06:09, 14/09/2015

Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Thêm một cách tuyên truyền

Được sự tài trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá quốc gia, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá TP. Nha Trang vừa tổ chức hội thi "Tìm hiểu kiến thức về Phòng, chống tác hại của thuốc lá" năm 2015.

Được sự tài trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) quốc gia, Ban chỉ đạo PCTHTL TP. Nha Trang vừa tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức về PCTHTL” năm 2015.


Hội thi thu hút 21 đội với gần 100 thí sinh là thanh niên, cán bộ, viên chức thuộc các xã, phường trên địa bàn thành phố. Các đội trải qua 3 phần thi: chào hỏi, trả lời kiến thức và tuyên truyền. Ở mỗi phần thi, các đội thể hiện sự hiểu biết của mình về kiến thức liên quan đến Luật PCTHTL; tác hại của thuốc lá với sức khỏe bản thân và người xung quanh; các bệnh liên quan đến thuốc lá; đồng thời đưa ra được những ý tưởng, sáng kiến về PCTHTL và tuyên truyền về Luật PCTHTL trong đoàn viên, thanh niên và người dân.


Mở đầu phần thi chào hỏi, bằng một bài vè tự chế, đội xã Vĩnh Thái đã giới thiệu sơ lược về việc triển khai công tác PCTHTL của xã như: việc thành lập ban chỉ đạo, tuyên truyền trên phương tiện truyền thanh của xã, đưa nội dung này vào công tác thi đua... Đội xã Vĩnh Phương thông qua vở kịch, lấy bối cảnh một buổi phỏng vấn của đài truyền hình về công tác PCTHTL của địa phương để nói lên được hoạt động này ở xã. Đội phường Ngọc Hiệp dẫn dắt câu chuyện thông qua sự ăn năn, hối hận của người chồng khi vợ thường xuyên hít phải khói thuốc lá từ mình nên bị ảnh hưởng, sinh con thiếu tháng... Ở phần thi này, hình thức thể hiện của các đội phần lớn là dùng các bài vè, hò đối đáp cùng với các bảng áp phích, pano để giới thiệu về địa phương, nội dung của hội thi và sự cần thiết của việc chấp hành Luật PCTHTL.

 

Một đội thể hiện phần thi giới thiệu
Một đội thể hiện phần thi giới thiệu


Ở phần thi tìm hiểu kiến thức, các đội đều trả lời chính xác các câu hỏi về Luật PCTHTL, mức  xử phạt cho các hành vi vi phạm (về quảng cáo, bán thuốc lá cho trẻ em, vận động, ép buộc người khác hút thuốc lá...), nghĩa vụ của người hút thuốc lá, những quy định về cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng. Thí sinh Trần Bảo Định (phường Phước Hòa) chia sẻ: “Gia đình tôi không có ai hút thuốc lá nên trước đây, vấn đề này tôi cũng không quan tâm. Khi tham gia hội thi này, được tập dợt cùng các bạn, tìm hiểu các tác hại của thuốc lá, về Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn thi hành..., tôi mới thấy tác hại ghê gớm của thuốc lá, nhất là đối với những người hít khói thuốc lá thụ động”.


Nhận được sự cổ vũ nhiệt tình và thu hút nhiều người xem là phần thi tài năng tuyên truyền. Ở phần thi này, các đội có sự đầu tư khá kỹ về phục trang và nội dung kịch bản. Tiếp quản sân khấu, đội xã Vĩnh Phương đã dẫn dắt người xem bằng một kịch bản nói về sự chuyển biến tâm lý của người chồng, người cha khi được vợ, con phân tích cho thấy các bệnh do thuốc lá gây ra và số tiền bỏ ra mua thuốc lá để hút trong một năm bằng số tiền mua xe cho con đi học. Đội phường Vĩnh Trường tuyên truyền thông qua vở kịch kể về buổi phán xét của Diêm Vương đối với một kẻ buôn lậu thuốc lá. Thông qua buổi phán xét, Diêm Vương đã chỉ cho người phạm tội thấy những tội ác mà mình gây ra, tác hại của nó đối với chính gia đình mình và cho xã hội. Đội phường Phước Tiến đã nhân cách hóa bằng câu chuyện đấu tranh của không khí đòi lại môi trường trong lành đối với sự ô nhiễm do khói thuốc lá gây nên...

 

Ông Trần Quốc Bình - Trung tâm Nghiên cứu và trợ giúp phát triển cộng đồng (đơn vị hỗ trợ kỹ thuật cho Quỹ PCTHTL quốc gia): Đợt này, bên cạnh việc hỗ trợ cho TP. Nha Trang tổ chức hội thi, chúng tôi còn thực hiện giám sát về hoạt động PCTHTL ở đây. Qua giám sát sơ bộ cho thấy, TP. Nha Trang tiến hành khá bài bản và sáng tạo trong công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá như: lồng ghép hoạt động này vào công tác thi đua ở các xã, phường; gắn vào hoạt động của Festival Biển; tổ chức các hội thi tuyên truyền…

Nhận xét về hội thi, ông Trần Ngọc Lê - Phó Trưởng phòng Y tế TP. Nha Trang, Trưởng Ban giám khảo nói: “Đây là năm đầu tiên TP. Nha Trang tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức về PCTHTL”, nhưng các xã, phường đã tham gia rất nhiệt tình, chuẩn bị công phu cả về hình thức lẫn nội dung. Tiết mục thi giữa các đội nhìn chung đã truyền tải được thông điệp về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và kinh tế gia đình; đồng thời giúp mọi người trong cộng đồng nhận thấy được tác hại của hít khói thuốc lá thụ động. Trong hội thi có một số đội trùng lắp về ý tưởng, nội dung, nhưng cách thể hiện ở mỗi đội vẫn có sự khác nhau, qua đó cho thấy sự sáng tạo rất tốt ở các đội”.


Ngoài việc tuyên truyền nâng cao sự hiểu biết về tác hại của việc hút thuốc lá và hậu quả do khói thuốc lá gây ra đối với sức khỏe con người và môi trường sống, hội thi còn là dịp để các xã, phường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của Luật PCTHTL đến người dân.


T.L