12:04, 05/04/2022

Tuân thủ nghiêm quy định chọn sách giáo khoa

Năm học 2022-2023, thêm học sinh các khối lớp 3, 7 và 10 sẽ được học sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Việc lựa chọn sách giáo khoa mới đã được các trường hoàn thành và gửi về các phòng Giáo dục và Đào tạo địa phương để trình Sở Giáo dục và Đào tạo.

Năm học 2022-2023, thêm học sinh (HS) các khối lớp 3, 7 và 10 sẽ được học sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Việc lựa chọn SGK mới đã được các trường hoàn thành và gửi về các phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) địa phương để trình Sở GD-ĐT.


Chủ động lựa chọn


Từ đầu tháng 3, ngành GD-ĐT các địa phương đã bắt đầu đẩy nhanh tiến độ tiếp cận SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Các trường chỉ đạo giáo viên chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, kịp thời đóng góp ý kiến và chọn bộ sách phù hợp nhất. Rút kinh nghiệm từ năm trước, ngành GD-ĐT các địa phương đã chủ động tiếp cận, nghiên cứu SGK mới nhằm đảm bảo công tác tập huấn, phát hành sách được triển khai đúng tiến độ. Bên cạnh đó, mới đây, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các nhà xuất bản, công ty tổ chức giới thiệu SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Do dịch bệnh phức tạp, việc giới thiệu SGK được tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhưng vẫn bảo đảm các nội dung cần thiết. Thầy Võ Tấn Hoàng - Hiệu trưởng Trường THCS Âu Cơ (TP. Nha Trang) cho biết, ngày 31-3, nhà trường đã hoàn thành việc lấy ý kiến, lựa chọn bộ SGK lớp 7 gửi về Phòng GD - ĐT TP. Nha Trang để tổng hợp. Trước đó, sau khi tập huấn SGK mới, nhà trường cũng đã tổ chức cho giáo viên khối lớp 7 nghiên cứu và lựa chọn bộ sách phù hợp nhất trên tinh thần có tính liên tục, kế thừa của Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018...

 

Buổi giới thiệu sách giáo khoa các lớp 3, 7, 10 bằng hình thức trực tuyến.

Buổi giới thiệu sách giáo khoa các lớp 3, 7, 10 bằng hình thức trực tuyến.


Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, để đảm bảo tiến độ chọn SGK cho năm học tới, trước đó, sở đã tổ chức giới thiệu SGK trực tuyến kết nối các đơn vị xuất bản với Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT và các cơ sở GD. Đồng thời, các nhà xuất bản cũng đã gửi đường link và bộ sách mẫu đến các cơ sở GD và thông qua hội thảo để giáo viên, nhà trường tìm hiểu. Từ đó, các địa phương có căn cứ để chọn lựa SGK phù hợp với đối tượng HS và điều kiện của địa phương, đơn vị.


Tuân thủ nghiêm quy trình

 

Bộ GD-ĐT đã ban hành Quyết định 438/QĐ-BGDĐT, Quyết định 441/QĐ-BGDĐT và Quyết định 442/QĐ-BGDĐT năm 2022 phê duyệt Danh mục SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông bắt đầu từ năm học 2022-2023. Theo đó, danh mục SGK lớp 3 gồm 43 SGK của 11 môn học và hoạt động giáo dục; lớp 7 gồm 40 SGK của 12 môn học và hoạt động giáo dục và lớp 10 gồm 44 SGK của 14 môn học và hoạt động giáo dục.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong tháng 2-2022, hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS và THPT đã triển khai Thông tư 25 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn lựa chọn SGK. Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Hội đồng lựa chọn SGK và Quy định tiêu chí lựa chọn SGK các lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong năm học 2022 - 2023. Sau khi thực hiện quy trình giới thiệu SGK từ các nhà xuất bản, hiệu trưởng các trường sẽ chỉ đạo và tổ chức cho các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá, nhận xét và lựa chọn SGK. Các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá, nhận xét SGK theo đúng chuyên môn và tiêu chí lựa chọn của tỉnh, tiến hành bỏ phiếu kín, lựa chọn ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học. “Việc chọn SGK là một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành GD. Ngay từ đầu năm học, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng nhà trường đã quan tâm, chú ý rà soát, lựa chọn đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm để đứng dạy lớp 10 trong năm học 2022 - 2023; tiến hành rà soát cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị cần thiết để phục vụ kịp thời tiến độ triển khai chương trình…” - thầy Trương Minh Trình - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) chia sẻ.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng ngành GD đã chủ động việc chọn SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 từ sớm. Do tính chất quan trọng cũng như khối lớp dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, SGK mới số lượng lớn nên sở khởi động lựa chọn SGK từ đầu năm học 2021 - 2022. “Tất cả các quy trình luôn tuân thủ nghiêm ngặt, đặc biệt quy trình chọn SGK được địa phương triển khai với tinh thần công bằng, thực tế và khách quan. Dự kiến, tỉnh hoàn tất các công việc chọn SGK trước tháng 5-2022”, ông Thuần cho biết.


THANH TRÚC