10:12, 25/12/2022

Tiếp tục định hướng sinh viên tham dự giải Euréka

Qua 2 lần tham gia giải thưởng Euréka năm 2021 và 2022, Trường Đại học Nha Trang nhận được giải khuyến khích. Nhà trường đang định hướng để sinh viên đạt được những giải cao hơn trong thời gian tới.  
 

Qua 2 lần tham gia giải thưởng Euréka năm 2021 và 2022, Trường Đại học Nha Trang nhận được giải khuyến khích. Nhà trường đang định hướng để sinh viên đạt được những giải cao hơn trong thời gian tới.  
 
Ba bạn trẻ của Viện Nuôi trồng thủy sản, Trường Đại học Nha Trang vừa nhận giải khuyến khích giải thưởng Euréka 2022. Sinh viên Nguyễn Đức Toàn cho hay: “Nhóm chọn cá khế vằn - đối tượng có giá trị kinh tế cao, có những đặc điểm dễ thích nghi để thực hiện đề tài về biến đổi khí hậu. Sau 2 năm nghiên cứu, kết quả cho thấy, cá khế vằn thích nghi tốt với biến đổi khí hậu, nuôi trong các bể có màu sắc khác nhau thì chúng cũng tự thay đổi màu sắc khác nhau. Đây là những kết quả thú vị, làm cơ sở cho những nghiên cứu có tính ứng dụng hơn”. Còn sinh viên Châu Bích Liên - trưởng nhóm chia sẻ: “Nhóm đã bảo vệ thành công đề tài của mình nhưng kết quả còn khiêm tốn. Chung kết có 160 dự án thì 134 dự án được trao giải. Dự án của nhóm chưa có giải cao vì chưa có bài báo quốc tế và chưa được chuyển giao trên thực tế”.

 

Nghiên cứu ảnh hưởng của màu sắc bể đến chất lượng giống cá khế vằn.
Nghiên cứu ảnh hưởng của màu sắc bể đến chất lượng giống cá khế vằn.
 
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Minh Hoàng - Viện trưởng Viện Nuôi trồng thủy sản cho biết, đây là lần đầu tiên viện đưa các sinh viên tham dự giải. Giải thưởng bao quát nhiều lĩnh vực, từ công, nông nghiệp đến xã hội, môi trường… Nếu muốn giành giải cao thì đòi hỏi sinh viên phải đưa ra dự án có tính thiết thực, công trình phải được báo quốc tế chuyên ngành đăng bài hay dự án đã chuyển giao mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau lần này, viện tiếp tục định hướng cho sinh viên tham dự giải, đồng thời tiếp tục phát triển quỹ khuyến học dành cho sinh viên nghiên cứu khoa học. Hiện nay, hàng năm, viện đều tổ chức hội thảo nghiên cứu khoa học và có giải dành cho sinh viên ưu tú. 
 
Được biết, đến nay, Trường Đại học Nha Trang đã 2 lần nhận giải thưởng Euréka. Tại Euréka lần thứ 23 - năm 2021, 2 sinh viên Khoa Kinh tế đạt giải khuyến khích với đề tài về phát triển du lịch biển Nha Trang. 
 
Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Hạnh - Phó Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Nha Trang cho hay, thời gian qua, nhà trường đã chủ động hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, xây dựng chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học trong sinh viên, giảng viên. Mỗi năm, có từ 40 đến 60 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học, mỗi nhóm 3-5 sinh viên/đề tài. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức các hội thi, hội thảo, triển lãm nghiên cứu khoa học, lan tỏa các dự án đến cộng đồng. Nhà trường đang định hướng sinh viên tham gia những giải thưởng lớn như Euréka với kỳ vọng đoạt những giải cao hơn ở sân chơi thú vị này. 
 
Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka do Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Đây là giải thưởng uy tín được tổ chức thường niên dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc. Năm 2022, giải thu hút 119 đơn vị trường đại học, cao đẳng, học viện đăng ký tham gia với 1.234 đề tài. Vòng chung kết, Hội đồng khoa học chỉ chọn được 160 đề tài. Giải nhất được Bộ Khoa học và Công nghệ và Trung ương Đoàn tặng bằng khen. 
 
V.L