21:33, 26/02/2024

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2024)
Bệnh viện Ung bướu tỉnh: Nỗ lực phát triển chuyên môn kỹ thuật cao

CÁT ĐAN

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện (BV) Ung bướu tỉnh dần đi vào ổn định. Tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên, BV đang áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân, góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên. 

Triển khai nhiều kỹ thuật điều trị

Sau khi đi vào hoạt động, thông qua sự chuyển giao kỹ thuật từ các BV tuyến trên, nhất là BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, BV Ung bướu tỉnh cơ bản đã tiếp nhận và điều trị được tất cả các bệnh về ung bướu thông qua phẫu thuật, xạ trị, điều trị toàn thân. BV đã triển khai phẫu thuật mổ hở và nội soi các bệnh lý ung thư về đường tiêu hóa, bướu lành, ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư đầu cổ, ung thư da... Đặc biệt, ung thư vùng đầu cổ và ung thư da, BV thực hiện phẫu thuật có tạo hình, tạo thẩm mỹ và phục hồi chức năng các cơ quan của người bệnh. Song song đó, BV tiến hành xạ trị triệt căn ung thư vú, phụ khoa, trực tràng; xạ trị triệu chứng các ung thư vùng đầu cổ, ung thư di căn xương, di căn não... BV cũng triển khai hóa trị cho hầu hết các bệnh ung thư; điều trị nhắm trúng đích và miễn dịch cho một số ung thư có chỉ định. Hiện nay, Khoa Chăm sóc giảm nhẹ và Hồi sức cấp cứu đã tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân nặng, không còn chỉ định điều trị đặc hiệu.

Thực hiện ca phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh. 
Thực hiện ca phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh. 

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, từ hơn 30 bệnh nhân trong những tháng đầu, hiện nay, số bệnh nhân điều trị nội trú tại BV từ 180 đến 190 người/ngày. Ông Nguyễn Văn Xuân (67 tuổi, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa) bị đau vùng thượng vị hơn 1 năm nay. Do chủ quan, mỗi khi đau, ông Xuân tự mua thuốc uống. Cách đây nửa tháng, do bệnh trở nặng, đau nhiều nên ông nhập BV Đa khoa tỉnh điều trị. Sau thời gian theo dõi và phát hiện bất thường ở dạ dày, ông Xuân được chuyển đến BV Ung bướu tỉnh. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm và chỉ định phẫu thuật để điều trị dứt bệnh. Ông Xuân cho biết: “Sau phẫu thuật, các cơn đau của tôi đã hết. Theo hướng dẫn của bác sĩ, tôi phải tái khám định kỳ để theo dõi sức khỏe. Ở tỉnh có BV Ung bướu, chúng tôi không phải vào TP. Hồ Chí Minh điều trị, vừa xa vừa tốn kém chi phí”.

Nằm điều trị tại Khoa Nội đầu cổ và tuyến vú, bệnh nhân Ngô Thị Luyến (65 tuổi, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) cho biết, 6 tháng trước, bà thấy ho nhiều, khó thở nên đi khám tại BV Ung bướu tỉnh. Bà được chẩn đoán bị ung thư phổi giai đoạn 4 và đang được hóa trị. Cơ sở ở đây khang trang, sạch sẽ; các bác sĩ chăm sóc rất tận tình, chu đáo. 

Không chỉ điều trị nội trú, để tạo thuận lợi cho bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, BV Ung bướu tỉnh còn thành lập Phòng Khám đa khoa, khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu cho người dân trên địa bàn tỉnh; cấp thuốc bảo hiểm y tế định kỳ điều trị các bệnh mạn tính (tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, tiết niệu, cơ xương khớp; khám, chữa bệnh y học cổ truyền và vật lý trị liệu...). 

Đầu tư nhiều thiết bị hiện đại

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, BV trang bị đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại về xét nghiệm (sinh hóa, huyết học, miễn dịch, đông máu…), chẩn đoán hình ảnh (máy CT 128 lớp, CT mô phỏng, X-quang, X-quang di động, X-quang kỹ thuật số, nhũ ảnh, nội soi, siêu âm 3D…). Bên cạnh đó, BV được đầu tư hệ thống xạ trị gia tốc với đầy đủ máy CT mô phỏng, hệ thống lập kế hoạch xạ trị. Cùng với các hệ thống phẫu thuật, phòng mổ của BV còn được đầu tư hệ thống phẫu thuật nội soi và ứng dụng nội soi công nghệ NBI trong việc phát hiện, chẩn đoán và theo dõi ung thư sớm.

Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Ung bướu tỉnh thực hiện một công đoạn xạ trị cho bệnh nhân. 
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Ung bướu tỉnh thực hiện một công đoạn xạ trị cho bệnh nhân. 

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Hồng Quân - Giám đốc BV Ung bướu tỉnh cho biết, trong năm 2024, BV sẽ lắp đặt thiết bị máy móc cho Khoa Y học hạt nhân, trong đó có máy Spect/CT. Thiết bị này chẩn đoán các bệnh di căn xương và một số bệnh lý khác, khi khoa đi vào hoạt động sẽ thực hiện xạ trị ung thư tuyến giáp… Để sử dụng các thiết bị hiện đại này, BV đã cử 1 ê-kíp vào học tại các BV lớn chuyên điều trị về ung bướu ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong thời gian tới, BV sẽ cử người đi học tái tạo tuyến vú, sinh thiết hạch lính gác (hạn chế việc nạo hạch nách không cần thiết); mở rộng một số chỉ định xạ trị triệt để. BV cũng sẽ tập trung tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu; hợp tác đào tạo tiếp nhận kỹ thuật của các BV tuyến Trung ương, phát triển chuyên môn kỹ thuật cao. Đồng thời, phấn đấu trở thành BV tuyến cuối của khu vực Nam Trung Bộ về phòng, chống bệnh ung thư, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, góp phần  giảm  tải  cho  các  BV tuyến trên.

CÁT ĐAN