21:52, 06/03/2024

Sở Giao thông vận tải: Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

VĂN KỲ

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với khối lượng công việc nhiều nên việc thực hiện nhiệm vụ vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Vì vậy, trong năm 2024, sở đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CCHC gắn với chuyển đổi số.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Năm 2023, Sở GTVT tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của sở hồ sơ, biểu mẫu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời, công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở; danh mục TTHC cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Sở cũng đã đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được cập nhật trên Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh.

Chuyên viên Sở Giao thông vận tải hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Chuyên viên Sở Giao thông vận tải hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Ngoài ra, trong năm 2023, Sở GTVT đã triển khai thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe ở mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam. Sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe và thực hiện tốt việc hỗ trợ công dân đổi giấy phép lái xe ở mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại bưu điện các huyện, thị xã, thành phố. Bên cạnh đó, Văn phòng Sở GTVT còn công khai số điện thoại đường dây nóng của sở và lãnh đạo sở trên Trang Thông tin điện tử của sở để người dân kịp thời phản ánh những vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC cũng như những nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT.

Ông Hồ Thế Phong - Chánh Văn phòng Sở GTVT cho biết, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, sở đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan. Cụ thể, sở tăng cường trao đổi, sử dụng văn bản điện tử thay cho văn bản giấy; 100% văn bản đi, đến được tiếp nhận và luân chuyển trên Hệ thống quản lý văn bản E-office; 100% văn bản đi được ký số và gửi qua trục liên thông (trừ trường hợp các đơn vị không sử dụng hệ thống văn phòng điện tử và văn bản mật). Trang Thông tin điện tử của sở đảm bảo cung cấp thông tin theo đúng quy định và thường xuyên được cập nhật các văn bản chỉ đạo, điều hành, văn bản pháp quy của ngành, của tỉnh phục vụ việc tìm hiểu của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sở cũng triển khai các phần mềm quản lý đào tạo lái xe cơ giới đường bộ, qua đó đảm bảo dữ liệu thống nhất từ khâu đào tạo đến khi sát hạch, cấp giấy phép; triển khai phần mềm quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác thống kê, theo dõi sản lượng vận tải. Kết quả năm 2023, Sở GTVT được xếp hạng khá về CCHC, với chỉ số đạt 81,35%.

Nhiều giải pháp để khắc phục hạn chế

Năm 2023, Sở GTVT tiếp nhận mới 25.457 hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh. Ngoài ra, sở còn thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trên Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT. Tuy nhiên, với biên chế được UBND tỉnh giao, sở chỉ bố trí 1 công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả. Đến tháng 12-2023, sở mới được tuyển dụng bổ sung 2 nhân viên hỗ trợ phục vụ, làm công việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đối với lĩnh vực GTVT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tình trạng quá tải dẫn đến việc không đảm bảo hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ, nhất là việc số hóa; hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến… Ngoài ra, số lượng hồ sơ tiếp nhận lớn cũng tạo áp lực cho phòng chuyên môn trong việc giải quyết, xử lý hồ sơ, dẫn đến sai sót trong quá trình xử lý trên phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, để khắc phục những tồn tại nêu trên, trong năm 2024, sở tập trung nâng cao chất lượng điều hành, vai trò gương mẫu, tiên phong của người đứng đầu các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc trong thực hiện nhiệm vụ CCHC gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả hệ thống dịch vụ công trực tuyến để cung cấp các dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế phục vụ người dân và doanh nghiệp nhằm tăng số lượng hồ sơ, tiếp nhận, xử lý qua môi trường mạng. Văn phòng Sở GTVT tích cực tuyên truyền về hoạt động của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia đến các tổ chức, cá nhân nhằm thay đổi nhận thức, thói quen của khách hàng trong việc nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, rà soát, thực hiện tái cấu trúc quy trình các TTHC, dịch vụ công của tỉnh để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình giải quyết TTHC.

VĂN KỲ