02:09, 13/09/2022

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Ấn Độ với tỉnh Khánh Hòa

Ngày 12-9, tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Phòng Thương mại Ấn Độ phối với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Ấn Độ với tỉnh Khánh Hòa. Tham dự có ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Đỗ Thanh Hải – Phó Đại sứ, Tham tán Công sứ Việt Nam tại Ấn Độ; lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ấn Độ; các doanh nghiệp Ân Độ và doanh nghiệp Khánh Hòa.  

Ngày 12-9, tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Phòng Thương mại Ấn Độ phối với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Ấn Độ với tỉnh Khánh Hòa. Tham dự có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Đỗ Thanh Hải - Phó Đại sứ, Tham tán Công sứ Việt Nam tại Ấn Độ; lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ấn Độ; các doanh nghiệp Ấn Độ và doanh nghiệp Khánh Hòa.  

Tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá cao về những thành tựu đạt được trong việc hợp tác phát triển kinh tế giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ nói chung và giữa Ấn Độ với tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Phía Ấn Độ đánh giá tỉnh Khánh Hòa là thị trường có nhiều tiềm năng, thế mạnh để các doanh nghiệp Ấn Độ nghiên cứu, triển khai các chính sách hợp tác, đầu tư, trong đó có các lĩnh vực ưu tiên như: Giáo dục và đào tạo, du lịch, y tế, công nghệ thông tin, hàng không, dịch vụ, thương mại…

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hữu Hoàng cho biết, những kết quả tích cực đạt được trong hợp tác phát triển giữa Ấn Độ và tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua là động lực quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Hai bên đều có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, có các nét tương đồng về văn hóa, tín ngưỡng, có mối quan hệ sâu sắc giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Nên chăng doanh nghiệp hai bên sớm nghiên cứu, triển khai các chương trình hợp tác, đầu tư nhất là các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, thế mạnh để mang lại những hiệu quả, lợi ích thiết thực.

 

Ông Lê Hữu Hoàng tặng quà lưu niệm cho những người bạn Ấn Độ.
Ông Lê Hữu Hoàng tặng quà lưu niệm cho những người bạn Ấn Độ.

 

* Cùng ngày, đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa do ông Lê Hữu Hoàng dẫn đầu đã đến làm việc với Viện công nghệ Ấn Độ Delhi. Tại đây, hai bên đã trao đổi với nhau về thực trạng, nhu cầu, cũng như tiềm năng của mình và chia sẻ mong muốn hợp tác, phát triển giữa hai bên trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông. Cụ thể, hai bên dự kiến sẽ hợp tác một số nội dung như: Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về công nghệ thông tin để phục vụ chuyển đổi số cho tỉnh Khánh Hòa; chia sẻ các giải pháp, mô hình, kiến trúc chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực và phát triển đô thị thông minh; chia sẻ các giải pháp, mô hình, kiến trúc về xây dựng, quản lý và khai thác sử dụng cơ sơ sở dữ liệu lớn (Big Data) để phục vụ cho chuyển đổi số, trong đó đặc biệt cung cấp dịch vụ công và dữ liệu mở cho người dân, doanh nghiệp; hỗ trợ tư vấn phát triển Khu công nghệ thông tin tập trung tại tỉnh Khánh Hòa; đào tạo ở các cấp bậc chuyên môn, đặc biệt là sau đại học.

 

* Tiếp đó, đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa có buổi làm việc với đại diện Hãng hàng không IndiGo. Hai bên đã trao đổi với nhau về thực trạng, nhu cầu, cũng như tiềm năng về phát triển chuyến bay thẳng từ Sân bay quốc tế Cam Ranh đến các vùng, miền của Ấn Độ. Trên cơ sở nội dung thảo luận, hai bên đi đến thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp làm rõ chi tiết các nội dung liên quan đến việc hợp tác về phát triển chuyến bay thẳng, để từ đó có những phương án, lộ trình hợp tác cụ thể, bảo đảm quyền và lợi ích giữa hai bên.

 

P.V