10:07, 08/07/2022

Đề xuất điều chỉnh thiết kế đường gom cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm: Nâng cao chất lượng công trình

Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa vừa đề xuất UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh thiết kế đường gom cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm nhằm nâng cao tuổi thọ, chất lượng công trình.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa vừa đề xuất UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh thiết kế đường gom cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm nhằm nâng cao tuổi thọ, chất lượng công trình.


Đề xuất điều chỉnh thiết kế


Trên toàn bộ dự án cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm có khoảng 51km đường gom dân sinh, trong đó có khoảng 50,6km thiết kế mặt đường láng nhựa, gần 370m (bên trái tuyến Km43+941 - Km44+170 gần cầu Suối Hành) kết cấu mặt đường gom bằng bê tông xi măng. Cao độ mặt đường gom (láng nhựa) được thiết kế trên nguyên tắc cao độ vai đường tối thiểu bằng cao độ mực nước thiết kế hoặc phù hợp với cao độ dân cư lân cận. Hệ thống thoát nước mưa qua tuyến chính và đường gom đã được tư vấn thiết kế tính toán đảm bảo đủ khả năng thoát lũ theo tính toán thủy văn. Thiết kế này đã được Bộ GTVT chấp thuận.

 

Thi công trên cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Thi công trên cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm.


Căn cứ vào tình hình thực tế, tháng 3-2022, doanh nghiệp dự án đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh thiết kế mặt đường gom, mặt đường cao tốc và dải phân cách giữa dự án cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, trong đó có nội dung điều chỉnh mặt đường gom từ láng nhựa sang rải thảm bê tông nhựa. Tháng 5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp để xem xét một số kiến nghị điều chỉnh nêu trên của doanh nghiệp dự án. Theo thông báo kết luận cuộc họp, hạng mục đường gom sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho địa phương làm cơ sở xem xét điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, giao cho Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp dự án chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát chi tiết các vị trí đường gom cần điều chỉnh bảo đảm phù hợp với thực tế khai thác, đảm bảo ổn định bền vững công trình, đặc biệt lưu ý đối với các đoạn đi qua vùng ngập nước. Doanh nghiệp dự án tự chịu toàn bộ kinh phí tăng thêm đối với nội dung đề xuất điều chỉnh. Được biết, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng đã đồng thuận với đề xuất của doanh nghiệp dự án.


Các địa phương đều thống nhất


Theo ông Lê Thanh Bình - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), việc điều chỉnh kết cấu mặt đường gom từ láng nhựa sang mặt đường bê tông nhựa vẫn giữ nguyên cao độ mặt đường gom, mặt khác kết cấu được điều chỉnh về cơ bản tốt hơn kết cấu cũ, do đó ban thống nhất với ý kiến đề xuất điều chỉnh kết cấu mặt đường gom của doanh nghiệp dự án.


Ông Nguyễn Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, nội dung đề xuất điều chỉnh thiết kế kết cấu mặt đường gom đã được các địa phương liên quan thống nhất, gồm: UBND TP. Cam Ranh, UBND huyện Diên Khánh, UBND huyện Cam Lâm. Vì vậy, với mục đích nâng cao chất lượng, tuổi thọ công trình, phù hợp với điều kiện cụ thể trong quá trình thiết kế, thi công và khai thác, sở thống nhất điều chỉnh kết cấu mặt đường gom của doanh nghiệp dự án (riêng đối với các đoạn tuyến đường gom có kết cấu mặt đường bê tông xi măng giữ nguyên theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt). Sở đã có văn bản tổng hợp trình UBND tỉnh thống nhất nội dung này. Trong đó, lưu ý trong quá trình triển khai, doanh nghiệp dự án căn cứ vào ý kiến của Bộ GTVT, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu xây dựng và ý kiến của các đơn vị tư vấn thiết kế để thực hiện đảm bảo phù hợp.


MẠNH HÙNG