09:06, 19/06/2013

Phương pháp tối ưu trong điều trị bệnh trĩ

Với ưu điểm thời gian phẫu thuật nhanh, ít đau, phục hồi mau… phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng phẫu thuật Longo do Khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thực hiện đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân mắc bệnh trĩ.

Với ưu điểm thời gian phẫu thuật nhanh, ít đau, phục hồi mau… phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng phẫu thuật Longo do Khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa thực hiện đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân (BN) mắc bệnh trĩ.


Thời gian phục hồi nhanh


Ông N.T.H (74 tuổi, Nha Trang) vào BVĐK tỉnh trong tình trạng đau nhiều, khó khăn trong đi lại. Sau khi thăm khám và chẩn đoán, BN được xác định mắc trĩ nội độ 4, búi trĩ sa ra ngoài. BN được chỉ định phẫu thuật cắt búi trĩ bằng phương pháp Longo. Sau mổ 1 ngày, sức khỏe BN phục hồi tốt, đi lại bình thường. Bà N.T.L (43 tuổi, Ninh Hòa) nhập viện trong tình trạng da tái xanh, đi đại tiện máu phun thành tia, búi trĩ sa ra ngoài. BN được xác định bị mắc trĩ nội độ 3. “Trước kia, mỗi khi đi cầu là cả một cực hình đối với tôi. Đi xong là tôi hoa mắt, chóng mặt vì bị mất nhiều máu, búi trĩ thò ra ngoài. Bệnh này khiến tôi đi đứng khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Do xấu hổ và thấy bất tiện, lại nghe nói mổ trĩ rất đau nên tôi chần chừ không đi khám. Tháng trước, vì đau quá nên tôi vào BVĐK tỉnh để điều trị, được các bác sĩ (BS) phẫu thuật cắt bỏ các búi trĩ bằng phương pháp Longo. Sau mổ 2 ngày, tôi đã được xuất viện và sinh hoạt bình thường, rất ít đau” - bà N.T.L nói.

 

1
Bệnh nhân đang được phẫu thuật bằng phương pháp Longo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Nằm trong số 8 BN được chỉ định phẫu thuật Longo hồi tháng 3-2013 do ê-kíp bác sĩ BS Khoa Ngoại Tổng quát phối hợp với BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh thực hiện, ông N.V.T cho biết: “Tôi mắc trĩ độ 3 đã 5 năm. Trước kia, thấy mổ trĩ đau, thời gian dưỡng bệnh dài nên tôi ngại điều trị. Biết BVĐK tỉnh có phẫu thuật trĩ theo phương pháp Longo nên tôi đăng ký mổ. Sau 1 ngày mổ, tôi đã đi lại bình thường, ít đau và được BS cho xuất viện”.


Nhiều ưu điểm   


Là người chuyển giao chính kỹ thuật này cho ê-kíp BS Khoa Ngoại Tổng quát, BVĐK tỉnh theo đề án 1816, Thạc sĩ, BS Dương Phước Hưng - Trưởng phân khoa Hậu môn - Trực tràng, BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay có rất nhiều phương pháp phẫu thuật trĩ khác nhau như Milligan Morgan, Whitehead, Toupet..., dùng nhiều phương tiện khác nhau để phẫu thuật như dao điện, dao laser, cắt trĩ bằng máy đốt cao tần... Tuy các phương pháp này đều đạt kết quả nhất định nhưng cơ chế điều trị của nó đều là lấy búi trĩ từ ngoài rìa hậu môn tới tận gốc rồi cắt đi, trong khi đây lại là vùng có nhiều đầu mút thần kinh nhận cảm về đau làm người bệnh đau kéo dài sau mổ, vết mổ lớn, thời gian nằm viện lâu, đặc biệt là sau mổ gây sẹo hậu môn và ướt hậu môn. Thời gian hồi phục của BN mổ theo phương pháp cũ khoảng 3, 4 tuần.


Khác với các phương pháp trên, phẫu thuật Longo dựa trên các phát hiện mới về cơ chế sinh bệnh tạo ra búi trĩ. Nguyên tắc của phương pháp này là bảo tồn đưa búi trĩ về vị trí sinh lý bình thường, giảm hoặc cắt đứt hoàn toàn lưu lượng máu đến búi trĩ, cắt đi phần niêm mạc sa ra ngoài hậu môn và một phần búi trĩ do trĩ sa gây nên. Điểm ưu việt của phương pháp Longo là không cắt da ở ống hậu môn mà nhấc búi trĩ và niêm mạc sa lên phía trong trực tràng, đây là nơi không có các đầu mút thần kinh nhận cảm về đau rồi cắt khâu phía trong trực tràng. Với cách làm này, BN rất ít đau sau mổ, thời gian phẫu thuật khoảng 15 - 20 phút và thời gian nằm viện chỉ 1 ngày, không gây vết sẹo hậu môn, ướt hậu môn. Ngoài ra, phẫu thuật bằng phương pháp Longo không bị biến chứng hẹp hậu môn, không có vết thương hở nên chăm sóc sau mổ đơn giản hơn, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt và làm việc rất sớm. “Ở Khánh Hòa, chúng tôi chuyển giao kỹ thuật này vào năm 2011. Qua thời gian ngắn, các BS ở đây đã tiếp nhận và triển khai khá tốt phương pháp này và họ đã thực hiện phẫu thuật độc lập gần 2 năm nay” - BS Dương Phước Hưng nói.


BS Ngô Thế Lâm - Trưởng Khoa Ngoại Tổng quát, BVĐK tỉnh cho biết: “Qua gần 2 năm triển khai phương pháp phẫu thuật Longo, Khoa Ngoại Tổng quát đã thực hiện hơn 50 ca và đều cho kết quả tốt. Tuy nhiên, so với các phương pháp khác, chi phí điều trị bằng phương pháp này khá cao, khoảng 14 - 15 triệu đồng/ca, trong đó, chi phí cho máy cắt và khâu trực tràng (chỉ sử dụng cho 1 lần mổ) là 10 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu BN có bảo hiểm y tế thì chi phí điều trị sẽ thấp hơn”.


BÁ NGHĨA