11:10, 05/10/2022

Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh: Phối hợp xử lý xe dù tại sân bay

Sau hơn 3 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa các đơn vị trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về trật tự vận tải hành khách bằng ô tô tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, tình trạng xe dù, cò mồi đã giảm đáng kể. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các khu vực công cộng của cảng cơ bản đã được kiểm soát, đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi của hành khách đi tàu bay.

Sau hơn 3 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa các đơn vị trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về trật tự vận tải hành khách bằng ô tô tại Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh, tình trạng xe dù, cò mồi đã giảm đáng kể. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các khu vực công cộng của cảng cơ bản đã được kiểm soát, đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi của hành khách đi tàu bay.


Tăng cường xử lý


Những năm trước, tại CHKQT Cam Ranh có tình trạng một số cá nhân sử dụng ô tô vận chuyển khách tự phát, gây mất an ninh, trật tự khu vực công cộng, ảnh hưởng quyền lợi của hành khách và môi trường du lịch của địa phương. Phương thức hoạt động của taxi dù là các xe cá nhân, núp bóng dưới dạng đón người thân, đón khách hợp đồng, đón khách thông qua điện thoại. Trong thời gian gần đây còn xuất hiện trình trạng xe dù mời khách đi xe về Nha Trang miễn phí với lý do tiện đường, lái xe chỉ xin tiền bồi dưỡng, hỗ trợ tiền xăng, nhưng khi về Nha Trang lại thu tiền vận chuyển. Taxi dù chủ yếu là loại xe 4 chỗ, 5 chỗ hoặc 7 chỗ, không có logo, biển hiệu rõ ràng; các đối tượng cò mồi thỏa thuận với hành khách có nhu cầu đi xe về lộ trình, giá cước và đánh vào tâm lý ham rẻ so với các dịch vụ vận tải khác. Các đối tượng cò mồi, lái xe taxi là lao động tự do, không chịu sự quản lý của bất kỳ doanh nghiệp nào nên khi xảy ra vụ việc rất khó xử lý.

 

Một góc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.

Một góc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.


Ông Nguyễn Bá Quân - Giám đốc CHKQT Cam Ranh cho biết, từ thực trạng đó, đơn vị đã ký kết quy chế phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Cam Ranh để xử lý những trường hợp taxi dù tại cảng. Các đơn vị triển khai nhiều biện pháp như: Thu thập chứng cứ, lập biên bản những trường hợp vi phạm; tổ chức những đợt kiểm tra đột xuất các phương tiện kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe ô tô; lắp đặt hệ thống camera giám sát nội cảng; bố trí nhân viên an ninh tuần tra kiểm soát nắm bắt, lập hồ sơ theo dõi số lượng xe thường xuyên ra, vào cảng có biểu hiện vận chuyển khách trái phép… Nhờ đó, hơn 3 năm qua, các đơn vị đã phối hợp xử lý hàng trăm “xe dù” hoạt động trái phép tại cảng.


Tiếp tục phối hợp quản lý


Theo lãnh đạo CHKQT Cam Ranh, các đối tượng hoạt động cò mồi, taxi dù ngày càng tinh vi đã gây nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc phát hiện và xử lý. Trong khi đó, chế tài xử lý chưa đủ mạnh, mức xử phạt nhẹ nên một số đối tượng đã bị xử lý nhiều lần vẫn tiếp tục vi phạm. Việc thu thập bằng chứng cũng gặp khó khăn do có một số hành khách đi máy bay không hợp tác với lực lượng an ninh hàng không. Các đối tượng hoạt động tinh vi như lấy thông tin, số điện thoại hành khách đi máy bay rồi trao đổi, trả giá, mời chào, đón khách thông qua điện thoại. Ngoài ra, hiện nay còn có dịch vụ đặt xe qua phần mềm cài đặt trong điện thoại và trả cước phí theo phần cước phí được biết trước thể hiện trên phần mềm…


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, tình trạng xe dù, cò mồi tại CHKQT Cam Ranh đã giảm đáng kể nhưng chưa chấm dứt. Do đó, các đơn vị cần tiếp tục tăng cường phối hợp xử lý. Đồng thời, tích cực tuyên truyền quy định của pháp luật về xử lý hoạt động kinh doanh, vận chuyển hành khách bằng ô tô cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh vận chuyển hành khách tại CHKQT Cam Ranh. Cùng với đó, định kỳ hàng tháng, quý, các đơn vị thành lập các tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm, nhất là các dịp cao điểm lễ, Tết; tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách được cấp phép, nhượng quyền khai thác tại CHKQT Cam Ranh nâng cao chất lượng dịch vụ để tạo niềm tin với hành khách.

 

Hơn 3 năm qua, lực lượng của Thanh tra giao thông, Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Cam Ranh và CHKQT Cam Ranh đã xử lý 658 trường hợp vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe ô tô. Đồng thời, lập hồ sơ theo dõi 425 phương tiện thường xuyên ra vào cảng có biểu hiện kinh doanh vận tải hành khách và 249 phương tiện của các đơn vị vận tải hành khách không có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh.


THÀNH NAM