09:06, 23/06/2020

Thi tuyển vào Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn: Nên đăng ký nếu có năng khiếu

Năm học 2020 - 2021, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Nha Trang) tuyển sinh khối 10 với 8 lớp chuyên, trong đó có 2 lớp chuyên tiếng Anh. Đồng thời, trường tuyển 1 lớp 9 với chỉ tiêu 42 học sinh, không tuyển lớp 8 như năm trước.

Năm học 2020 - 2021, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) tuyển sinh khối 10 với 8 lớp chuyên, trong đó có 2 lớp chuyên tiếng Anh. Đồng thời, trường tuyển 1 lớp 9 với chỉ tiêu 42 học sinh (HS), không tuyển lớp 8 như năm trước.


Khối 10 tuyển 8 lớp chuyên


Tổng chỉ tiêu cho 8 lớp chuyên khối 10 (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Tiếng Anh) là 280 HS (mỗi lớp 35 HS). Trong đó, Tiếng Anh có 2 lớp với tổng cộng 70 chỉ tiêu. Điều kiện dự tuyển tương tự như các năm trước. Theo đó, HS phải xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên; học tiếng Anh liên tục 4 năm ở cấp THCS. Nếu đăng ký môn chuyên là Ngữ văn, Tiếng Anh thì các môn học này phải đạt điểm trung bình cả năm lớp 9 từ 7,0 trở lên; đối với các môn chuyên khác thì phải đạt điểm trung bình các môn học này cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên. Riêng môn chuyên Tin học, nếu HS chưa hoàn thành chương trình môn Tin học ở cấp THCS thì môn chuyên này lấy điểm một trong các môn: Toán, Vật lý, Hóa học thay thế, nếu HS đã hoàn thành chương trình Tin học thì thực hiện như các môn chuyên khác.

 

Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. (Ảnh minh họa)

Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. (Ảnh minh họa)


HS tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ phải thi 4 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên vào ngày 16 và 17-7. Các môn thi theo hình thức tự luận; riêng Tiếng Anh kết hợp tự luận và trắc nghiệm, Tin học thi theo hình thức lập trình trên máy vi tính. HS chỉ được xét tuyển khi tham gia thi đủ các bài quy định, không vi phạm quy chế thi, môn chuyên đạt từ 5,0 điểm trở lên và các môn còn lại đạt từ 3,0 điểm trở lên.


Căn cứ vào điểm xét tuyển, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xét từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu. Trong trường hợp không tuyển hết những HS có điểm xét tuyển bằng nhau thì tuyển chọn HS theo thứ tự: Có điểm thi môn chuyên cao hơn, có điểm trung bình cả năm của môn chuyên đăng ký dự thi năm học lớp 9 cao hơn. Riêng đối với môn chuyên Tin học, nếu sau khi xét tuyển vẫn còn chỉ tiêu, sở sẽ xét bổ sung đối với những HS không trúng tuyển vào các lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học có đăng ký nguyện vọng chuyển sang lớp chuyên Tin học.


Không trúng tuyển trường chuyên vẫn được xét cả 2 nguyện vọng


Thầy Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết, thời điểm này, các trường THCS đang tiến hành việc hướng dẫn HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Sau ngày 1-7, HS không được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký. Tuy nhiên, vẫn còn không ít phụ huynh, HS chưa nắm rõ quy định về tuyển sinh vào lớp 10 nên cho rằng, nếu HS không thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thì chỉ được tham gia xét tuyển vào 1 trường THPT công lập đại trà. Sở đã có hướng dẫn rõ là sẽ thực hiện xét điểm chuẩn vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trước, sau đó xét điểm chuẩn cho các trường THPT công lập khác. Nếu không trúng tuyển vào trường chuyên, các em vẫn được tham gia xét tuyển vào các trường công lập khác theo cả 2 nguyện vọng mà các em đã đăng ký như những HS không đăng ký thi chuyên. Nếu trúng tuyển vào trường chuyên, HS mới không được tham gia xét tuyển vào các trường THPT công lập khác. Những HS học khá có năng khiếu về bộ môn nào thì nên đăng ký thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn bộ môn đó để có thêm cơ hội học trường công lập vì điểm môn chuyên tính hệ số 3. Nếu không được vào trường chuyên, HS vẫn được tham gia xét tuyển vào các trường công lập khác theo cả nguyện vọng  1 và 2 mà các em đã chọn.


Khối 9: tuyển 1 lớp với 4 nhóm môn


Năm học tới, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn không tuyển lớp 8, chỉ tuyển 1 lớp 9, sĩ số 42 HS với 4 nhóm môn nâng cao: Tiếng Anh, Toán, Lý, Hóa (không có môn Ngữ văn và Sinh học như năm trước). Trong đó, Toán, Lý, Hóa mỗi môn tuyển 10 HS, Tiếng Anh tuyển 12 HS. Đối tượng dự tuyển là: HS đang học cấp THCS tại các trường trên địa bàn tỉnh; học tiếng Anh liên tục ở các lớp cấp THCS đã học; có tuổi phù hợp với quy định tại Điều lệ trường THCS của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xếp loại cả năm học lớp 6, 7, 8 đạt hạnh kiểm tốt, học lực giỏi; điểm trung bình cuối năm của môn đăng ký khảo sát xét tuyển từ 8,0 trở lên.


Theo hướng dẫn, từ ngày 6 đến 10-7, HS sẽ nộp hồ sơ dự tuyển tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ngày 20-7, HS tham gia khảo sát bắt buộc 2 môn, gồm môn điều kiện và môn xét tuyển. HS đăng ký môn khảo sát xét tuyển là Tiếng Anh thì môn khảo sát điều kiện là Toán. Nếu đăng ký môn khảo sát xét tuyển là Toán, Vật lý, Hóa học thì môn khảo sát điều kiện là Tiếng Anh. Các môn Toán, Vật lý, Hóa học khảo sát theo hình thức tự luận. Môn Tiếng Anh khảo sát theo hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận (thang điểm 10).


Những HS có điểm bài khảo sát điều kiện từ 5 trở lên và điểm bài khảo sát xét tuyển từ 5 trở lên sẽ được xét tuyển vào các nhóm nâng cao đã chọn. Mỗi nhóm nâng cao chọn đủ số lượng HS theo điểm từ cao xuống thấp. Trường hợp ở vị trí cuối cùng có nhiều hơn 1 thí sinh thì xét chọn theo thứ tự ưu tiên như sau: Điểm bài thi môn khảo sát điều kiện cao hơn; điểm trung bình môn khảo sát xét tuyển cuối năm lớp 8 cao hơn; điểm trung bình cả năm các môn có tính điểm trung bình cao hơn. Trường hợp nhóm môn nâng cao nào không có đủ số HS (đạt điều kiện tuyển) thì nhà trường sẽ phân bổ chỉ tiêu còn dư của nhóm đó qua các nhóm nâng cao khác. Theo quy định, HS phải cam kết học tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn khi trúng tuyển.


H.NGÂN