10:09, 28/09/2015

10 nguy cơ và dấu hiệu bệnh gan

Gan đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng. Trong đó, có 3 chức năng đáng chú ý nhất là: tiết ra dịch mật giúp tiêu hóa thức ăn; thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể; dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết.

Gan đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng. Trong đó, có 3 chức năng đáng chú ý nhất là: tiết ra dịch mật giúp tiêu hóa thức ăn; thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể; dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết.


Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc bệnh gan:


Uống quá nhiều rượu


Khi mắc phải tình trạng này, ở giai đoạn sớm có thể các triệu chứng bệnh vẫn còn ẩn, chưa biểu hiện rõ ra bên ngoài. Tuy nhiên, khi có các triệu chứng như lơ mơ, lú lẫn và nôn ra máu... là dấu hiệu chắc chắn là gan của bạn đang bị tổn thương.


Nhiễm virut


Có 5 loại chính của bệnh viêm gan gây nên bởi virut. Trong đó, có 3 loại quan trọng nhất là viêm gan A, B và C.


Bạn có thể mắc viêm gan A bởi ăn phải thức ăn hoặc nguồn nước bị nhiễm virut này. Viêm gan B thường lây nhiễm qua tiếp xúc tình dục với người bị bệnh hoặc do dùng chung bơm kim tiêm không được tiệt trùng. Viêm gan C thường bị lây nhiễm do việc tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh. Dấu hiệu sớm của bệnh viêm gan có thể là những triệu chứng giống như khi bị cảm cúm nhẹ: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sút cân... Tình trạng xấu hơn có thể là chóng mặt, suy giảm tuần hoàn, nước tiểu sẫm màu...


Buồn nôn và chán ăn


Mật giúp nhũ hóa và cắt nhỏ lipid (chất béo) giúp cho chúng có thể được tiêu hóa. Khi gan gặp sự cố, cảm giác buồn nôn và chán ăn là một trong những dấu hiệu cảnh báo.


Chế độ ăn khiến gan nhiễm mỡ


Chế độ ăn không lành mạnh dẫn tới có quá nhiều chất béo dư thừa trong gan. Nếu không được điều trị, có thể dẫn đến xơ gan, suy gan, đau tim và đột quỵ.


Bối rối và mất phương hướng


Một trong những chức năng quan trọng nhất của gan là thanh lọc các chất độc ra khỏi máu. Khi chúng ta ăn các chất đạm (protid), quá trình tiêu hóa sẽ tạo ra chất amoniac gây độc, gan sẽ chuyển hóa và làm cho chúng trở nên vô hại. Tuy nhiên, khi gan hoạt động không tốt, các chất độc sẽ tích tụ và thậm chí gây ra các vấn đề cho não. Người bệnh sẽ hay nhầm lẫn và mất phương hướng.


Mệt mỏi


Mệt mỏi và kiệt sức thường được cho là dấu hiệu liên quan đến các vấn đề về gan. Khi gan không khỏe mạnh, việc loại bỏ các độc tố trong máu sẽ không được hiệu quả.


U nang ở gan


U nang phát sinh khi gan bị bệnh, có một số tế bào tăng sản xuất và tiết chất lỏng tạo thành túi nước u nang. Sẽ không có dấu hiệu cảnh báo nào cho đến khi các u nang phát triển to và có thể gây đau đớn và khó chịu.


Phù do xơ gan


Điều này có thể xảy ra khi bạn bị viêm gan C hoặc biến chứng của bệnh viêm gan do rượu. Mắc bệnh lý này, chức năng gan bị suy giảm mạnh, các tổ chức gan bị xơ hóa, chai lại và sẹo. Chân và bàn chân bị phù do ứ nước, bàn tay bàn chân bị ngứa, dễ bị bầm tím, gan trở nên rất nhạy cảm khi va chạm.


Nước tiểu đậm màu hơn


Khi thấy màu nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường và nhất là bạn thấy phân có màu trắng, đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh gan, có thể chức năng gan đã bị suy giảm nghiêm trọng.


Vàng da


Một dấu hiệu cảnh báo cổ điển cho bệnh gan là vàng da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Do gan không chuyển hóa và thanh thải được sắc tố mật có tên là bilirubin. Khi chức năng gan suy giảm, lượng bilirubin tự do dư thừa nhiều trong máu, gây nên tình trạng vàng da, vàng mắt.


T.L (Theo suckhoedoisong.vn)