10:03, 10/03/2020

Một ngày ở cơ sở cách ly

Được trưng tập làm cơ sở cách ly từ ngày 29-2 đến nay, Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) đang là mái nhà chung của hơn 120 công dân Việt Nam, đa số là sinh viên trở về từ Hàn Quốc...

Được trưng tập làm cơ sở cách ly từ ngày 29-2 đến nay, Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) đang là mái nhà chung của hơn 120 công dân Việt Nam, đa số là sinh viên trở về từ Hàn Quốc. Khác với suy nghĩ của nhiều người, không khí ở cơ sở cách ly tập trung này khá thoải mái. Tại đây, mọi người được đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ bản phục vụ sinh hoạt thường nhật.

 

Hoạt động thể dục, thể thao tại cơ sở cách ly tập trung của Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh.
Hoạt động thể dục, thể thao tại cơ sở cách ly tập trung của Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh.
 
Ăn sáng lúc 5 giờ 45 phút, ăn trưa lúc 11 giờ, ăn tối lúc 17 giờ 30 phút, đó là thời gian cố định cho các bữa ăn mỗi ngày của những người đang ở tại cơ sở cách ly tập trung. Lúc mới vào cơ sở, chị N.T.N (quê Hải Dương) chưa thích nghi với thời gian biểu sinh hoạt, nhưng chỉ vài hôm đã quen dần và nhờ đó chị có lối sinh hoạt lành mạnh hơn. Chị N. cho biết, lúc đáp máy bay từ Hàn Quốc về đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, chị và nhiều người khác đã sẵn sàng tâm lý cho việc kiểm tra y tế, cách ly tập trung trong 14 ngày. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của khu cách ly được trang bị đầy đủ hơn so với suy nghĩ của mọi người. Ở đây, chị và mọi người được cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) trong quân đội chăm lo đầy đủ các bữa ăn, có cả tivi, mạng Internet để cập nhật tin tức, liên lạc với gia đình. Các y, bác sĩ cũng có mặt thường xuyên để kiểm tra, theo dõi sức khỏe cho mọi người nên rất yên tâm.
 
Cũng về từ Hàn Quốc, anh N.T.B (quê Quảng Bình) bày tỏ lòng cảm kích trước sự tận tình, chu đáo của các y, bác sĩ, CB-CS  ở đây. Mọi người tại khu cách ly được tạo điều kiện tối đa về sinh hoạt, thể dục, thể thao, nhờ đó không có cảm giác bị gò bó. Ngoài đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản, khi mọi người có nhu cầu cần mua thêm vật dụng thiết yếu đều được hỗ trợ. “Ở đây, chúng tôi được sinh hoạt theo giờ giấc quân ngũ nên sức khỏe rất đảm bảo, các bữa ăn được phục vụ đúng giờ. Khi mọi người đề xuất nên lắp đặt thêm bộ phát sóng wifi vì nhiều người sử dụng dẫn đến nghẽn mạng, các CB-CS liền liên hệ để lắp đặt phục vụ mọi người. Dù là khu vực cách ly, nhưng ở đây chúng tôi vẫn khá thoải mái”, anh B. nói.
 
Có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận khu vực cách ly được bố trí có không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh. Mỗi buổi chiều, khoảng sân trước dãy nhà ở là nơi diễn ra hoạt động thể dục, thể thao như: tập xà đơn, xà kép, chơi bóng chuyền... Đến giờ ăn, thức ăn được chia sẵn cho mỗi người, đẩy từ bếp ăn vào cổng khu vực cách ly, CB-CS túc trực trong khu vực cách ly ra nhận và đưa đến phân chia cho mỗi phòng. Theo mọi người, trong khu vực cách ly, lực lượng chức năng còn bố trí thêm 6 người gồm các CB-CS, y tá đảm bảo công tác kiểm tra sức khỏe hàng ngày, vệ sinh khu vực, kịp thời sửa chữa, xử lý các vấn đề phát sinh và đôn đốc việc thực hiện đúng nội quy cách ly, nhờ đó, nhu cầu của những người ở đây đều được đáp ứng đầy đủ.
 
Trung tá Nguyễn Ánh Dương - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, mỗi công dân đang cách ly tại cơ sở cách ly tập trung được đảm bảo đầy đủ nhu cầu sinh hoạt như: khẩu phần ăn 3 bữa/người/ngày với thực đơn thay đổi thường xuyên; trang bị tivi, mạng wifi phục vụ cập nhật tin tức, thông tin liên lạc; các trang thiết bị phục vụ hoạt động thể dục thể thao... Mỗi ngày, các công dân được kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt vào 7 giờ và 14 giờ, khi có người có biểu hiện khác thường về sức khỏe sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để theo dõi, khi không có dấu hiệu dịch bệnh sẽ được đưa về lại cơ sở cách ly tập trung. Ngoài chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị còn cắt cử một y sĩ đảm nhiệm việc tiếp nhận nhu cầu mua sắm thêm nhu yếu phẩm từ bên ngoài; những người có nhu cầu nhận tiền từ người nhà để mua sắm thêm cũng được đáp ứng. Những ngày qua, đơn vị luôn cố gắng đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của các công dân được cách ly, vì vậy, qua ghi nhận ý kiến phản hồi, mọi người đều thoải mái và chấp hành tốt nội quy của khu cách ly. Sắp tới, nếu sức khỏe của mọi người bình thường, đơn vị sẽ có gần 40 công dân hết thời gian cách ly trở về với gia đình.
 
VĨNH THÀNH