10:10, 03/10/2022

Trường Đại học Nha Trang: Hợp tác đào tạo nhân lực ngành Thủy sản

Từ năm học 2022-2023, Trường Đại học Nha Trang và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (tỉnh Cà Mau) phối hợp triển khai chương trình hợp tác đào tạo nhân lực ngành Thủy sản. Đây là mô hình mới, lần đầu tiên nhà trường thực hiện đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Từ năm học 2022-2023, Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (tỉnh Cà Mau) phối hợp triển khai chương trình hợp tác đào tạo nhân lực ngành Thủy sản. Đây là mô hình mới, lần đầu tiên nhà trường thực hiện đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp (DN).


Đào tạo theo đơn đặt hàng


Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trang Sĩ Trung - Hiệu trưởng Trường ĐHNT, những năm qua, việc tuyển sinh đối với ngành Thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi trồng và chế biến gặp khó khăn. Nhiều em cho rằng công việc ngành này vất vả, hoặc chưa hiểu rõ hoạt động sản xuất tại DN. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng của DN đối với ngành nuôi trồng, chế biến thủy sản rất cao. Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi các mô hình, nhà trường nhận thấy chỉ có mô hình đào tạo nhân lực cho DN mới thu hút được sinh viên (SV). Bên cạnh đó, việc kết hợp lý thuyết trên giảng đường với thực tiễn xã hội sẽ giúp SV sau khi tốt nghiệp tiếp cận nhanh với điều kiện làm việc. Khi xây dựng chương trình, nhà trường kỳ vọng và đặt mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu của DN và yêu cầu phát triển trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản. Đây là ngành truyền thống, thế mạnh của nhà trường với nhiều thuận lợi về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất. Tuy nhiên, cần có thời gian chuẩn bị và phối hợp tốt với DN trong việc đào tạo các kỹ năng cho SV, đồng thời giúp SV hiểu rõ chương trình và có thái độ học tập tốt.

 

Lãnh đạo Tập đoàn Thủy sản Minh Phú và Trường Đại học Nha Trang ký kết hợp tác đào tạo nhân lực ngành Thủy sản vào tháng 5-2022.

Lãnh đạo Tập đoàn Thủy sản Minh Phú và Trường Đại học Nha Trang ký kết hợp tác đào tạo nhân lực ngành Thủy sản vào tháng 5-2022.


Theo chương trình hợp tác, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú sẽ hỗ trợ kinh phí 50 tỷ đồng cho 5 khóa đào tạo liên tục tại Trường ĐHNT đối với 2 ngành Nuôi trồng thủy sản và Công nghệ chế biến thủy sản, mỗi khóa 100 SV. Điểm khác biệt so với các chương trình thông thường là thời gian đào tạo 4,5 năm (tương đương khoảng 160 tín chỉ) để đảm bảo điều kiện SV tốt nghiệp là kỹ sư. Đồng thời, tăng thời lượng thực hành, thực tập tại cơ sở, đào tạo tiếng Anh, tin học và các kỹ năng mềm khác; tăng thời lượng đào tạo kiến thức, kỹ năng về quản lý, quản trị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Ông Lê Văn Quang - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, mục tiêu của tập đoàn sau chương trình là có được đội ngũ cán bộ lãnh đạo điều hành tốt và có kỹ năng, chuyên môn giỏi.


Cam kết 100% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp


Đợt tuyển sinh năm 2022 của Trường ĐHNT đối với ngành Nuôi trồng thủy sản và Chế biến thủy sản có sự khởi sắc với 200 SV nhập học. Trong đó, có 50 SV khu vực miền Tây Nam Bộ đăng ký học theo chương trình hợp tác giữa nhà trường và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú. Vừa qua, trường và tập đoàn đã tổ chức gặp mặt tân SV của 2 ngành để thông tin về chương trình hợp tác đào tạo nhân lực ngành Thủy sản, giải đáp các thắc mắc về ngành học, chương trình học, cơ hội việc làm… Nguyễn Trần Thảo Quyên - SV lớp Chế biến thủy sản K64 cho biết: “Sau khi học xong THPT, em có đi làm thêm ở một công ty chế biến thủy sản. Nhận thấy đây là ngành có cơ hội việc làm tốt, công việc phù hợp với em nên quyết định theo học ngành này tại Trường ĐHNT”. Còn Bùi Thanh Duy - SV lớp Chế biến thủy sản K64 đến từ tỉnh Cà Mau cho biết, em đăng ký tham gia học theo chương trình hợp tác đào tạo ngành Thủy sản vì thấy chương trình có nhiều điểm mới mang lại lợi ích cho người học, đặc biệt là được sớm tiếp cận thực tế nghề nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, SV được hỗ trợ chi phí học tập, được bố trí chỗ ở miễn phí tại ký túc xá...


Theo chương trình hợp tác đào tạo, SV sẽ được tham gia nhiều hoạt động tham quan, thực hành tại cơ sở sản xuất kinh doanh, tiếp cận các hoạt động liên quan đến đổi mới sáng tạo, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến mới hoặc tham gia các sự kiện của DN. Bên cạnh đó, được ưu tiên tham gia các chương trình trao đổi SV cũng như các hoạt động khác trong và ngoài nước. Theo cam kết của chương trình, 100% SV sau khi tốt nghiệp sẽ có việc làm tại Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.


H.NGÂN