06:08, 18/08/2021

Giữ vững trận tuyến an ninh, vì nhân dân phục vụ

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8-1945 – 19-8-2021); 16 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 – 19-8-2021), Báo Khánh Hòa phỏng vấn Đại tá Đào Xuân Lân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam (19-8-1945 – 19-8-2021); 16 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) (19-8-2005 – 19-8-2021), Báo Khánh Hòa phỏng vấn Đại tá Đào Xuân Lân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh.


- Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

 

Đại tá Đào Xuân Lân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa
Đại tá Đào Xuân Lân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa

 

Thực tiễn đã khẳng định, sự nghiệp bảo vệ ANTQ là sự nghiệp của toàn dân. CAND ra đời trong phong trào cách mạng của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Cùng với công an cả nước, những năm qua, Công an tỉnh luôn phát huy truyền thống anh hùng, dựa vào dân, đẩy mạnh các phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ; phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, kinh tế quốc phòng, khoa học kỹ thuật quan trọng ở địa phương; đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

5 năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở Khánh Hòa có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, góp phần tạo nền móng vững chắc trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhiều đơn vị nghiệp vụ của lực lượng Công an tỉnh được trao bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Đó là niềm động viên to lớn để đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Suốt những năm qua, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã chung tay, đồng lòng với lực lượng công an tổ chức, thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.


Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 260 tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT) với 70% đơn vị được đánh giá tốt và khá; từ mô hình “Camera giám sát an ninh” đã được nhân rộng thành 33 tổ chức tự quản; hàng trăm tổ Covid cộng đồng đã đi vào hoạt động có hiệu quả từ đầu năm 2020. Ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường nhân lực, phối hợp chặt chẽ với lực lượng nòng cốt ở cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe theo kẻ xấu, không để kẻ địch, tội phạm lợi dụng chống phá, không để nảy sinh phức tạp về ANTT...

 

Lực lượng Công an sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Lực lượng Công an sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

 

- Thời gian qua, đã có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, ông có thể cho biết thêm về việc thực hiện “nhiệm vụ kép” của lực lượng Công an tỉnh?


Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, công an toàn tỉnh luôn xung kích trên tuyến đầu, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt. Ngay từ những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội đến nay, đã có hàng trăm chốt kiểm soát phương tiện tại các tuyến quốc lộ, tại các địa bàn dân cư do Công an tỉnh phối hợp cùng lực lượng chức năng triển khai nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phòng, chống dịch không quản khó khăn, ngày đêm bám sát vị trí, làm việc từ 10-12 tiếng mỗi ngày, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lực lượng Công an tỉnh tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa tham gia phòng, chống dịch, vừa bảo đảm an ninh trật tự; chủ động, nhạy bén nắm bắt tình hình, tận dụng thời cơ, thuận lợi, nhận rõ nguy cơ, thách thức, dự báo các tình huống phức tạp để chủ động ứng phó, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Lực lượng Công an tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chức năng tham mưu, quản lý nhà nước về ANTT và trực tiếp đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phòng, chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Lực lượng Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát việc thực hiện cách ly xã hội ở TP. Nha Trang để phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát việc thực hiện cách ly xã hội ở TP. Nha Trang để phòng, chống dịch Covid-19.


Trên tuyến đầu xung kích phòng, chống dịch đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ chấp nhận rủi ro, bị lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình thực thi nhiệm vụ để bảo đảm cuộc sống bình yên, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Tất cả những điều đó khẳng định bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng, tinh thần, ý chí chiến đấu bền bỉ và quyết tâm chiến thắng của người chiến sĩ CAND.


- Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, ông có điều gì muốn chia sẻ, nhắn nhủ đến cán bộ, chiến sĩ?


- Những năm qua, lực lượng Công an tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm ANTT nhưng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp không thể chủ quan, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến khó lường. Để giữ vững ANTT, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh nỗ lực phấn đấu không ngừng, nắm vững và vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tế địa phương, để đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm. Đồng thời, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực công tác và khả năng chiến đấu, chiến thắng mọi tình huống. Công an tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua vì ANTQ, phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, các phong trào thi đua khác.... Đồng thời, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng lực lượng công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; gắn bó mật thiết với nhân dân, chú trọng đổi mới nội dung, biện pháp, hình thức vận động quần chúng.


Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống CAND, 16 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, thay mặt Công an tỉnh, tôi xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương thời gian qua đã dành sự quan tâm đến lực lượng công an. Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh nguyện không ngừng rèn luyện, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND; giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, kiên quyết, dũng cảm đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá cách mạng của các thế lực thù địch và tội phạm; giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.


- Xin cảm ơn ông!


THÀNH LONG (Thực hiện)