01:02, 13/02/2012

Công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh có chuyển biến tích cực

Ngày 10-2, UBND tỉnh Khánh Hòa tổng kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và sơ kết giai đoạn 1 Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020. Ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị.

 

Ngày 10-2, UBND tỉnh Khánh Hòa tổng kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) và sơ kết giai đoạn 1 Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020. Ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, 5 năm qua, công tác PCTN của tỉnh có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Tệ tham nhũng từng bước được kiềm chế và có xu hướng giảm trên một số lĩnh vực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN và giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, công chức được triển khai sâu, rộng bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tạo chuyển biến tích cực; cán bộ, đảng viên, công chức đều nhận thức đúng và tự giác liên hệ, kiểm điểm bản thân và đề ra phương hướng khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm. Việc rà soát, bổ sung, xây dựng thể chế và thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo Luật PCTN, Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN được coi trọng và có chuyển biến tốt, nhất là các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng. Cải cách hành chính được đẩy mạnh; vai trò, trách nhiệm của xã hội trong PCTN được phát huy. Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử được tăng cường; số vụ việc, vụ án có dấu hiệu tham nhũng được phát hiện và xử lý kịp thời. Các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được xử lý kiên quyết, nghiêm minh. 5 năm qua, ngành Công an tỉnh đã khởi tố điều tra 22 vụ án tham nhũng với 44 bị can, giá trị thiệt hại hơn 3,3 tỷ đồng và 71.000 USD; ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh thụ lý và giải quyết 23 vụ với 54 bị can, trong đó truy tố 23 vụ với 52 bị can; ngành Tòa án nhân dân tỉnh đã giải quyết 32 vụ án với 50 bị cáo, đa số là các tội danh tham ô tài sản, nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản. Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể.
Ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trao bằng khen cho các tập thể.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN còn có hạn chế như: Việc tuyên truyền ở một số nơi còn chưa phù hợp với thực tế; việc tự kiểm tra, tự phát hiện, tự đấu tranh với các vụ việc tham nhũng trong nội bộ các cơ quan, đơn vị còn yếu. Các vụ việc bị phát hiện chủ yếu từ thông tin dư luận hoặc do các cơ quan khác. Ông Nguyễn Chiến Thắng đã nêu các nhiệm vụ tập trung trong công tác PCTN thời gian tới như: Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về PCTN, kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN. Đồng thời quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay, qua đó nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác PCTN; tiếp tục thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó tập trung cải tiến lề lối làm việc và thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vụ tham nhũng; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc PCTN tại các đơn vị, nhất là các địa bàn, lĩnh vực nhạy cảm có nguy cơ tham nhũng cao.

Tại hội nghị, 11 tập thể và 5 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

N.D