11:07, 24/07/2019

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao để tập trung phát triển kinh tế - xã hội (*)

Trích phát biểu của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 -2024

(Trích phát biểu của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tại Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 -2024)


Kính thưa quý vị đại biểu,


Thưa đại hội,


Về mục tiêu, Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ tới đã nêu trong báo cáo trình đại hội, tôi cơ bản tán thành. Cùng với cả nước, tỉnh Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu hướng tất yếu của hội nhập quốc tế sẽ mang lại thời cơ, vận hội mới, nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức đối với phong trào và hoạt động của Mặt trận.

 

Đồng chí Phùng Khánh Tài - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (bìa phải)  tặng ảnh lưu niệm cho đại hội.

Ông Phùng Khánh Tài - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (bìa phải) tặng ảnh lưu niệm cho đại hội.


Là tổ chức liên minh chính trị, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong nhân dân để giải quyết kịp thời. Phát huy vai trò của Mặt trận trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao ý thức về nghĩa vụ công dân, trách nhiệm xã hội; qua đó cùng với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.


Với mong muốn đó, sau đây tôi xin nhấn mạnh, gợi mở một số vấn đề để đại hội cùng nghiên cứu thảo luận sâu sắc hơn:


Thứ nhất, Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động. Phát huy thế mạnh của mình trong việc tạo lập uy tín và giữ vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy dân chủ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện tốt nếp sống văn minh, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương; phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội; kiên quyết đấu tranh với quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội và âm mưu “diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.


Thứ hai, tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện hiệu quả Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị, gắn với triển khai đồng bộ, có hiệu quả 4 chương trình kinh tế - xã hội và phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; phấn đấu sớm đưa Khánh Hòa trở thành tỉnh giàu, đẹp của cả nước, là đô thị trực thuộc Trung ương mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định. Mục tiêu đó đã và đang đặt ra những nhiệm vụ hết sức nặng nề cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa cũng như hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh.


Do vậy, Mặt trận các cấp trong tỉnh cần phải xác định trách nhiệm, đề ra chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, sát thực tiễn, để qua đó triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, đóng góp xây dựng Khánh Hòa ngày càng phát triển. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, mà trọng tâm là các phong trào do Mặt trận phát động, tổ chức, đảm bảo có tính sáng tạo, sát thực tiễn, thực chất hơn; phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia góp ý xây dựng các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các vấn đề mà cử tri, dư luận xã hội quan tâm.


Thứ ba, Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên cần quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động và triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm sát hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị và sâu sát với dân; khắc phục tình trạng hành chính hóa trong hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội.


Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, đặc biệt là cán bộ chủ chốt có bản lĩnh chính trị, uy tín, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, ngang tầm nhiệm vụ, gắn với triển khai tốt Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu, thành phần, coi trọng tính đại diện và tính tiêu biểu; phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các cá nhân tiêu biểu trong các lĩnh vực, trong các tầng lớp nhân dân, tôn giáo, dân tộc; qua đó góp phần xây dựng tổ chức Mặt trận trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.


Thứ tư, Mặt trận các cấp tiếp tục tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân với tinh thần đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, tiến bộ và phát triển. Thực hiện tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, tiềm năng, lợi thế của cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng, góp phần mở rộng đoàn kết, thu hút vốn đầu tư, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh.


Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa đại hội,


Tôi tin tưởng rằng, với bản chất, truyền thống vẻ vang và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Mặt trận tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2019 - 2024 cùng các tổ chức thành viên sẽ nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Mặt trận lần thứ X đi vào cuộc sống. Mặt trận các cấp trong tỉnh không ngừng phát triển mạnh mẽ, vững chắc; hoạt động công tác Mặt trận sẽ có nhiều khởi sắc, ngày càng hiệu quả hơn; thực sự xứng đáng với vai trò, vị trí quan trọng của mình; góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và xây dựng Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.


Xin trân trọng cảm ơn!
------------------------------
(*) Đầu đề do tòa soạn đặt.