11:05, 07/05/2018

Quy định về cộng điểm khuyến khích: Liệu có công bằng?

Mùa tuyển sinh vào lớp 10 lại gần kề. Một trong những điểm mới năm nay được nhiều người quan tâm là sự thay đổi về quy định cộng điểm khuyến khích: chỉ cộng điểm nghề, không cộng điểm cho học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh có chứng chỉ hoặc đạt giải trong các cuộc thi khác.

Mùa tuyển sinh vào lớp 10 lại gần kề. Một trong những điểm mới năm nay được nhiều người quan tâm là sự thay đổi về quy định cộng điểm khuyến khích: chỉ cộng điểm nghề, không cộng điểm cho học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh và HS có chứng chỉ hoặc đạt giải trong các cuộc thi khác.


Những năm trước, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho phép các sở GD-ĐT quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD-ĐT Khánh Hòa quy định các đối tượng được cộng điểm khuyến khích.

 

 Tuy nhiên, vào cuối tháng 2-2018, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 05 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, có hiệu lực từ tháng 4-2018. Theo đó, bãi bỏ việc các Sở GD-ĐT quy định việc cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 10 nhằm hạn chế việc chạy đua theo các cuộc thi để lấy thành tích. Tuy nhiên, thông tư có thêm một nội dung: “Các sở GD-ĐT có quy định cộng điểm khuyến khích đối với HS thi nghề phổ thông thì tiếp tục áp dụng tuyển sinh năm học 2018 - 2019”. Từ đợt tuyển sinh năm học 2019 - 2020, việc cộng điểm nghề cũng chính thức bãi bỏ.


Còn nhớ, khi dự thảo Thông tư 05 được đưa ra góp ý, Báo Khánh Hòa đã có diễn đàn xung quanh vấn đề này. Trong đó, nhiều bạn đọc cho rằng không nên áp dụng quy định ngay trong năm nay vì HS đã bước vào học kỳ II. Nếu áp dụng thì nên để năm sau cho phụ huynh, HS chuẩn bị tâm lý. Một số ý kiến đề nghị Bộ GD-ĐT nên cân nhắc đưa ra những quy định cụ thể về cộng điểm khuyến khích đối với một số cuộc thi có chất lượng tốt… Tiếc rằng những ý kiến đó không được xem xét. Đến khi Thông tư chính thức được ban hành, trong khi nhiều phụ huynh đã cho con học nghề thở phào vì năm nay con họ vẫn được cộng điểm thì không ít phụ huynh khác bức xúc vì quy định mới khiến họ không kịp trở tay. Một số phụ huynh không cho con học nghề phổ thông, mà chỉ thi và đạt chứng chỉ Tin học (Sở GD-ĐT cấp) với niềm tin sẽ được cộng điểm tương đương với điểm nghề (như những năm trước vẫn thực hiện) đã không giấu nổi thất vọng…

 

Học sinh trong một kỳ thi nghề phổ thông.

Học sinh trong một kỳ thi nghề phổ thông.

 

Đáng nói hơn, nếu so sánh đối tượng được cộng điểm thì sẽ thấy nghịch lý. HS học nghề đối phó chỉ để lấy chứng nhận nghề thì được cộng tới 1,5 điểm cho loại giỏi. HS suốt một thời gian dài nỗ lực phấn đấu bằng năng lực thật sự và đạt giải HS giỏi cấp tỉnh thì lại không được cộng điểm nào. Trong khi điểm xét tuyển vào lớp 10 chỉ cách nhau vài chữ số thập phân là số phận HS đã khác. Một HS của TP. Nha Trang đạt giải HS giỏi cấp tỉnh đã bật khóc vì em sẽ phải cân nhắc lại việc chọn trường THPT khác chứ không còn đủ tự tin nộp hồ sơ vào Trường THPT Lý Tự Trọng. Điều quan trọng hơn là niềm tin, động lực để em cố gắng suốt thời gian ôn thi HS giỏi đã bị dội “gáo nước lạnh” bởi một quy định đưa ra vội vàng, đẩy em và nhiều bạn khác vào sự đã rồi!


