03:02, 15/02/2012

Một phần do quy hoạch “treo”

Không chỉ xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, một hộ dân ở thôn Phước Lộc, Phước Đồng còn xây nhà trên diện tích đất đã được đưa vào diện quy hoạch.

Không chỉ xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, một hộ dân ở thôn Phước Lộc, Phước Đồng còn xây nhà trên diện tích đất đã được đưa vào diện quy hoạch. Cái sai của hộ dân này đã rõ. Tuy nhiên, việc quy hoạch “treo” gần 8 năm ở khu vực này cũng đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân sinh sống nơi đây.

Thửa đất số 576, tờ bản đồ số 17 có diện tích 657,5m2 tọa lạc tại thôn Phước Trung (nay là Phước Lộc), xã Phước Đồng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào năm 2005 cho ông Nguyễn Xuân Tu. Mục đích SDĐ thuộc loại đất trồng cây lâu năm. Trước khi được cấp “sổ đỏ”, từ nhiều năm trước, ông Tu đã dựng một căn nhà tạm diện tích khoảng 50m2 trên mảnh đất này. Sau đó, ông Tu chuyển nhượng quyền SDĐ cho ông Nguyễn Văn Hải, thường trú tại Phước Hạ, Phước Đồng.

Năm 2010, ông Hải xây nhà trái phép trên thửa đất trồng cây lâu năm. Ngoài ra, theo quy hoạch chi tiết khu dân cư xã Phước Đồng được UBND tỉnh phê duyệt năm 2004, gần như toàn bộ diện tích đất nói trên rơi vào quy hoạch đường giao thông, thuộc diện thu hồi toàn bộ. Theo dư luận của người dân ở đây, việc một số người xây dựng trên đất quy hoạch là nhằm trục lợi. Họ mua đất quy hoạch với giá rất rẻ, xây lên rồi lừa bán lại cho những người không tìm hiểu kỹ trước khi mua. Điều đáng nói là, người dân không thể nào phát hiện ra bởi GCNQSDĐ không thể hiện điều đó. Ngoài ra, trên thực tế, dự án khu dân cư rộng 530ha này, đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy tờ.

Trở lại với trường hợp ông Nguyễn Văn Hải. Theo đơn của một người dân ký tên là Tạ Công Danh, sinh sống tại Phước Lộc, Phước Đồng (tuy cơ quan quản lý cho biết danh tính của người này không xác thực, nhưng những vấn đề nêu trong đơn lại rất đáng suy nghĩ), mặc dù diện tích đất đang thuộc diện quy hoạch, ông Nguyễn Xuân Tu vẫn chuyển nhượng cho ông Hải bằng hình thức giấy tờ viết tay. Ông Hải đã phân lô và bán cho 1 người khác cũng dưới dạng viết tay. Phần diện tích còn lại, ông Hải đã xây nhà ở rộng 100m2.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết: “Vào tháng 10-2011, phát hiện công trình xây dựng trái phép, UBND xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Hải về hành vi xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Sau đó, UBND xã đã ra quyết định đình chỉ thi công đối với công trình này do tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng. Tiếp đó, UBND xã ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm. Hiện công trình đã được phá dỡ”. Qua quan sát của chúng tôi, công trình rộng 100m2 xây dựng dở dang đã được phá dỡ. Trên lô đất hiện có 1 căn nhà cấp 4 được cho là đã xây dựng từ trước khi có quy hoạch.

Như vậy, công trình xây dựng trái phép tại Phước Lộc, Phước Đồng do ông Nguyễn Văn Hải làm chủ đầu tư đã được xử lý. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc khác. Chẳng hạn, quy hoạch chi tiết khu dân cư tại khu vực này phê duyệt năm 2004, trong khi lô đất rộng 657,5m2 được cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Xuân Tu vào tháng 11-2005. Nghĩa là lúc này, lô đất của ông Tu thuộc diện quy hoạch đường giao thông; nhưng không hiểu sao, trong “sổ đỏ” lại không thể hiện điều này. Mặt khác, tuy toàn bộ lô đất thuộc diện đất trồng cây lâu năm, nhưng thực tế, trên lô đất lại không trồng một cây nào, mà chỉ có các công trình xây dựng, tường rào kiên cố bao quanh.

Sự việc trên cho thấy, việc các dự án quy hoạch chậm triển khai phần nào cũng là nguyên nhân khiến tình trạng xây dựng trái phép xảy ra thường xuyên.

H.Đ