10:11, 11/11/2021

Bệnh viện Quân y 87: "Chia lửa" nơi tuyến đầu

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Bệnh viện Quân y 87 (Tổng cục Hậu cần) được Bộ Quốc phòng giao chủ trì BV dã chiến truyền nhiễm số 4 có công suất 1.000 giường bệnh (nay đã hoàn thành nhiệm vụ); Bộ Y tế giao nhiệm vụ xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR; tổ chức tiêm vắc xin cho bộ đội và người dân; hỗ trợ địa phương lấy mẫu test nhanh kháng nguyên… Tuy nhiều khó khăn nhưng BV Quân y 87 đã nỗ lực thực hiện thắng lợi "nhiệm vụ kép" và đúc rút được nhiều bài học quý báu.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Bệnh viện (BV) Quân y 87 (Tổng cục Hậu cần) được Bộ Quốc phòng giao chủ trì BV dã chiến truyền nhiễm số 4 có công suất 1.000 giường bệnh (nay đã hoàn thành nhiệm vụ); Bộ Y tế giao nhiệm vụ xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR; tổ chức tiêm vắc xin cho bộ đội và người dân; hỗ trợ địa phương lấy mẫu test nhanh kháng nguyên… Tuy nhiều khó khăn nhưng BV Quân y 87 đã nỗ lực thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” và đúc rút được nhiều bài học quý báu.


Hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ


Ngay khi nhận quyết định của Bộ Quốc phòng thành lập BV dã chiến truyền nhiễm số 4, Đảng ủy, Ban Giám đốc BV Quân y 87 đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng kế hoạch, gấp rút triển khai, nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Sau hơn 2 tuần hoạt động, do tình hình dịch trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc tăng nhanh, Bộ Quốc phòng tiếp tục ra quyết định về việc tăng cường lực lượng và mở rộng quy mô giường bệnh lên 1.000 giường. Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn BV đã triển khai một số nhiệm vụ cấp bách theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng, hiệp đồng chặt chẽ, nắm chắc nhu cầu hàng ngày của BV dã chiến truyền nhiễm số 4. BV đã thu dung, điều trị thành công hơn 1.500 bệnh nhân mắc Covid-19; trong đó có nhiều bệnh nhân nặng, tuổi cao và có bệnh lý nền, góp sức cùng địa phương kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

 

Lãnh đạo, chỉ huy Bệnh viện Quân y 87 động viên các y, bác sĩ  trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19.

Lãnh đạo, chỉ huy Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 4, động viên y bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19. (Ảnh chụp tháng 8-2021)


Cùng với nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, BV còn được Bộ Y tế trao chứng nhận cho Khoa Xét nghiệm - Giải phẫu bệnh của BV là đơn vị được khẳng định các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận khi có yêu cầu. Khoa có năng lực xét nghiệm 10.000 mẫu/ngày. Hiện nay, BV thực hiện test nhanh miễn phí cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.


Bên cạnh đó, BV Quân y 87 còn tích cực hỗ trợ địa phương trong xét nghiệm tầm soát cộng đồng. BV đã thành lập các tổ lấy mẫu tăng cường thực hiện nhiệm vụ tại các điểm nóng về dịch như: Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh…; qua đó lấy gần 100.000 mẫu. Đồng thời, hỗ trợ TP. Nha Trang tổ chức tiêm hơn 7.000 liều vắc xin phòng Covid-19 cho người dân; tiêm hơn 20.000 liều vắc xin cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ các đơn vị trên địa bàn Nam Trung Bộ bảo đảm an toàn.


Đại tá, Tiến sĩ Trịnh Viết Thắng - Giám đốc BV Quân y 87 cho biết: “Cùng với cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ BV đã tuân thủ nghiêm túc phác đồ điều trị của Bộ Y tế và Cục Quân y, phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu cao y đức, phát huy tốt y thuật cứu chữa người bệnh. Vì thế, BV đã điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 nhanh khỏi bệnh, không để bệnh nhân biến chứng nặng, tai biến, không có trường hợp tử vong. BV cũng đã thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ đột xuất được giao.


Thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch


Trong trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, BV Quân y 87 tuân thủ chặt chẽ các quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Cục Quân y với phương châm “chống dịch như chống giặc”, “đi trước một bước và mạnh hơn một bước”. BV thường xuyên đánh giá sát tình hình, linh hoạt trong điều hành, tăng cường kiểm tra, giám sát không chủ quan, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ quy định của đơn vị. Cùng với đó, làm tốt công tác phối hợp hiệp đồng với các đơn vị, địa phương; động viên, chia sẻ với bệnh nhân, tạo sự đồng thuận hợp tác trong điều trị và chấp hành chế độ BV. Mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của BV luôn được quán triệt và vận động bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19.


BV đã chủ động bảo đảm các điều kiện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đó là, nguồn nhân lực trực tiếp điều trị, xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Cùng với đó, đơn vị sắp xếp cán bộ, đội ngũ chuyên môn để “chia quân” bảo đảm vừa đáp ứng nhiệm vụ điều trị tại BV, vừa có đội ngũ y, bác sĩ giỏi tại BV dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19; duy trì chặt chẽ nền nếp, chế độ sinh hoạt trong điều kiện phân tán lực lượng. Đặc biệt với quy trình “đánh chắc, giữ chắc” dựa trên 3 yếu tố: Tuân thủ theo các quy định chuyên môn của Bộ Y tế, đúc rút kinh nghiệm hay từ mô hình BV Quân y 87 và phù hợp với điều kiện của từng địa phương; triển khai đồng bộ, duy trì chặt chẽ công tác chống nhiễm khuẩn tại BV đã mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống lây nhiễm cho lực lượng y tế…


Thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong phòng, chống dịch Covid-19, vừa qua, tập thể BV Quân y 87 đã được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần và UBND tỉnh tặng bằng khen, nhiều cá nhân được khen thưởng. Và, phần thưởng lớn nhất chính là sự tin tưởng của bộ đội và nhân dân trên địa bàn đối với y đức, y thuật của đội ngũ y, bác sĩ BV.

 

Để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, những năm qua, BV Quân y 87 luôn coi trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. BV tạo điều kiện cho các bác sĩ học sau đại học, cập nhật kiến thức y học mới; cử cán bộ đi đào tạo, triển khai kế hoạch luân chuyển đội ngũ bác sĩ trẻ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn; phát triển khoa y học hải quân, điều trị hiệu quả các bệnh giảm áp... Bên cạnh đó, BV thường xuyên duy trì kế hoạch giao ban, học tập trực tuyến, hội chẩn trực tuyến; cán bộ, y, bác sĩ của BV thường xuyên cập nhật và nâng cao kiến thức; đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học và sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phát triển y thuật, nâng cao y đức phục vụ bộ đội và nhân dân trên địa bàn.


 QUÂN NAM