07:02, 28/02/2020

Triển khai chọn sách giáo khoa lớp 1

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2020 hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, có hiệu lực từ ngày 15-3. Theo đó, các trường tiểu học có thẩm quyền lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021. Đây là một khó khăn cho các trường trong việc thực hiện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Thông tư 01/2020 hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở GD phổ thông, có hiệu lực từ ngày 15-3. Theo đó, các trường tiểu học có thẩm quyền lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021. Đây là một khó khăn cho các trường trong việc thực hiện.


Hiệu trưởng thành lập hội đồng chọn sách


Thông tư 01/2020 quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn SGK; tổ chức và hoạt động của hội đồng lựa chọn SGK; quy trình lựa chọn SGK và công bố danh mục SGK được lựa chọn; trách nhiệm của các bên liên quan. Theo đó, SGK được lựa chọn phải thuộc danh mục SGK đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt để sử dụng trong cơ sở GD phổ thông. Mỗi môn học, hoạt động GD ở mỗi khối lớp lựa chọn một đầu SGK. Tiêu chí lựa chọn là phải phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở GD

 

1

Trường Tiểu học Tân Lập 1 (TP. Nha Trang).

 

Thông tư nêu, người đứng đầu cơ sở GD phổ thông (hiệu trưởng) sẽ thành lập hội đồng chọn SGK. Mỗi trường thành lập một hội đồng, tối thiểu là 11 người, trong đó có ít nhất 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên. Đối với cơ sở GD phổ thông có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 7 người. Sách được hội đồng chọn phải đảm bảo 1/2 thành viên bỏ phiếu đồng ý. Danh mục chọn SGK phải được niêm yết tại cơ sở GD phổ thông trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất là 4 tháng.


Còn nhiều khó khăn

 

Việc chọn SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021 thực hiện theo Nghị quyết 88 của Quốc hội. Theo đó, cơ sở GD có thẩm quyền lựa chọn sách. Tuy nhiên, từ ngày 1-7-2020, khi thời điểm Luật GD có hiệu lực, việc lựa chọn SGK sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định.

Để kịp tiến độ đề ra, cuối tháng 3-2020, các nhà trường đã phải chốt phương án chọn SGK lớp 1 theo chương trình SGK GD phổ thông mới để áp dụng giảng dạy từ năm học 2020 - 2021. Như vậy, các trường chỉ có khoảng 1 tháng để nghiên cứu sách. Đại diện một trường tiểu học trên địa bàn huyện Vạn Ninh cho rằng, việc giao quyền chọn sách cho nhà trường là một áp lực đối với trường, bởi thời gian ngắn chưa đủ để hiểu ý đồ của tác giả viết sách và nội dung từng môn, từng bài học. Mỗi trường hiện cũng mới chỉ có 1 bộ sách tham khảo. Ngoài ra, Hội đồng chọn sách của nhà trường cũng khó tránh khỏi yếu tố cảm tính khi lựa chọn, chưa kể năng lực của mỗi giáo viên ở mỗi trường là khác nhau.

 

Phê duyệt thêm 7 đầu sách giáo khoa lớp 1
Ngày 26-2, Bộ GD-ĐT thông tin về việc bổ sung Danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong cơ sở GD phổ thông. Theo đó, bộ phê duyệt thêm 7 đầu SGK, nâng tổng số SGK lớp 1 chương trình GD phổ thông mới lên 45 cuốn của 9 môn học và hoạt động GD. Trong đó, có 1 cuốn môn Tự nhiên xã hội, 3 cuốn môn GD thể chất, 2 cuốn môn Hoạt động trải nghiệm (đều của Nhà xuất bản GD Việt Nam), 1 cuốn môn tiếng Anh (Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh).

Ông Nguyễn Xuân Lộc - chuyên viên Phòng GD-ĐT thị xã Ninh Hòa cho rằng, việc giao cho trường chọn SGK có ưu điểm là sâu sát với đối tượng học sinh, tuy nhiên có nhiều khó khăn cho các trường khi triển khai. Giáo viên cũng chưa có bộ sách hướng dẫn dạy học nên chưa thấy được ý đồ của tác giả. Thầy Lê Trọng Sỹ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh) băn khoăn về việc khi triển khai chọn sách, các trường có thực hiện trọn vẹn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT hay không?. Một số giáo viên, nhất là giáo viên ở vùng khó khăn dạy học chủ yếu dựa vào kinh nghiệm là chính, sự nhạy bén để tham gia chọn sách còn hạn chế. Cô Trương Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang) cho rằng, phụ huynh được tham gia vào việc lựa chọn vào SGK; tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có đủ thời gian, tâm huyết và trình độ để thẩm thấu được nội dung sách…


Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng GD mầm non - GD tiểu học, Sở GD-ĐT cho biết, sở đã yêu cầu các phòng GD-ĐT quán triệt nội dung Thông tư 01 đến tất cả cán bộ quản lý, giáo viên. Đồng thời phổ biến, công khai rộng rãi thông tư đến nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng bằng các hình thức phù hợp như: trong cuộc họp, niêm yết ở bảng thông báo, đăng trên trang thông tin điện tử của trường. Sở cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành các tiêu chí chọn SGK phù hợp với đặc thù và các điều kiện tổ chức dạy và học ở địa phương. Trên cơ sở đó, sẽ hướng dẫn cụ thể việc lựa chọn SGK tới các trường.

 
H.NGÂN