11:12, 11/12/2020

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Hướng tới bệnh viện không khói thuốc lá

Phát tờ rơi, tuyên truyền trên loa đài, tuyên truyền trực tiếp đến người bệnh, đưa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá vào thi đua hàng năm… là những hoạt động Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều năm qua. Các hoạt động trên nhằm hướng tới xây dựng Bệnh viện  không khói thuốc trong tương lai.

Phát tờ rơi, tuyên truyền trên loa đài, tuyên truyền trực tiếp đến người bệnh, đưa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) vào thi đua hàng năm… là những hoạt động Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã triển khai nhiều năm qua. Các hoạt động trên nhằm hướng tới xây dựng BV  không khói thuốc trong tương lai.


Ngày 11-12,  Đoàn Thanh niên BVĐK tỉnh ra quân cho đoàn viên đến tận các khoa, phòng để phát tờ rơi và tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho người đến thăm khám bệnh, người nhà bệnh nhân (BN) và BN đang điều trị tại BV. Các tờ rơi có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, đi kèm với những lời khuyên khoa học của các đoàn viên - là y, bác sĩ của BV nên phần lớn người được tuyên truyền đều có ý thức lắng nghe. Đây là lần thứ 2 trong năm, Đoàn Thanh niên của BV triển khai hoạt động này nhằm thực hiện công tác PCTHTL tại đơn vị.

 

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tuyên truyền cho người đến khám về tác hại của thuốc lá.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tuyên truyền cho người đến khám về tác hại của thuốc lá.


Thạc sĩ Đinh Tấn Hùng - Trưởng phòng Hành chính quản trị BVĐK tỉnh cho biết, nhận thức được những tác hại của thuốc lá, từ năm 2010, BVĐK tỉnh đã hướng tới tiến hành xây dựng BV không khói thuốc thông qua việc thành lập ban chỉ đạo PCTHTL; xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm. Đồng thời, chỉ đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên phát động nội dung này trong toàn thể cán bộ, viên chức; đưa vào chỉ tiêu thi đua, khen thưởng hàng năm; tổ chức cho cán bộ y tế của BV ký cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên BV.


Cùng với đó, BV đẩy mạnh tuyên truyền bằng cách treo, dán hơn 100 bảng cấm hút thuốc lá, 20 pano, khẩu hiệu ở những nơi đông người qua lại, dễ quan sát như cổng, hành lang, lối đi ở các khoa, phòng, nơi chờ, căn tin; tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới PCTHTL (31-5). Đồng thời, hàng ngày tuyên truyền từ 2 - 3 lần trên loa phát thanh của BV, kết hợp truyền thông tại các buổi họp khoa, phòng, hội đồng người bệnh về những tác hại, bệnh tật do thuốc lá gây nên, Luật PCTHTL, mức xử phạt khi vi phạm… Song song đó, lãnh đạo BV yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên y tế của BV trong quá trình thăm khám, điều trị bệnh đều kết hợp tuyên truyền giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá cho người bệnh. Ngoài ra, nhân viên bảo vệ, cán bộ y tế trong quá trình làm nhiệm vụ khi bắt gặp BN, người nhà BN hút thuốc trong BV đều phải nhắc nhở, yêu cầu BN, người nhà BN dập tắt ngay thuốc lá. Nghiêm cấm tất cả căn tin trong BV không mua, bán thuốc lá.


Nhờ đó, ý thức của cán bộ, viên chức và người lao động của BV về những tác hại của thuốc lá được nâng cao. Hiện nay, 100% cán bộ, viên chức và người lao động của BV không hút thuốc tại BV, nhiều người đã bỏ hút thuốc lá. Cán bộ, nhân viên của BV đã xây dựng ý thức, thói quen trong việc nhắc nhở BN và thân nhân BN bỏ thuốc khi thấy họ hút thuốc lá.


Mặc dù triển khai nhiều giải pháp PCTHTL, nhưng do ý thức của một bộ phận người thăm, nuôi bệnh và BN còn kém nên thỉnh thoảng vẫn còn bắt gặp hình ảnh một số BN, người nhà BN hút thuốc lá trong khuôn viên BV. Đây cũng là một trong những khó khăn trong việc thực hiện PCTHTL tại BV. Ông Đinh Tấn Hùng chia sẻ: “Nhiều người dù thấy bảng cấm hút thuốc trong khuôn viên BV nhưng vẫn hút, khi bảo vệ hoặc cán bộ y tế nhắc nhở thì họ mới bỏ. Lực lượng bảo vệ BV mỏng nên không thể nhắc nhở hết được, trong khi lượng người ra vào BV khá đông. Đối với nhân viên BV chúng tôi có thể tiến hành xử lý vi phạm bằng nhiều hình thức, nhưng đối với BN và người nhà BN chỉ có thể nhắc nhở. Đây là khó khăn của BV trong hoạt động này. Theo tôi, để hoạt động này đạt hiệu quả, cần có chế tài và lực lượng xử phạt nghiêm những người vi phạm”.


 Hướng tới mục tiêu xây dựng BV không khói thuốc lá, trong những năm tiếp theo, BVĐK tỉnh sẽ tiếp tục duy trì những hoạt động đã thực hiện. Đồng thời, đa dạng hóa hình thức truyền thông, tuyên truyền những tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, xây dựng môi trường không thuốc lá đến với người bệnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở những khu vực BN và người nuôi bệnh hay hút thuốc...


C.Đan