, đẩy mạnh đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá; nắm tình hình dư luận trong các tầng lớp xã hội, tư tưởng quần chúng nhân dân. 
 
Thực tiễn đặt ra cho công tác bảo vệ chính trị nội bộ những yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, góp phần phát huy tốt vai trò quan trọng để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, vào thành công của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
 
Trần Thị Ngọc Ánh