10:04, 14/04/2021

Xây dựng Nghị định về chế độ ưu đãi người có công

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.


Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành pháp lệnh gồm: Nghị định quy định chi tiết Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Cả hai nghị định nêu trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ trình Chính phủ vào tháng 5.


Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2021. Trong đó, pháp lệnh mở rộng việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, bổ sung đối tượng người có công và thân nhân như: Người bị địch bắt tù đày do trực tiếp hoạt động cách mạng, trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế sau năm 1975; mở rộng đối tượng người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; bổ sung đối tượng hưởng ưu đãi là vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác mà nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc cha mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc cha mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống.


T.K