12:08, 18/08/2021

Các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh, cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân

Sáng 18-8, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì buổi giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh (Ban chỉ đạo) về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và TP. Nha Trang.
 

Sáng 18-8, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì buổi giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh (Ban chỉ đạo) về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và TP. Nha Trang.
 
Theo báo cáo của Sở Y tế, từ 17 giờ 17-8 đến 7 giờ ngày 18-8, toàn tỉnh ghi nhận 159 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, TP. Nha Trang ghi nhận 124 ca, thị xã Ninh Hòa 23 ca, huyện Vạn Ninh 1 ca, huyện Cam Lâm 1 ca, huyện Diên Khánh 5 ca, TP. Cam Ranh 5 ca. Sở Y tế nhận định, số ca mắc của Nha Trang từ đầu tháng 8 đến nay vẫn cao, có sự dịch chuyển các ca mắc từ cộng đồng sang các khu phong tỏa; các huyện có xu hướng giảm. Toàn tỉnh đã điều trị khỏi cho 2.810 ca, có 33 ca tử vong (27 ca mắc các bệnh nền); tỷ lệ bệnh nhân mắc Covid-19 ở tỉnh không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ chiếm 92%...

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Kết luận tại buổi giao ban, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đánh giá công tác phòng, chống dịch ở các địa phương thời gian gần đây đã có kinh nghiệm và triển khai bài bản hơn. Bí thư đề nghị Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, quyết định danh sách các thôn, tổ dân phố theo mức độ nguy cơ trên địa bàn mình trong ngày 18-8 trên cơ sở hướng dẫn của Sở Y tế về tiêu chí đánh giá thôn, tổ dân phố an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Về công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19: đề nghị Ban Chỉ đạo tiếp tục rà soát, tập trung tăng cường năng lực điều trị để giảm tỷ lệ tử vong, tăng tỷ lệ bệnh nhân được ra viện và bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng; đồng thời, chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và chế độ, chính sách động viên, hỗ trợ thêm cho các lực lượng phục vụ trong cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 là người nghiện ma túy. Cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo 4 địa phương Nha Trang, Cam Ranh, Vạn Ninh, Ninh Hòa tiếp tục siết chặt các biện pháp, cố gắng khống chế, không để có F0 ở cộng đồng. Riêng tại Nha Trang, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc khoa học, tiếp tục lấy mẫu ở những vùng nguy cơ rất cao theo kế hoạch để đánh giá tình hình dịch bệnh cho chính xác. Sở Y tế tiếp tục tăng cường năng lực điều trị ở các bệnh viện dã chiến để tăng số lượng bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, giảm áp lực cho tuyến trên. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phải trả kết quả xét nghiệm cho các địa phương sớm.
 
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tổ chức buổi tham vấn hoặc tọa đàm để lắng nghe các ý kiến nhằm xác định các biện pháp phòng, chống dịch tiếp theo áp dụng cho từng vùng xanh, đỏ, vàng, cam khi hết thời hạn giãn cách (ngày 20-8). Trong ngày hôm nay, UBND tỉnh xây dựng và ban hành các tiêu chí cho từng vùng, các địa phương phải xác định và ra quyết định công nhận từng vùng (xanh, đỏ, vàng, cam) tại địa phương, đồng thời chịu trách nhiệm nếu các vùng trên không giữ vững được kết quả, nhất là các vùng xanh. 
 
Về công tác bảo đảm an sinh xã hội: Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố phát huy vai trò của các Tổ Covid cộng đồng tăng cường rà soát, nắm thông tin những người già neo đơn, trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn mình quản lý để có chính sách hỗ trợ kịp thời; kiên quyết không để người dân trên địa bàn mình bị thiếu đói, không được hỗ trợ y tế trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. 
 

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19: Giao Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin theo địa bàn,  nghiên cứu việc ưu tiên tiêm cho địa bàn thành phố Nha Trang sau khi tiếp nhận vắc xin từ Bộ Y tế thời gian tới; chỉ đạo khắc phục tình trạng chậm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh.CDC tỉnh thường xuyên tập huấn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các huyện, thị xã, thành phố theo quy định; ưu tiên phân bổ, sử dụng vắc xin để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất trong các khu phong tỏa tạm thời; tổ chức tiêm vắc xin cho người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế theo đúng quy định.

 
Về ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19: Đề nghị Ban Chỉ đạo quan tâm, đôn đốc Sở Y tế, Sở Thông tin và truyền thông cập nhật, hoàn thiện dữ liệu Bản đồ Covid-19 tỉnh, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện trong việc truy cập, sử dụng. 
 
Liên quan đến Cảng cá Hòn Rớ, Bí thư Tỉnh ủy đồng ý chưa nên cho cảng cá mở cửa trở lại.
 
C.Đan