10:03, 09/03/2022

Xây dựng trung tâm hoạt động cho thanh thiếu niên: Khẩn trương thực hiện các thủ tục

Hiện nay, nhu cầu về một trung tâm vừa tạo sân chơi, vừa giúp phát triển thể chất, kỹ năng cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa rất lớn. 

Hiện nay, nhu cầu về một trung tâm vừa tạo sân chơi, vừa giúp phát triển thể chất, kỹ năng cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa rất lớn. Tuy nhiên, Khánh Hòa chưa có một trung tâm bài bản, quy mô. Mới đây, UBND tỉnh đã họp, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Trung ương Đoàn sớm hoàn thiện các thủ tục giao đất để thực hiện dự án.
 
Chưa có trung tâm hoạt động tương xứng 
 
Hiện nay, nhu cầu về vui chơi giải trí và hoạt động của thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh rất lớn. Tuy nhiên, các thiết chế phục vụ nhu cầu này chưa đáp ứng đầy đủ, chưa có một trung tâm bài bản, quy mô xứng tầm. Vì vậy, tỉnh cần có một trung tâm vừa là sân chơi, phát triển thể chất, kỹ năng cho thanh niên, vừa là nơi mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, thu hút thanh niên vào các câu lạc bộ, đội nhóm... Anh Bùi Hoài Nam – Bí thư Tỉnh Đoàn cho rằng, việc đầu tư xây dựng một trung tâm hoạt động thanh thiếu niên là cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho thanh thiếu niên có cơ sở vật chất để rèn luyện; là nơi các câu lạc bộ, đội nhóm có những hoạt động phát triển kỹ năng sống, định hướng văn thể mỹ, góp phần giáo dục cho thanh thiếu niên. Đây sẽ là một trong những công trình góp phần xây dựng các thiết chế cho thanh thiếu niên gắn kết với Nhà Thiếu nhi tỉnh. 

 

Phối cảnh dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa.
Phối cảnh dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa.
 
Theo anh Nam, để đáp ứng nhu cầu thực tế, từ năm 2008, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành quyết định về việc phê duyệt đầu tư xây dựng 10 trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, trong đó có trung tâm của Khánh Hòa. Đến năm 2009, Ban Bí thư Trung ương Đoàn có quyết định về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư và cho phép chuẩn bị đầu tư dự án Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Khánh Hòa. Sau đó, UBND tỉnh đã có công văn đồng ý chủ trương thỏa thuận địa điểm xây dựng dự án này tại Khu dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Hòn Ông (nay là Khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). 
 
Năm 2011, UBND tỉnh đã ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông, trong đó dự án Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên được bố trí diện tích 2,02ha. Tuy nhiên, do khó khăn nguồn vốn nên dự án đã tạm dừng. Đến năm 2015, Tỉnh đoàn đã có văn bản kiến nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn xem xét, bố trí nguồn vốn để chuyển dự án Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên thành dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa.
 
Xây dựng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
 
Được biết, đến nay, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã đồng ý với kiến nghị của Tỉnh đoàn. Ngày 25-9-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó cho phép thực hiện dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa với mức đầu tư 40 tỷ đồng và dự án Bể bơi phòng, chống đuối nước cho thanh thiếu nhi Khánh Hòa với mức đầu tư 14,9 tỷ đồng. Tháng 12-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định giao vốn đầu tư công năm 2022, trong đó bố trí 9 tỷ đồng cho dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa và 6 tỷ đồng cho dự án Bể bơi phòng, chống đuối nước cho thanh thiếu nhi Khánh Hòa. “Hiện nay, nguồn vốn đã sẵn sàng. Tuy nhiên, thủ tục bàn giao đất cho chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Trung ương Đoàn chưa hoàn thiện”, anh Nam cho hay.
 
Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ và giải quyết vướng mắc của dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên Khánh Hòa. Sau khi nghe các ý kiến liên quan, ông Nguyễn Tấn Tuân đã đề nghị Trung ương Đoàn có văn bản chính thức đề nghị UBND tỉnh giao đất để thực hiện dự án; Sở Tài nguyên - Môi trường khẩn trương rà soát các quy định, hoàn thiện thủ tục giao đất cho chủ đầu tư để sớm triển khai xây dựng. 
 
VĂN KỲ