11:09, 05/09/2022

Thực hiện Nghị quyết số 18 của Thành ủy Nha Trang: Những đổi thay đáng ghi nhận

Qua hơn 4 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 28-4-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự, mỹ quan đô thị, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống với những đổi thay đáng ghi nhận.

Qua hơn 4 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 28-4-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự, mỹ quan đô thị, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống với những đổi thay đáng ghi nhận.


Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc


Hiện nay, khu vực đường Dã Tượng, Võ Thị Sáu giao nhau với đường Trường Sa thuộc địa bàn 2 phường: Phước Long và Vĩnh Nguyên; Bến tàu du lịch Nha Trang (phường Vĩnh Trường); chợ Hòn Rớ, dọc Đại lộ Nguyễn Tất Thành, Tỉnh lộ 3 (xã Phước Đồng)… đã đường thông, hè thoáng. Trước đây, ở khu vực này, các tiểu thương tổ chức mua bán lấn chiếm vỉa hè. Ông Nguyễn Công Danh - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường cho biết, thực hiện Nghị quyết số 18, UBND phường đã ban hành các kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm; tuyên truyền trên loa truyền thanh của phường về công tác quản lý đất đai, trật tự mỹ quan đô thị. Cùng với đó, phường cắt cử cán bộ túc trực tại các điểm thường xuyên có vi phạm; tuyên truyền, vận động, mời các hộ kinh doanh, buôn bán lên trụ sở UBND phường để đối thoại trực tiếp. Qua đó, các hộ này đều đã ký cam kết không buôn bán, lấn chiếm vỉa hè. Đến nay, trên địa bàn phường không còn tình trạng buôn bán ở lòng đường, hè phố.

 

Khu vực chợ đường Dã Tượng, Võ Thị Sáu giao nhau với đường Trường Sa nay đã đường thông, hè thoáng.

Khu vực chợ đường Dã Tượng, Võ Thị Sáu giao nhau với đường Trường Sa nay đã đường thông, hè thoáng.


Theo báo cáo của Thành ủy Nha Trang, từ ngày 1-5 đến 31-7, các tổ liên ngành và tổ liên phường đã phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra, xử lý 755 trường hợp vi phạm về trật tự, mỹ quan đô thị với số tiền xử phạt 326,5 triệu đồng; lập 3.089 bản cam kết các hộ dân tự giác chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường. UBND phường Vĩnh Trường đã xử lý 2 trường hợp; UBND phường Phương Sài xử lý 1 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường với tổng số tiền phạt 4,5 triệu đồng. Trước đây, trên địa bàn Nha Trang có 16 điểm chợ tự phát, đến nay đã giải tỏa chấm dứt buôn bán 9 chợ…

 
Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết, để Nghị quyết số 18 thực sự đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP. Nha Trang thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND 27 xã, phường tăng cường, nâng cao công tác tuyên truyền thực hiện nghị quyết, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng và trật tự, mỹ quan đô thị, kiểm tra, xử lý các hành vi xả rác, nước thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường. UBND các xã, phường đã tổ chức tuyên truyền thông qua những cuộc họp thôn, tổ dân phố, đối thoại với nhân dân…; phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tại địa phương tuyên truyền trực tiếp đến các hội viên nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và toàn thể nhân dân địa phương. Qua đó, công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan nhà nước và nhân dân được nâng cao, tình trạng vi phạm đã giảm đáng kể trên nhiều lĩnh vực.


Tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, xử lý


Bên cạnh một số tuyến đường đã được UBND các xã, phường triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý, đem lại vỉa hè thông thoáng, như các đường: Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Thiện Thuật, Yersin, Thống Nhất, khu vực Mả Vòng…, thì một số tuyến đường vẫn còn tình trạng sử dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, như: Nguyễn Thị Minh Khai, các tuyến đường xung quanh chợ xóm Mới, đường Võ Nguyên Giáp… Các chợ đã giải tỏa nhưng vẫn còn tình trạng tái họp chợ tự phát thuộc các xã, phường: Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa, Vĩnh Trung, Vĩnh Thái. UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các xã, phường tiếp tục kiểm tra, xử lý.

 

Khu vực Bến tàu du lịch Nha Trang đã thông thoáng.

Khu vực Bến tàu du lịch Nha Trang đã thông thoáng.


Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 vẫn còn tồn tại hạn chế là do một số cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu, người phụ trách lĩnh vực… chưa quan tâm đúng mức, còn mang tính chỉ đạo là chủ yếu, chưa đi thực tế để chấn chỉnh xử lý vi phạm. Có địa phương, đơn vị khi lãnh đạo thành phố nhắc nhở mới thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên, liên tục…

Ông Hồ Văn Mừng cho biết, để khắc phục những tồn tại nêu trên, thời gian tới, sẽ tiếp tục tăng cường xử lý trách nhiệm của lãnh đạo UBND thành phố phụ trách lĩnh vực, các trưởng phòng chuyên môn, các bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND, trưởng công an xã, phường và cán bộ, công chức trực tiếp phụ trách thực thi nhiệm vụ; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nghị quyết và các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự, mỹ quan đô thị bằng nhiều hình thức. Qua đó, tiếp tục nâng cao ý thức, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Qua kết quả 4 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, Ban Thường vụ Thành ủy Nha Trang đã biểu dương Đảng ủy, UBND các xã, phường: Phước Long, Phước Đồng, Phương Sài, Vĩnh Trường.

Ngày 29-8, UBND TP. Nha Trang có văn bản phê bình nghiêm khắc đối với Chủ tịch UBND phường Tân Lập và phường Phước Tân do thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, không xử lý kiên quyết, để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán thuộc địa bàn quản lý, gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Chủ tịch UBND 2 phường nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục tình trạng nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 10-9.


THÁI THỊNH