01:02, 04/02/2019

Tự tin vươn tới

Trong khúc giao mùa của những ngày cũ chưa thật hết, năm mới chưa kịp đến, một câu thơ cũ của nhà thơ Tố Hữu chợt nảy ra sao mà hợp cảnh, hợp tình đến lạ:

Trong khúc giao mùa của những ngày cũ chưa thật hết, năm mới chưa kịp đến, một câu thơ cũ của nhà thơ Tố Hữu chợt nảy ra sao mà hợp cảnh, hợp tình đến lạ:


“Giã từ năm cũ bâng khuâng
Đã nghe xuân mới lâng lâng lạ thường…”


Giã từ năm cũ 2018 sao mà không bâng khuâng cho được! Một năm khó khăn, thách thức nhiều nhất trong nhiều năm trở lại đây, lại là năm chúng ta hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản xuất sắc nhất.


Khánh Hòa bước vào năm 2018 khi dấu tích tàn phá nặng nề của cơn bão số 12 vẫn còn hiển hiện. Hàng vạn ngôi nhà bị sập đổ, tốc mái, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp bị đình đốn, tổng thiệt hại toàn tỉnh ước 14.700 tỷ đồng. Tỉnh ủy xác định hậu quả của cơn bão sẽ còn ảnh hưởng lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh bước vào năm 2018 với tinh thần quật cường của người miền Trung “Đừng than phận khó ai ơi; còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”, dọn dẹp những hậu quả của bão dữ, bắt tay xây dựng cuộc sống mới.


Điều quan trọng nhất là trong năm qua, với sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy các cấp, không có tổ chức, cá nhân nào bị bỏ quên, để hết năm cũ có thể nói công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 đã cơ bản hoàn thành. Tất cả đã dần ổn định sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão đã từng bước được cải thiện.


Ý chí và nghị lực vươn lên của toàn Đảng bộ đã làm nên thành công. Từ giữa muôn trùng khó khăn thử thách ấy mới càng hiểu rõ đâu đá, đâu vàng. Như một điều thần kỳ, chính năm khó khăn nhất lại là năm kinh tế phát triển nhất. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 7,02% so cùng kỳ năm trước (Nghị quyết HĐND tỉnh là 3 - 3,5%). Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước được 1.300 triệu USD tăng 10,59% so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước đạt 21.875 tỷ đồng, tăng 7,9% so với năm trước, bằng 149,2% dự toán Trung ương giao.

 

 

Với những gì đạt được, chúng ta có quyền bước vào năm mới 2019 với tâm trạng phấn khởi, tâm trạng của những người vững tin vào khả năng của chính mình, vào vận hội mới của đất nước!


Vận nước đang lên. Các chuyên gia đều đồng thuận rằng Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất 10 năm trong năm 2018 và có khả năng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao trên 7% vào năm 2019. Cả nước bước sang năm mới với niềm vui ngất ngây của hàng triệu con tim vui chung chiến thắng của bóng đá. Tiếng hô tự hào Việt Nam, Việt Nam... còn ngân mãi. Niềm vui ấy, khí thế ấy đã lan tỏa đến từng lĩnh vực, từng con người.


Mừng Đảng mừng xuân, Khánh Hòa cùng với cả nước tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mọi người dân đều hướng sự quan tâm vào hành động của Đảng, vào từng việc làm của mỗi đảng viên.


Năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và là năm Tỉnh ủy tiến hành các công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp. Thực tiễn sinh động của những năm qua, đặc biệt là năm 2018 sẽ là cơ sở khoa học để xây dựng các văn kiện chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đưa Khánh Hòa cất cánh nhanh hơn, bền vững hơn.


Vận hội nào cũng đi cùng với thách thức. Năm 2019 dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thời cơ và thách thức đan xen, đòi hỏi mỗi ngành, mỗi cấp và mỗi cá nhân phải phấn đấu nỗ lực hết mình. Cuộc sống phải biết ước mơ và có khát vọng vươn tới những tầm cao. Năm mới Kỷ Hợi 2019 sẽ là năm toàn Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa nỗ lực vươn lên, hoàn thành thắng lợi những mục tiêu đề ra với quyết tâm cao nhất.


Ngoài kia, mùa xuân mới đang về. Mùa xuân trong những bước chân lâng lâng của những chàng trai cô gái đang ra công trường, đang vào nhà máy. Mùa xuân đang đổ nắng vàng trên lưng những người nông dân cần cù một nắng hai sương, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở cuối năm. Mùa xuân trong những bước chân ríu rít của bầy trẻ thơ hồn nhiên tung tăng cắp sách tới trường. Mùa xuân đang về với những bước chân vững chãi của những người chiến sĩ ngày đêm canh giữ bình yên cho Tổ quốc...

Khánh Hòa