11:05, 28/05/2020

Đừng để khách bỏ đi

Sau một thời gian "ngủ đông" khá dài vì dịch Covid-19, đây là thời điểm ngành Du lịch tái khởi động với nhiều chương trình kích cầu phong phú, đa dạng. "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", thông điệp của chương trình kích cầu này cho thấy, khách nội địa chính là đối tượng nhận được nhiều ưu đãi nhất từ ngành Du lịch. Du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ vực dậy thị trường thông qua các gói kích cầu từ các doanh nghiệp du lịch với hàng loạt chính sách ưu đãi, giảm giá sâu để kéo du khách quay trở lại.

Sau một thời gian “ngủ đông” khá dài vì dịch Covid-19, đây là thời điểm ngành Du lịch tái khởi động với nhiều chương trình kích cầu phong phú, đa dạng. “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, thông điệp của chương trình kích cầu này cho thấy, khách nội địa chính là đối tượng nhận được nhiều ưu đãi nhất từ ngành Du lịch. Du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ vực dậy thị trường thông qua các gói kích cầu từ các doanh nghiệp du lịch với hàng loạt chính sách ưu đãi, giảm giá sâu để kéo du khách quay trở lại.


Rõ ràng, khủng hoảng do dịch bệnh đã khiến ngành Du lịch buộc phải cơ cấu lại, không xem nhẹ thị trường nào. Như ở Nha Trang, thời điểm này năm trước, các khách sạn đều chật cứng khách nước ngoài, đa phần là khách Trung Quốc, khách nội địa có khi “đến giờ chơi đi đến lại đi về” vì không đặt được phòng, vì điểm đến bị quá tải. Nói như những người trong ngành thì “họ bỏ ta mà đi”, trong khi lẽ ra Nha Trang - Khánh Hòa với những lợi thế của mình có thể đạt 50% tổng lượng khách là khách nội địa. Một thị trường có sẵn, nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hết, đây chính là thời điểm để du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chú trọng hơn đến thị trường này, nói nôm na là kéo khách quay trở lại, bằng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng với giá cả hợp lý.


Mong muốn của những người làm du lịch thời điểm này là chỉ cần có khách đến với mình. Bởi, có khách cùng đồng hành, du lịch sẽ được đánh thức. Và cũng bởi vì thế, nhiều doanh nghiệp chấp nhận lỗ khi đưa ra những gói kích cầu, mục đích lớn hơn là làm thế nào để có khách. Đây cũng chính là lúc các doanh nghiệp liên kết với nhau để cùng kích cầu. Cùng đồng hành với nhau và cùng đồng hành với khách, các doanh nghiệp đều hiểu rõ những khó khăn trước mắt là thách thức nhưng cũng là cơ hội, vì thế họ cùng hướng tới mục tiêu thu hút khách bằng giá cả thấp, dịch vụ tốt, giảm giá nhưng không giảm chất lượng.


Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được như vậy. Thực tế cho thấy, khi các gói kích cầu, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn được đưa ra, du khách có nhiều sự lựa chọn hơn. Và họ cũng là những vị khách công tâm, công bằng nhất đưa ra những nhận xét khi được thụ hưởng những ưu đãi đó. Có nhiều doanh nghiệp giảm giá nhưng giảm luôn về chất, phục vụ kém, điều này khiến du khách có lý do để không quay lại.


Trong kinh doanh, cạnh tranh là yếu tố quan trọng để hút khách. Nhưng cạnh tranh phải bằng chất lượng chứ không phải quảng cáo một đằng, chất lượng một nẻo. Khi chúng ta ưu tiên cho khách nội địa, tìm cách thu hút họ thì cũng phải giữ chân họ bằng mọi cách, lâu dài hơn, chuyên nghiệp hơn chứ không phải chỉ là nhất thời, đừng để khách nhà lại bỏ “sân nhà” mà đi!


HẢI NGUYỆT