10:02, 04/02/2021

Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa vừa kết thúc đợt ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động bảo đảm công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2021, giúp người dân đón Tết Tân Sửu an toàn, đảm bảo sức khỏe.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa vừa kết thúc đợt ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động bảo đảm công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2021, giúp người dân đón Tết Tân Sửu an toàn, đảm bảo sức khỏe.


Ngày đầu ra quân, đoàn đã kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh ăn uống gồm: Doanh nghiệp tư nhân Hạnh Xuân, quán Nhật Phong 3 (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang). Qua kiểm tra, 2 cơ sở đều chấp hành tốt công tác quản lý về ATTP, có đầy đủ giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; nhân viên có khám sức khỏe định kỳ, được tập huấn về ATTP; thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng... Đoàn đã test nhanh một số mẫu chén, đĩa, tô. Tại thời điểm kiểm tra, Doanh nghiệp tư nhân Hạnh Xuân chưa có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn riêng biệt; ở quán Nhật Phong 3, hố ga và khu vực sơ chế còn ẩm thấp, sàn nhà bếp xuống cấp, một số thùng rác chưa có nắp đậy, có 2/15 mẫu test nhanh không đạt. Ông Ngô Giỏi - quản lý nhà hàng Hạnh Xuân cho biết: “Từ trước tới giờ, nhà hàng có lưu mẫu nhưng lưu trong tủ lạnh đựng chung với thực phẩm khác. Thiếu sót này, nhà hàng sẽ khắc phục ngay”.

 

Đoàn kiểm tra thực tế tại Sailing Club.

Đoàn kiểm tra thực tế tại Sailing Club.


 So với những năm trước, năm nay, ý thức chấp hành các quy định về ATTP ở các nhà hàng kinh doanh ăn uống đã được nâng cao, nhiều nhà hàng thực hiện rất tốt công tác ATTP. Tại Sailing Club, qua kiểm tra, các thiết bị phục vụ chế biến thực phẩm tại nhà hàng sạch sẽ; thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được ký kết bằng hợp đồng chặt chẽ; các loại đồ uống được nhập từ các đơn vị có thương hiệu; nhân viên được tổ chức khám sức khỏe định kỳ và trang bị kiến thức về ATTP... Bà Nguyễn Thị Kim Vân - Phó Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Câu lạc bộ Bơi thuyền Nha Trang cho biết: “Chúng tôi luôn đặt tiêu chí ATTP lên hàng đầu. Mặc dù gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19 nhưng chúng tôi vẫn luôn đảm bảo chất lượng thực phẩm, món ăn, nước uống cho khách hàng. Trong dịp Tết, vấn đề này chúng tôi sẽ càng tăng cường hơn để khách hàng khi đến nhà hàng cảm thấy đây là điểm đến an toàn, chất lượng”.


Tại nhà hàng Louisian, khi đoàn tiến hành test nhanh 20 mẫu dụng cụ muỗng, tô, chén thì tất cả đều đạt chuẩn; kiểm tra nhanh một mẫu phẩm màu trong tương ớt cho kết quả âm tính. Nhà hàng thực hiện lưu mẫu thức ăn đầy đủ theo quy định; khu vực bếp được bố trí theo nguyên tắc một chiều… Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế Biển xanh, nhà hàng Louisian, so với năm ngoái, lượng khách năm nay giảm 65%. Bình quân mỗi ngày, nhà hàng đón khoảng 100 khách. Vấn đề ATTP luôn được nhà hàng chú trọng, đặc biệt trong dịp lễ Tết. Những mặt hàng thực phẩm cung cấp cho nhà hàng đều có hợp đồng rõ ràng, ràng buộc về chất lượng, nguồn gốc.


Ông Nguyễn Duy Long - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều cơ sở, nhà hàng hạn chế kinh doanh nên trong đợt ra quân này, đoàn chỉ kiểm tra 8 đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống ở TP. Nha Trang. Nhằm đảm bảo ATTP trong dịp Tết Tân Sửu, nội dung kiểm tra đợt này tập trung vào giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; giấy chứng nhận sức khỏe đối với chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm, tập huấn kiến thức ATTP, bảo hộ lao động, chấp hành các quy định vệ sinh cá nhân; sổ ghi chép, hợp đồng, hóa đơn, chứng từ mua bán; nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng thực phẩm đang kinh doanh... Ngoài ra, đoàn còn kiểm tra thực tế điều kiện vệ sinh môi trường, trang thiết bị phục vụ kinh doanh, bảo quản thực phẩm. Qua kiểm tra, hầu hết cơ sở đã nắm bắt được Luật ATTP và thực hiện theo quy định. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các cơ sở kinh doanh đã có ý thức trong việc đảm bảo ATTP. Đối với các cơ sở còn vi phạm, đoàn đã nhắc nhở, yêu cầu khắc phục trong thời gian sớm nhất, đồng thời sẽ tiến hành kiểm tra lại nếu đơn vị không khắc phục.


Hiện nay, để phòng dịch Covid-19, nhiều nhà hàng cho biết trong dịp Tết này sẽ trang bị thiết bị đo thân nhiệt khách hàng, bố trí các chai sát khuẩn rửa tay nhanh, cho nhân viên đeo khẩu trang…


C.Đan