12:05, 15/05/2020

Trao gửi lòng tin

Mấy ngày qua, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng nêu ra một số vụ việc ăn chặn nguồn hỗ trợ, người thân của cán bộ "bỗng dưng" lọt vào danh sách hộ cận nghèo. Nghĩ toàn diện, chắc chắn ai cũng cảm thấy đau lòng.

Mấy ngày qua, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng nêu ra một số vụ việc ăn chặn nguồn hỗ trợ, người thân của cán bộ “bỗng dưng” lọt vào danh sách hộ cận nghèo. Nghĩ toàn diện, chắc chắn ai cũng cảm thấy đau lòng.


Đó là chuyện lãnh đạo 2 trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi ở TP. Hồ Chí Minh đã bớt xén tiền và hiện vật sau khi nhận được từ các tổ chức, cá nhân làm từ thiện để chia cho cán bộ, nhân viên của đơn vị. Còn một địa phương ở tỉnh Thanh Hóa, người thân của cán bộ “rơi” vào diện cận nghèo không rõ nguyên nhân. Thế nhưng, cán bộ địa phương lại cho rằng không biết ai đã đưa người thân vào danh sách hộ cận nghèo, lỗi do dưới thôn rà soát nên xã không nắm chắc. Trong khi đó, thời gian qua, cả nước nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng. Theo đó, hành động của Đảng là hướng về cơ sở, theo phương châm: “Tỉnh sát xã, huyện sát thôn, xã sát từng hộ dân”. Vậy mà ở đâu đó, vẫn còn có những cán bộ xã “không nắm chắc”… nên để xảy ra nhầm lẫn hộ cận nghèo.


Không nói đâu xa, ở Khánh Hòa, mới đây, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử và tuyên án phạt tù 2 bị cáo nguyên là cán bộ tại một xã ở huyện Khánh Sơn. Cũng vì lòng tham, 2 người này đã cấu kết bớt xén tiền hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 12 năm 2017. Chỉ vì vài chục triệu đồng, họ bất chấp đánh mất danh dự của mình để chiếm đoạt. Khoảng thời gian ngồi trong tù 5 - 6 năm tới, không biết lương tâm họ có cắn rứt?


Qua những vụ việc trên, câu chuyện lương tri của cán bộ làm công tác an sinh xã hội đang đặt ra cao hơn lúc nào hết. Bởi lẽ hiện nay, đại dịch Covid-19 đang hoành hành, ảnh hưởng nặng nề trên phạm vi toàn cầu. Đảng và Nhà nước ta đang rất nỗ lực để vừa dập dịch, vừa thúc đẩy phục hồi kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Chính phủ đã ban hành nghị quyết, quyết định về hỗ trợ nhằm giúp các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tiếp tục phòng, chống dịch, vượt qua khó khăn. Trong đó, người dân gặp khó khăn, bị thiệt hại do Covid-19 được phân thành nhiều nhóm đối tượng rất rộng. Tính chung cả nước, các đối tượng cần được hỗ trợ vô cùng nhiều. Ngoài các tiêu chí, tiêu chuẩn đã quy định trong phân nhóm đối tượng, đòi hỏi những người trực tiếp làm công tác phân phát nguồn hỗ trợ này phải thật sự công tâm, khách quan để tiền đến đúng địa chỉ, không thiếu sót một ai.


Đại dịch còn diễn biến phức tạp, Đảng, Nhà nước, cũng như những mạnh thường quân đang nỗ lực làm công tác từ thiện, gửi trọn niềm tin cho cán bộ làm công tác an sinh xã hội. Hy vọng niềm tin được trao gửi luôn nhân lên và ngày càng tỏa sáng.


ĐẠI HẢI