03:02, 15/02/2012

Cấm ô tô tạm thời ở một số tuyến đường

UBND TP. Nha Trang vừa có quyết định về việc phân luồng giao thông tạm thời trên một số tuyến đường của thành phố để triển khai thi công giai đoạn 2 Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang và gói thầu NT-1.5A. Theo đó, từ ngày 7-2 đến 19-7-2012, trên một số tuyến đường sẽ cấm các loại ô tô lưu thông 2 chiều.

UBND TP. Nha Trang vừa có quyết định về việc phân luồng giao thông tạm thời trên một số tuyến đường của thành phố để triển khai thi công giai đoạn 2 Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường (CTVSMT) TP. Nha Trang và gói thầu NT-1.5A. Theo đó, từ ngày 7-2 đến 19-7-2012, trên một số tuyến đường sẽ cấm các loại ô tô lưu thông 2 chiều.

Theo quyết định này, từ ngày 7-2 đến hết 19-7-2012, cấm các loại ô tô lưu thông 2 chiều tại 4 tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang là: Tô Hiến Thành (đoạn từ ngã ba đường Nguyễn Thị Minh Khai đến ngã tư đường Ngô Thời Nhiệm), Võ Trứ (đoạn từ ngã tư đường Ngô Thời Nhiệm đến ngã tư Ngô Gia Tự) và đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngã năm Trần Nhật Duật đến ngã ba Huỳnh Thúc Kháng). Riêng trên đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai (từ ngã ba đường Trần Nhật Duật đến ngã tư đường Hùng Vương) sẽ cấm các loại ô tô lưu thông từ ngày 1-3 đến hết 23-3-2012. Việc phân luồng giao thông tạm thời này của thành phố để phục vụ cho việc thi công giai đoạn 2 Dự án CTVSMT TP. Nha Trang và gói thầu NT-1.5A. Gói thầu này bao gồm các hạng mục xây dựng các tuyến cống chung, cống thu gom nước thải ưu tiên khu trung tâm và khu phía Nam bao gồm các trạm bơm, cống cấp 3 dọc tuyến cống mới tại một số tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang.

Bên cạnh đó, để phục vụ công tác thi công bồi hoàn tại một số tuyến đường của công trình thoát nước mưa, kiểm soát ngập lụt và thu gom nước thải giai đoạn 2 thuộc Dự án CTVSMT TP. Nha Trang, cấm các phương tiện ô tô lưu thông 2 chiều tại 5 tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang từ ngày 7-2 đến hết ngày 16-4-2012: đường Phước Long (đoạn từ ngã ba đường số 6 đến ngã tư đường Nguyễn Tất Thành), đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ ngã ba đường Lê Văn Tám đến ngã tư đường Lê Hồng Phong), đường Trương Hán Siêu (đoạn từ ngã tư đường Lê Văn Tám đến ngã ba đường Lý Nam Đế), đường Bửu Đóa (đoạn từ ngã ba đường Lê Văn Tám đến ngã ba đường Lương Thế Vinh), đường Phùng Hưng (đoạn từ ngã ba đường Đinh Liệt đến đường Nguyễn Thị Định).

Đường Võ Trứ - một trong những tuyến đường cấm ô tô để phục vụ cho công tác thi công Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang.

Đường Võ Trứ - một trong những tuyến đường cấm ô tô để phục vụ cho công tác thi công Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang.

Trên các tuyến đường triển khai thi công lần này có nhiều tuyến đường chính xuyên trục thành phố có nhiều giao cắt, nhiều vị trí phức tạp khi phân luồng giao thông, mật độ lưu thông cao như đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Minh Khai. Riêng đoạn Võ Trứ là nơi họp chợ khá đông đúc, chính vì thế quá trình triển khai thi công sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của người dân.

Theo Ban Quản lý (BQL) Dự án CTVSMT TP. Nha Trang: trên cơ sở tiến độ thi công, các biện pháp thi công sẽ đáp ứng 3 mục tiêu: hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của người dân, bảo đảm an toàn cho các phương tiện, đồng thời bảo đảm chất lượng và tiến độ của dự án. Việc tổ chức thi công sẽ không dàn hàng ngang mà thi công cuốn chiếu có kiểm soát. Trên từng tuyến đường dựa trên mặt bằng giao cắt tương ứng từ ngã tư này đến ngã tư kia, nhà thầu sẽ chia tuyến đường thành từng phân đoạn để thi công.

Tại vị trí thi công sẽ cấm các phương tiện ô tô và xe ba bánh bằng hệ thống biển báo giao thông và rào chắn. Đơn vị thi công sẽ không dùng lô cốt như trước đây mà sử dụng hàng rào di động và di dời ngay sau khi thi công xong. Tại 2 đầu đoạn đường thi công sẽ luôn bố trí người cảnh giới, phân luồng giao thông nhằm tránh tắc đường cục bộ. Xe máy, xe thô sơ của các hộ dân trong phạm vi thi công sẽ được sử dụng vỉa hè và phần đường chưa thi công để đi lại. Nhà thầu tiến hành thi công theo phương pháp cuốn chiếu, thi công lắp đặt ống đến đâu sẽ tiến hành lấp cát từng lớp và hoàn trả kết cấu áo đường theo kết cấu mới đã được phê duyệt. Công tác hoàn trả mặt bê tông nhựa sẽ được hoàn trả theo từng đoạn dài hơn hoặc bằng 500m dựa trên chiều dài đoạn hoàn trả mặt cấp phối đá dăm đã hoàn thiện. Riêng đoạn đường Võ Trứ có họp chợ vì vậy quá trình thi công chủ yếu sẽ diễn ra vào ban đêm, thi công đến đâu sẽ tiến hành lắp đặt cống và hoàn trả mặt đường đến đó.

Nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, tại các tuyến đường sắp triển khai thi công, BQL đều tiến hành thông báo đến chính quyền địa phương và tổ chức họp dân để tuyên truyền, giải thích vềø tiến độ triển khai dự án. Đồng thời, làm việc với các cơ quan quản lý hạ tầng liên quan như: Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa, Điện lực, Bưu điện, Sở Giao thông vận tải, Phòng Quản lý đô thị để điều tra, khảo sát hạ tầng trước khi đào.

Được biết năm 2012, việc thi công đường ống cấp 3 sẽ được triển khai đồng loạt tại 30 tuyến đường thuộc các phường Phước Tiến, Phước Tân, Phước Hòa, Phương Sài, Vạn Thắng, Phước Long… và kéo dài đến năm 2013. Vì thế, nhiều người dân, đặc biệt các hộ kinh doanh trên các tuyến đường này đang tỏ ra rất lo ngại nếu công trình lại chậm tiến độ như giai đoạn 1. Tuy nhiên, BQL Dự án CTVSMT TP. Nha Trang cho biết: Ban sẽ thường xuyên cập nhật tiến độ triển khai thi công, đồng thời sẽ có biện pháp xử phạt đơn vị thi công nếu để chậm tiến độ.

BÍCH KHUÊ