Có người nói, nếu đã là HS giỏi rồi thì không cần đến điểm cộng. Hoặc, cộng hay không cộng điểm nghề phổ thông cũng như nhau vì điểm nghề là “ảo” và ai cũng đều được cộng. Nhưng nếu so sánh giữa việc học nghề có tính đối phó với việc HS giỏi cấp tỉnh học thật, thi thật thì liệu có công bằng hay không? Chưa kể các phụ huynh có con đã đạt giải ở nhiều cuộc thi, có các loại chứng chỉ nên không cho đi học nghề vì thấy không cần thiết, thì hiện nay đứng ngồi không yên vì con họ có nguy cơ xếp sau những HS “bình thường” nhưng có chứng nhận nghề.


Một số ý kiến cho rằng, theo Thông tư 05 của Bộ GD-ĐT thì Sở GD-ĐT có quyền bãi bỏ cả việc cộng điểm nghề ngay từ đợt tuyển sinh năm học 2018 - 2019 để tạo công bằng hơn cho HS. Về vấn đề này, ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, những năm qua, sở đã quy định cộng điểm nghề trong tuyển sinh vào lớp 10. Quyết định số 375 ngày 1-2-2018 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 cũng quy định rõ các đối tượng được cộng điểm khuyến khích, trong đó có điểm nghề. Theo Thông tư 05 của Bộ GD-ĐT, sở nào đã quy định cộng điểm nghề thì tiếp tục áp dụng cộng điểm trong tuyển sinh năm học 2018 - 2019. Do đó, việc tiếp tục cộng điểm nghề và bỏ cộng điểm khuyến khích các cuộc thi khác là thực hiện theo quy định của bộ. Ngày 27-3-2018, UBND tỉnh đã ra Quyết định 813 thay thế cho Quyết định 375, trong đó việc cộng điểm khuyến khích chỉ còn áp dụng với HS có chứng nhận nghề phổ thông. Một cán bộ Sở GD-ĐT thừa nhận, việc không cộng điểm cho HS giỏi cấp tỉnh là rất tiếc cho những em này, nhưng vì Bộ GD-ĐT đã quy định nên phải thực hiện.


Lâu nay, dư luận nói nhiều về những bất cập trong các cuộc thi của ngành GD. Thế nhưng, nhìn lại thì không phải cuộc thi nào cũng chỉ để “làm màu”, không phải giải thưởng, thành tích nào cũng là “ảo”. Bộ GD-ĐT nên giải quyết tận gốc là chỉ đạo chấn chỉnh các cuộc thi đi vào nề nếp, thay vì chỉ hớt phần ngọn là bỏ cộng điểm khuyến khích cho tất cả các đối tượng theo kiểu “cào bằng”. Việc cộng điểm cho những cuộc thi chính thống, bài bản, nghiêm túc là cần thiết, để tạo động lực, sự ghi nhận xứng đáng với nỗ lực của HS và khuyến khích nhân tài, tại sao lại bãi bỏ? Việc cộng điểm cho một cuộc thi mà ai cũng biết là mang tính hình thức, tại sao lại được giữ nguyên? Xét cho cùng, quy định đưa ra cũng chỉ cốt nhằm bảo đảm quyền lợi của HS, vậy tại sao Bộ GD-ĐT lại để nhiều em phải chịu thiệt thòi chỉ vì một quy định đưa ra quá gấp gáp và cảm tính?


ANH THÁI

 



Các đối tượng được cộng điểm khuyến khích theo quy định cũ của Sở GD-ĐT Khánh Hòa gồm: HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa (cộng từ 0,5 đến 2,0 điểm tùy theo giải từ khuyến khích đến giải nhất); HS đạt giải cá nhân hoặc đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành (Vật lý, Hóa học, Sinh học), thi văn nghệ, thể dục thể thao, hội thao giáo dục quốc phòng, cuộc thi khoa học kỹ thuật, viết thư quốc tế do Sở GD-ĐT phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp trung học (cộng từ 1 đến 2 điểm); HS được cấp chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GD-ĐT tổ chức ở cấp trung học hoặc có chứng chỉ Tin học từ trình độ A trở lên do sở tổ chức và cấp (cộng từ 0,5 điểm đến 1,5 điểm); HS có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản hoặc chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao do các trung tâm sát hạch cấp theo mẫu phôi chứng chỉ của Bộ GD-ĐT (cộng 1 điểm). Trong đó, những HS có nhiều giấy chứng nhận, chứng chỉ thì chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại cao nhất; điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 4 điểm.